Kaiko Research: Tương quan Bitcoin/Altcoin giảm; Bitcoin halving có thể là động lực mới

Kaiko Research: Tương quan Bitcoin/Altcoin giảm; Bitcoin halving có thể là động lực mới

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

12:10 03/04/2024

Những tin tức đáng chú ý trong tuần qua bao gồm việc Bitcoin ghi nhận mức giảm 5% trong ngày thứ ba khi chỉ số USD tăng lên mức đỉnh 4 tháng, Sam xoăn bị kết án 25 năm, ba giao thức AI công bố kế hoạch hợp nhất và sàn giao dịch chứng khoán London quyết định cho phép các ứng dụng ETN tiền điện tử. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về các loại phí của KuCoin, kỳ vọng điều gì từ sự kiện Bitcoin Halving, sự gia tăng của các cặp giao dịch được niêm yết và mối tương quan giảm dần của Bitcoin với các Altcoin.

Kucoin ghi nhận dòng tiền rút ròng mạnh sau các cáo buộc của Bộ Tư pháp

Tuần trước, sàn giao dịch tiền điện tử Kucoin phải đối mặt với cáo buộc từ Bộ Tư pháp vì vi phạm luật chống rửa tiền và vụ kiện từ CFTC về giao dịch ký quỹ ETH họ. Mặc dù là một trong những sàn giao dịch phát triển nhanh nhất trong năm nay, Kucoin hiện đang phải đối mặt với việc dòng tiền ra đáng kể khi các nhà giao dịch nhanh chóng rời khỏi sàn này.

Khối lượng giao dịch và thị phần của sàn đã giảm mạnh sau các thông báo kiện tụng liên tiếp vào ngày 26/3. Khối lượng giao dịch hàng ngày giảm từ khoảng 2 tỷ USD xuống còn 520 triệu USD, mặc dù KuCoin đã hứa hẹn một khoản airdrop 10 triệu USD. Thị phần giảm hơn một nửa từ 6.5% xuống dưới 3%.

Dữ liệu Wallet Data của Kaiko cho thấy người dùng Kucoin đã chuyển tiền của họ sang các sàn giao dịch tập trung khác mà họ coi là an toàn hơn như Coinbase, Binance, OKX, MEXC và Gate.io. Một phần của việc dòng tiền thoát ra này cũng có thể đến từ việc các nhà tạo lập thị trường rời khỏi sàn giao dịch. Bên cạnh việc chuyển tiền sang các sàn giao dịch khác, một số người dùng đang gửi tiền trực tiếp vào ví on-chain của họ.

Dòng tiền thoát khỏi ví của KuCoin đạt tổng cộng hơn 600 triệu USD vào ngày 26/3, vượt xa dòng tiền chảy vào rất nhiều. Hầu hết các dòng tiền chảy ra là từ USDT và ETH.

Điều cần lưu ý là dòng tiền vào và ra không bao gồm các giao dịch được thực hiện giữa các ví Kucoin với nhau, chỉ bao gồm các giao dịch trực tuyến giữa Kucoin và các sàn giao dịch hoặc ví khác.

Bất chấp tuyên bố của Bộ Tư pháp, không có tương tác trực tiếp giữa Kucoin và Tornado Cash trên chuỗi Ethereum. Tuy nhiên, tất cả số tiền bị đánh cắp từ vụ hack Kucoin vào năm 2020 đã được “tư nhân hóa” bằng cách chuyển sang Tornado Cash, chiếm một lượng ETH đáng kể.

Mặc dù Kucoin đã cố gắng giữ thị phần của mình tương đối ổn định trong suốt giai đoạn thị trường đi xuống vào năm ngoái, các khoản phí và dòng tiền rút gần đây có thể đặt ra thách thức đáng kể đối với sự tăng trưởng của sàn giao dịch này trong tương lai.

Nên kỳ vọng điều gì từ sự kiện Bitcoin Halving tiếp theo?

Sự kiện Bitcoin Halving tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 19/4 và sẽ giảm phần thu về của các bên đào Bitcoin xuống còn 3.125 Bitcoin cho mỗi block.

Mặc dù những tác động lên giá trong ngắn hạn của việc giảm phải thu là khá khó đoán trong quá khứ, Bitcoin có xu hướng tăng trong vòng 9 đến 12 tháng sau đó và khiến đây thường là một sự kiện bullish. Điều gì sẽ xảy ra trong khoảng thời gian này?

Bitcoin hiện đang tiến gần tới mức đỉnh mọi thời đại so với tất cả các sự kiện halving trước đó. Tuy nhiên, việc các quỹ ETF giao ngay được chấp thuận đã góp phần tạo ra sự thay đổi đáng kể trong động lực cung-cầu của Bitcoin và ảnh hưởng đến giá trong và sau halving.

Các quỹ ETF đã chứng kiến dòng vốn chảy vào mạnh mẽ, một tác động tích cực tức thời khi nguồn cung tiếp tục giảm. Tuy nhiên, các quỹ ETF cũng có thể chứng kiến dòng vốn chảy ra nhanh chóng, gia tăng áp lực bán đối với tài sản cơ sở trong giai đoạn thị trường tiêu cực. Cho đến nay, ta chỉ thấy dòng tiền chảy ra ròng trong một tuần nhưng điều này có thể thay đổi.

Bitcoin kết thúc quý tốt nhất trong năm

Quý đầu tiên của năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với thị trường tiền điện tử với việc ra mắt đồng thời 11 quỹ ETF Bitcoin giao ngay trên thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới.

Và nó đã tạo ra những tác động tích cực lên giá Bitcoin khi đồng tiền điện tử này tăng 64% trong quý vừa qua và là hiệu suất tốt thứ ba trong vòng 3 năm qua.

Khối lượng giao dịch cũng ghi nhận tăng đáng kể, cho thấy sự tham gia thị trường được cải thiện. Khối lượng giao dịch Bitcoin đạt mức 1.4 nghìn tỷ USD trong quý 1, lớn nhất trong hơn hai năm. Các sàn giao dịch nhỏ hơn ở châu Á như Bithumb, Korbit, Bitflyer và Zaif ghi nhận mức tăng trưởng khối lượng giao dịch lớn nhất.

OKX và Bybit cũng đã có sự tăng trưởng đáng kể trong hoạt động giao dịch. Trong khi đó, Binance tụt lại phía sau mặc dù đã tung ra một số cặp tiền giao dịch Bitcoin không tính phí trong những tháng gần đây.

Các sàn niêm yết thêm các cặp giao dịch mới

Kể từ cuối tháng 11, số lượng các cặp tiền giao dịch được niêm yết trên các sàn giao dịch tập trung hàng đầu đã tăng 5% lên thành 4.5 nghìn. Điều này cho thấy sự gia tăng nhu cầu của các nhà giao dịch bên cạnh sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa các sàn giao dịch. Bybit, Bithumb và Upbit là các sàn niêm yết thêm nhiều cặp giao dịch mới nhất.

Số lượng các cặp giao dịch được niêm yết mới đã giảm 10% trong khoảng thời gian từ giữa tháng 8 đến tháng 11. Nguyên nhân chính là do các rào cản pháp lý của Binance ở Hoa Kỳ. Bất chấp sự gia tăng gần đây, số lượng các cặp giao dịch mới được niêm yết vẫn giữ ở mức thấp hơn so với giai đoạn giữa năm 2023.

Tương quan 60 ngày của Bitcoin với các token altcoin đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm vào quý I/2024 so với cùng kỳ năm 2023 và 2022. Sự suy giảm này có thể do dòng vốn của các tổ chức đổ vào Bitcoin trong bối cảnh ra mắt các quỹ ETF, trong khi các altcoin vẫn phải cạnh tranh thanh khoản với nhau. Token UNI của Uniswap đã chứng kiến ​ tương quan giảm mạnh nhất do biến động ngày càng tăng sau khi cải tổ quản trị. Các token SHIB và RNDR được liên kết với AI cũng chứng kiến tương quan giảm đáng kể.

Kaiko Research

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ