[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ hai của tháng Ba về tiền điện tử

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ hai của tháng Ba về tiền điện tử

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

07:46 13/03/2024

Trong tuần qua đã chứng kiến những thông tin tích cực trên thị trường crypto khi mà Bitcoin thiết lập mức đỉnh mới nhất sau khi chạm mốc 72.2 nghìn USD bên cạnh việc ETH cũng đã vượt mốc 4 nghìn USD lần đầu tiên kể từ năm 2021. Báo cáo dưới đây của Kaiko Research sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin cần biết về Bitcoin cũng như những stable coin khác.

XU HƯỚNG CỦA TUẦN

Thanh khoản tiếp tục được cải thiện giúp cho Bitcoin đạt những mức đỉnh mới

Trong tuần qua, Bitcoin đã đạt nhiều mức đỉnh mới và đạt mức tăng kỷ lục kèm theo khối lượng giao dịch mạnh mẽ. Khối lượng giao dịch spot đã tăng lên 51 tỷ USD vào ngày 5/3, đạt mức cao nhất trong nhiều năm và vượt qua cả khối lượng giao dịch đạt được lần cuối cùng Bitcoin chạm mức đỉnh cũ vào tháng 11/2021.

Bất chấp những đà tăng trong tuần trước, các thị trường phái sinh đã chứng kiến một lượng thanh lý đáng kể làm ảnh hưởng tiêu cực đến biến động thị trường. Mức phí để mở hợp đồng tương lai của Bitcoin đã tăng gần 2 tỷ USD vào ngày 4/3 và đạt mức cao nhất trong nhiều năm là 15 tỷ USD trước khi giảm 1.4 tỷ USD vào ngày hôm sau. Funding rate (khoản thanh toán định kì giữa các nhà giao dịch 2 phe long và short) mặc dù đã giảm từ mức đỉnh nhưng vẫn đang duy trì ở mức khá cao, cho thấy tâm lý tích cực vẫn đang khá mạnh mẽ

Độ sâu thị trường, chỉ số đo lường số lượng lệnh đặt mua và bán trên sổ lệnh của Bitcoin đang có xu hướng tăng ổn định trong vài tháng qua và đạt hơn 600 triệu USD vào tuần trước.

Tuy nhiên, khi phân tích giữa độ sâu giữa lệnh đặt mua và lệnh bán, chúng tôi nhận thấy có những sự chênh lệch khá rõ ràng. Ở mức độ sâu thị trường 2%, số lượng lệnh đặt bán đang vượt xa những lệnh đặt mua. Điều này cho thấy rằng các nhà giao dịch đã bắt đầu chốt lãi khi Bitcoin đạt mức đỉnh mới.

Tuy nhiên, dữ liệu nhìn chung cho thấy thanh khoản Bitcoin trên các sàn giao dịch tập trung cung đang tăng lên theo cùng với mức giá. Điều này cho thấy thị trường đang khá lành mạnh và những phản ứng thị trường được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ (và một số hoạt động chốt lời).

NHỮNG SỐ LIỆU THÚ VỊ

Những triệu phú Bitcoin đang ở đâu?

Bất chấp những sự tăng giá mạnh gần đây, giá trị tài sản của các cá voi Bitcoin lại đang gia tăng khá chậm rãi. Wallet Data cho thấy số lượng nhà giao dịch với mức tài sản trên 1 triệu USD vẫn đang duy trì ở mức dưới 2000 người mỗi ngày. Trong đợt tăng giá trước, hơn 4000 ví đã đạt mốc 1 triệu USD hàng ngày và hơn 2000 ví đã đạt 10 triệu đô la.

Điều này có thể do một số nguyên nhân: (1) Nguồn vốn mới vẫn chưa phát huy hết hiệu lực. (2) Những cá voi lớn chốt lời khi Bitcoin đạt mức đỉnh mới. (3) Cá voi đang lưu trữ tài sản của mình với các bên trung gian thay vì ví cá nhân.

Năm 2021 đã chứng kiến một dòng vốn khổng lồ đổ vào thị trường khi mọi người đều muốn hưởng lợi từ sự phấn khích về tiền điện tử. Lần này, các cá voi có thể đang tiếp cận thị trường một cách cẩn trọng hơn, chờ xem liệu những lợi nhuận có ổn định hay không trước khi đầu tư.

Khối lượng giao dịch USDT vẫn đang tụt lại so với thị trường

Tuần trước, vốn hóa thị trường của stablecoin USDT đã đạt mức cao nhất mọi thời đại sau khi vượt qua mốc 100 tỷ USD. Khối lượng giao dịch USDT trên các sàn giao dịch tập trung chắc chắn đã tăng theo xu hướng tăng giá của các loại tiền điện tử. Tuy nhiên, khối lượng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 661 tỷ USD đạt được vào tháng 5/2021 và gần bằng khối lượng đạt được trong đợt tăng giá vừa qua. Do đó, mặc dù vốn hóa thị trường đang ở mức cao hơn 30 tỷ USD so với năm 2021, đồng tiền này dường như chưa đạt được kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Hơn nữa, mặc dù vốn hóa thị trường của USDT đang ở mức cao kỷ lục, thị phần về khối lượng giao dịch của nó đã giảm so với giai đoạn thị trường tăng giá vào năm 2020/21.

Thị phần giao dịch của USDT đã giảm từ hơn 95% vào cuối năm 2020 xuống còn 71% hiện nay. Và đồng tiền được hưởng lợi nhiều nhất từ việc này dường như là các lựa chọn thay thế được Binance hỗ trợ như FDUSD, loại stablecoin được giao dịch nhiều thứ hai trên các sàn giao dịch tập trung trong năm nay với thị phần hơn 21%.

Sự biến động của Bitcoin đạt mức cao nhất trong năm

Mức biến động 30 ngày của Bitcoin đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2023 vào tuần trước sau khi chạm mức đáy trong năm chỉ hai tuần trước đó. Điều thú vị là độ biến động của các cặp giao dịch BTC/JPY và BTC/USD đang ghi nhận ở mức cao hơn so với BTC/EUR. Sự biến động khác nhau đối với các loại tiền pháp định khác nhau là dấu hiệu của sự phân mảnh thị trường và điều này có thể trở nên tồi tệ hơn nếu thanh khoản tiếp tục được phân bổ không đồng đều.

Kimchi Premium đã quay trở lại

Kimchi Premium, một chỉ báo phản ánh sự chênh lệch giá của Bitcoin ở Hàn Quốc so với các sàn trên thế giới, đã tăng lên mức cao nhất trong năm là gần 7% vào tuần trước ngay khi Bitcoin đạt mức đỉnh mọi thời đại. Kể từ năm 2016, Bitcoin đã bị giao dịch với mức chênh lệch lên tới 50% tại thị trường Hàn Quốc do khung pháp lý đặc biệt của Hàn Quốc hạn chế chuyển vốn ra ngoài lãnh thổ nước này. Kimchi Premium đã giảm đáng kể trong gia đoạn thị trường tiền điện tử đi xuống với trung bình chỉ 1.5% vào năm 2022 do nhu cầu tiền điện tử hạ nhiệt tại thị trường Hàn Quốc sau sự sụp đổ của Terra.

Mặc dù Bitcoin chỉ thường chiếm một phần nhỏ khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch Hàn Quốc vốn bị thống trị bởi các altcoin, nhưng đợt tăng giá gần đây đã thúc đẩy nhu cầu dành cho Bitcoin. Khối lượng giao dịch Bitcoin trên thị trường Hàn Quốc đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại với hơn 10 tỷ USD vào đầu tháng 1. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi Bithumb, sàn giao dịch này đã nhanh chóng trở thành sàn giao dịch lớn nhất Hàn Quốc nếu tính theo khối lượng giao dịch.

Kaiko Research

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ