Kể từ khi giám đốc FedEx phát hiện doanh thu của công ty có nguy cơ sụt giảm, ông không ngủ được

Kể từ khi giám đốc FedEx phát hiện doanh thu của công ty có nguy cơ sụt giảm, ông không ngủ được

21:06 20/09/2022

Giám đốc điều hành mới của FedEx, Raj Subramaniam, đã có một khởi đầu khó khăn. Ông đã cảnh báo về một cuộc suy thoái trên toàn thế giới

FedEx sẽ được hưởng lợi từ việc hợp nhất hai bộ phận vận chuyển Express và Ground
FedEx sẽ được hưởng lợi từ việc hợp nhất hai bộ phận vận chuyển Express và Ground

Vào cuối ngày thứ Năm, ông Raj cảnh báo về một cuộc suy thoái trên toàn thế giới khi lạm phát làm giảm sức mua của người tiêu dùng, buộc các Ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Chính sách áp đặt của Trung Quốc để ngăn chặn Covid-19 đã gây ra những hậu quả lớn cho nền sản xuất. Thu nhập của FedEx dự kiến sẽ thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng nhưng công ty vẫn cố gắng thực hiện định hướng tài chính cả năm, thứ mà công ty vừa cung cấp vào tháng 6.

Các nhà đầu tư ngay lập tức cắt bỏ hơn 1/5 giá trị vốn hóa thị trường của công ty. Trước khi thị trường rơi vào khủng hoảng kéo dài dựa trên các thông báo của FedEx, các nhà đầu tư cũng nên đánh giá xem liệu công ty chuyển phát quốc tế UPS và DHL có trải qua những vấn đề tương tự như FedEx hay không. Tuy nhiên, nguyên nhân chính của các vấn đề vận hành FedEx đến từ phía công ty nhiều hơn là đến từ kinh tế toàn cầu.

Từ trước tới nay, nhà đầu tư đã quen với phong cách điều hành thận trọng của BLĐ công ty khi mà FedEx rất ít khi công bố những thông tin lợi nhuận đột biến. Trong năm tài chính 2019, năm cuối cùng trước khi đại dịch xảy ra, công ty đã đặt ra hướng đi tốt hơn nhưng rồi lại loại bỏ ý định này những 2 lần. Năm trước, FedEx cũng đã hạ thấp mục tiêu thu nhập nhưng rồi sau đó lại tăng gấp đôi. Trên thực tế, suốt 9 năm trong vòng 10 năm đặt mục tiêu tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần (EPS) cả năm, công ty này cũng đã cắt giảm chỉ tiêu đề ra ít nhất một lần.

Bây giờ, chưa đầy ba tháng kể từ khi Raj Subramaniam phát biểu trước các nhà đầu tư và nhà phân tích tại trụ sở công ty đặt tại Memphis cũng như đặt ra các mục tiêu dài hạn đầy triển vọng, công ty cho biết họ đã không lường trước được sự suy yếu đột ngột ở Châu Âu và Châu Á, chẳng hạn như chiến tranh Nga-Ukraine diễn ra vào tháng 2. Chính sách Zero-Covid của Trung Quốc đã bị gián đoạn vào tháng 3, cũng là tháng Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng lãi suất.

Ngay trước cuộc họp với các nhà đầu tư, Subramaniam đã phải chấp nhận yêu cầu của nhà đầu tư D.E. Shaw chỉ hai tuần sau khi ông tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành của FedEx. Nhưng thay vì đưa ra một kế hoạch chắc chắn để thông báo về những thay đổi cấu trúc hay giúp cho FedEx hoạt động hiệu quả hơn, FedEx lại tuyên bố rằng D.E. Shaw sẽ chọn lựa và bổ sung thêm các thành viên hội đồng quản trị, tăng cổ tức và giảm chi tiêu vốn. Phố Wall ăn mừng vì cổ phiếu tăng 14% trong một ngày. Đáng lẽ D.E. Shaw nên xem xét kỹ lượng về các vấn đề hoạt động của FedEx thay vì chỉ quan tâm tới mức lợi nhuận mà cổ đông được hưởng.

Bộ phận vận chuyển hàng hóa mặt đất FedEx Ground gặp nhiều khó khăn nhất, bộ phận này đã thuê khoảng 6,000 người giao hàng độc lập để vận chuyển các kiện hàng từ cơ sở phân loại đến tay khách hàng. Doanh nghiệp này đã phải vật lộn với tỷ suất lợi nhuận sụt giảm kể từ năm 2012 và việc hoạt động kém hiệu quả, chẳng hạn như giao các đơn hàng cho các shipper không chuyên nghiệp hay khoản doanh thu của tài xế vận chuyển tăng đột biến. Các vấn đề của mô hình vận chuyển đã trở nên nghiêm trọng hơn do đại dịch, gây ra tình trạng thiếu nhân công cũng như gia tăng chi phí nhiên liệu, bảo trì và lao động. Do đó, những người giao hàng đã thành lập tổ chức để buộc FedEx đưa ra các điều khoản tốt hơn cho họ. Hiện vẫn chưa rõ FedEx sẽ giải quyết tranh chấp này như thế nào và liệu cuộc nổi dậy của những người vận chuyển hàng hóa có ảnh hưởng đến dịch vụ trong mùa cao điểm năm nay bắt đầu vào tháng 11 hay không.

Đơn vị vận chuyển hàng không - FedEx Express, là doanh nghiệp mà Smith thành lập vào những năm 1970, đã thay đổi nền công nghiệp vận chuyển nhờ dịch vụ giao hàng xuyên đêm, dù chưa bao giờ mang lại nhiều lợi nhuận. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của công ty dưới 7% trong 5 năm qua và lợi nhuận trung bình là 5.7% kể từ năm 2008. Chuyển phát bằng đường hàng không là một ngành kinh doanh thâm dụng vốn và phải tốn rất nhiều tiền để mua, bảo trì máy bay cỡ lớn cũng như vận hành chuyến bay. Đơn vị này đã phụ thuộc vào sự tăng trưởng liên tục của thương mại toàn cầu, có thể phát triển mạnh nhưng cũng có thể suy yếu nếu các công ty tìm cách thu hẹp chuỗi cung ứng của họ.

FedEx có một vấn đề cơ cấu lớn nhất là vận hành hai mạng lưới riêng biệt, Express và Ground. Một số nhà đầu tư đã kêu gọi công ty kết hợp hai mạng lưới của mình và cạnh tranh với UPS, họ cho rằng thống nhất các mạng lưới là sức mạnh cốt lõi của công ty. Điều này ngày càng thể hiện rõ khi lợi nhuận của UPS ngày càng tăng còn FedEx thì sụt giảm, dù vậy nhưng FedEx vẫn duy trì hệ thống mạng lưới kép của mình.

Các nhà đầu tư hy vọng rằng Subramaniam sẽ nắm quyền và tạo ra những thay đổi rõ rệt. Thật khó để không so sánh CEO mới với Carol Tome, người đã tiếp quản UPS vào tháng 6 năm 2020 trong thời kỳ cao điểm của đại dịch và giúp vận hành công việc chuyển phát ở mặt đất. Bà tập trung vào tính hiệu quả và tuyên bố UPS sẽ “tốt hơn chứ không lớn hơn”, có nghĩa là sẽ nhận giao các gói hàng có giá trị cao hơn mà không để UPS bị đánh thuế quá nặng với các bưu kiện có lãi suất thấp hơn hoặc các bưu kiện lớn cồng kềnh. Tome đã tạo nên các thành tựu mang tính chiến lược, chẳng hạn như công ty chuyển phát trong ngày lớn nhất Roadie và công ty chuyển phát các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Châu Âu, Bomi Group. FedEx vừa mới hợp nhất với vận chuyển TNT Express của Châu Âu, công ty mà FedEx đã mua lại vào năm 2016.

Tại buổi gặp gỡ với giới phân tích, UPS đã khẳng định lại hướng đi của mình cho năm 2022. Bản trình chiếu cho cuộc họp cho biết công ty này đang kiểm soát những gì có thể kiểm soát được và tự tin sẽ đạt mục tiêu cả năm, dẫu môi trường vĩ mô đầy biến động. Ghi chép của các chuyên gia phân tích về quan điểm mới của Tome: chuyển từ “Tốt hơn nhưng không lớn hơn” sang “Tốt hơn và vững mạnh hơn”.

Subramaniam nên tham khảo quan điểm Tome, sẵn sàng thay đổi, phá bỏ lối đi truyền thống. Và ông nên hợp nhất các mạng lưới của FedEx.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'

Ngày 14/3/2024, tại trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) - Đoàn TNCS trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2024, đánh dấu mốc 15 năm của cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn quốc dành cho sinh viên. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – VCBS.
Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Khi mới chập chững bước vào thị trường tài chính, Multibank đã lấy tên là IKON. Tuy nhiên, một thời gian sau sàn lại quyết định đổi tên thành MEXGroup. Chưa dừng lại ở đó, vì muốn có được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, sàn lại tiếp tục chọn một cái tên khá giống với ngân hàng là Multibank. Nhưng bản chất lừa đảo thì tất nhiên sẽ nhanh chóng bị vạch trần. Nhiều nhà đầu tư liên tục tố sàn Multibank lừa đảo và ăn chặn tiền của khách hàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ