Kathy Lien : Dollar giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua

Kathy Lien : Dollar giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua

10:28 01/12/2020

Chỉ số đô la Mỹ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 2.5 năm vào thứ Hai khi các nhà đầu tư lo lắng về các trường hợp nhiễm Covid-19 gia tăng, các hạn chế phong tỏa mới, chi tiêu vào kỳ nghỉ và chính sách của Cục Dự trữ Liên bang

Chỉ số DXY giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 2.5 năm vào thứ Hai khi các nhà đầu tư lo lắng về các trường hợp nhiễm Covid-19 gia tăng, các hạn chế phong  tỏa mới, chi tiêu vào kỳ nghỉ và Cục Dự trữ Liên bang. Với số ca nhiễm virus ở Mỹ lên đến 4 triệu người trong tháng 11, doanh số bán hàng tại cửa hàng trong ngày Black Friday giảm 52%. Chi tiêu trực tuyến tăng mạnh, tăng 22% so với năm trước nhưng mức tăng này và các chương trình khuyến mãi kéo dài hàng tháng có thể không đủ để cứu các nhà bán lẻ, những người đã chứng kiến ​​thu nhập năm 2020 của họ bị sụt giảm bởi đại dịch.

Dữ liệu kinh tế Mỹ thấp hơn kỳ vọng đã góp phần vào sự trượt giá nhưng điều này đã được phản ánh vào giá cả trong nhiều tháng. Ngay sau khi đại dịch bắt đầu, đồng bạc xanh đã đạt đỉnh và đến cuối tháng 5, nó bắt đầu trượt dốc khiến chỉ số Dollar (DXY) giảm từ 100 xuống dưới 92 như hiện nay. Lãi suất thấp kết hợp với thâm hụt ngân sách và tài khoản vãng lai lớn khiến đồng USD trở thành một khoản đầu tư ngày càng kém hấp dẫn. Trong tuần qua, sự gia tăng các ca nhiễm virus và phản ứng của các thống đốc nhằm hạn chế hoạt động xã hội và kinh doanh đã làm dấy lên lo ngại về mức độ căng thẳng kinh tế mà người Mỹ và các doanh nghiệp của họ phải chịu đựng trước khi vắc-xin được phổ biến rộng rãi để xoay chuyển tình thế.

Trong khi hoạt động sản xuất yếu hơn ở các vùng Chicago và Dallas kết hợp với doanh số bán nhà đang chờ xử lý thấp hơn đã góp phần vào sự trượt giá của đồng đô la ngày hôm nay, các nhà đầu tư lo lắng về những ngày còn lại của tuần. Trong vài ngày tới, số ca nhiễm COVID-19 gia tăng trong Lễ Tạ ơn sẽ trở nên rõ ràng hơn - các chuyên gia dự đoán các ca nhiễm mới sẽ tăng mạnh từ thứ Ba đến thứ Sáu. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cũng sẽ điều trần trước Quốc hội về nền kinh tế và chính sách tiền tệ. Có nhiều khả năng ông ấy sẽ thận trọng vì Beige Book (Tường thuật tóm tắt về tình hình kinh tế hiện tại) được công bố vào thứ Tư rất có thể sẽ cho thấy hoạt động kinh tế đang chậm lại. Thời điểm cuối năm cũng đang gần kề và các nhà đầu tư sẽ có xu hướng chốt lời nhiều hơn sau những động thái phá vỡ kỷ lục vào năm 2020, đặc biệt là do những bất ổn gần đây. Không phải ngẫu nhiên mà chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm hơn 300 điểm trong ngày hôm nay. 

Phiên điều trần trước quốc hội của Chủ tịch Fed Powell là một trong nhiều sự kiện thay đổi thị trường trong lịch tuần này, bao gồm:

  1. Cuộc họp của Ngân hàng Dự trữ Úc
  2. GDP quý 3 của Úc
  3. GDP quý 3 của Canada
  4. CPI khu vực đồng tiền chung châu Âu
  5. Bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ
  6. Báo cáo việc làm của Canada

Beige Book của Fed, chỉ số ISM sản xuất và phi sản xuất, doanh số bán lẻ của Úc và số liệu thương mại New Zealand cũng rất quan trọng, vì vậy chúng tôi không thể loại trừ những động thái lớn đối với nhiều loại tiền tệ. Đồng AUD giao dịch giảm mạnh nhưng ngay sau đó phục hồi đáng kể trước cuộc họp RBA, khi ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ không thay đổi chính sách. Mặc dù chính phủ đã làm rất tốt việc đánh bại làn sóng Covid-19 thứ hai, nhưng căng thẳng thương mại đang diễn ra với Trung Quốc gây ra rủi ro lớn cho nền kinh tế. Như đã nói, các báo cáo GDP sẽ cho thấy quý thứ ba là thời kỳ phục hồi của nền kinh tế Úc và Canada. CPI của khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ ở mức thấp, củng cố nhu cầu của ngân hàng trung ương để giảm bớt vào tuần tới. Các báo cáo về thị trường lao động của Canada và Hoa Kỳ là dấu hiệu đại diện - tăng trưởng việc làm ở Mỹ dự kiến ​​sẽ chậm lại nhưng nếu nó vượt kỳ vọng, chúng ta có thể thấy sự phục hồi của đồng đô la. Mặt khác, Canada dự kiến ​​sẽ báo cáo mức tăng trưởng việc làm yếu hơn sau khi đạt được thành quả đáng kể vào tháng 10.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ