[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

11:58 21/03/2024

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.

Sự nâng cấp Dencun (Dencun Upgrade) cũng không giúp thúc đẩy giá ETH

Ethereum vừa trải qua một đợt nâng cấp lớn có tên Dencun, được thiết kế để giảm đáng kể chi phí giao dịch cho các giải pháp Lớp 2 và tăng khả năng mở rộng. Quá trình nâng cấp đã hoàn tất mà không gặp trở ngại nào, nhưng giá của cả ETH và Layer 2 kể từ đó đã suy giảm trong bối cảnh thị trường bán tháo.

Kể từ sự kiện Ethereum Merge vào tháng 9/2021, ETH đã lép vế hoàn toàn so với Bitcoin bất chấp những dự đoán về một thời điểm mà giá trị của Ethereum sẽ lật đổ Bitcoin. Gần đây, ETH cũng đã lép vế so với SOL, token gốc của mạng Solana, có thời điểm tưởng chừng như sắp sụp đổ nhưng giờ đây lại là đối thủ cạnh tranh ngày càng đáng gờm trong nhóm các token Layer 1.

Mặc dù giá token không phải là tất cả nhưng chúng đại diện cho hệ sinh thái của các token.

Tin tốt là trong khi giá ETH vẫn tăng trưởng kém hơn so với các token Layer 1 và Bitcoin, khối lượng giao dịch ETH đã tăng mạnh, điều này cho thấy các nhà giao dịch đã quay trở lại với đồng tiền điện tử này. Khối lượng giao dịch hiện đang ở mức cao nhất trong nhiều năm trên 10 tỷ USD một ngày.

Mặc dù Dencun chưa tạo ra lợi nhuận về giá nhưng dường như nó đã thành công trong việc giảm phí giao dịch của Layer 2 và là một bước tiến lớn đối với đồng tiền này.

Khoảng chênh lệch Alameda đã không còn

Alameda Gap, thuật ngữ ám chỉ suy giảm của thanh khoản sau sự sụp đổ của FTX và công ty Alameda, đã tồn tại hơn một năm khi các nhà tạo lập thị trường đứng ngoài chờ đợi tâm lý và hoạt động giao dịch phục hồi. Tuy nhiên, tính đến tuần trước, độ sâu thị trường gần như đã phục hồi hoàn toàn và trở lại mức trung bình trước sự kiện FTX.

Độ sâu thị trường 2% của Bitcoin (theo USD) đã tăng lên từ đầu năm cho đến nay và nhanh chóng vượt qua mức trung bình 470 triệu USD trước sự kiện FTX vào tuần trước. Phần lớn sự gia tăng này có thể là do giá BTC tăng với tốc độ nhanh hơn thanh khoản kể từ khi ETF được phê duyệt.

Nhìn vào chênh lệch giá BTC-USD trên ba sàn giao dịch lớn có sẵn ở Hoa Kỳ là Coinbase, Kraken và Bitstamp, chi phí giao dịch cũng đã giảm, điều này cho thấy điều kiện thanh khoản đang được cải thiện một cách đáng kể.

Sự thay đổi về sự chênh lệch lệnh đặt mua và bán có thể một phần là do lý do cơ cấu. Mức chênh lệch trên Bitstamp đã giảm hơn một nửa từ mức cao nhất là 10 bps vào năm 2022 xuống dưới 5 bps hiện tại sau khi sàn giao dịch thay đổi mô hình phí giao dịch từ “phí cố định” sang mô hình maker-taker, trong đó các nhà sản xuất (maker) trả 0 hoặc ít phí và do thanh khoản được củng cố. Chênh lệch giá BTC-USD trên Kraken và Coinbase cũng giảm.

Binance đang ngày càng phụ thuộc vào chiến lược giao dịch không tính phí

Các cặp giao dịch không phí của Binance đang đạt gần 40% tổng khối lượng, mức cao nhất kể từ tháng 3/2023 thời điểm mà các sàn giao dịch loại bỏ chiến dịch khuyến mãi phí trên quy lớn cho 13 cặp giao dịch của Bitcoin.

Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi khối lượng giao dịch FDUSD ngày càng tăng, một loại tiền ổn định được giao dịch duy nhất trên Binance và được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi không tính phí kể từ khi niêm yết vào tháng 8. Binance hiện cung cấp 17 cặp giao dịch không tính phí, trong đó có 7 cặp bao gồm FDUSD làm tài sản cơ sở.

Vào năm 2024, FDUSD đã nổi lên là stablecoin lớn thứ hai tính theo khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch tập trung với thị phần hơn 20% và khối lượng trung bình hàng ngày là 6 tỷ USD. Gần như toàn bộ FDUSD được giao dịch trên Binance mà không mất phí.

Tuy nhiên, mặc dù khối lượng giao dịch tăng đột biến, các cặp giao dịch FDUSD có chênh lệch lệnh đặt mua và bán cao hơn đáng kể so với các cặp được niêm yết bằng USDT, đặc biệt đối với một số Altcoin.

Điều này cho thấy rằng các cặp này ít thanh khoản hơn, tốn kém hơn khi giao dịch so với các cặp có phí và gặp khó khăn trong việc thu hút thanh khoản.

Liệu Bitcoin có thể thay thế được vàng không?

Hệ số Bitcoin/vàng (Bitcoin to gold), đo lường hiệu suất tương đối của hai tài sản, đang tiến gần hơn đến mức đỉnh mọi thời đại đã đạt được vào tháng 11/2021. Mức tăng này cho thấy Bitcoin đang tăng trưởng tốt hơn vàng, mặc dù cả hai tài sản đều đạt mức cao nhất mọi thời đại trong vài tuần qua. Ngoài ra, trong khi các quỹ ETF Bitcoin đã thu hút được 11 tỷ USD kể từ khi ra mắt vào đầu tháng 1, các quỹ ETF vàng lớn nhất là SPDR Gold Shares (GLD) và iShares Gold Trust (IAU) đã ghi nhận dòng tiền bị rút ròng ra.

Vậy liệu chúng ta có đang chuyển hướng sang một tài sản lưu trữ giá trị toàn cầu mới? Trong thập kỷ qua, hai tài sản này hầu như không tương quan với nhau và điều này cho thấy rằng các yếu tố thúc đẩy nhu cầu vàng khác với Bitcoin.

Hầu hết thời gian, mối tương quan trong 60 ngày giữa Bitcoin và vàng dao động giữa mức dương 0.15 và âm 0.15. Một ngoại lệ đáng chú ý là giai đoạn sau sự sụp đổ của thị trường do COVID gây ra vào năm 2020 khi mối tương quan đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 0.56.

Trong khi các quỹ ETF Bitcoin giao ngay mới được coi là sự bổ sung hoặc thậm chí thay thế vàng trong danh mục đầu tư, thì nhu cầu về vàng chủ yếu được thúc đẩy bởi các ngân hàng trung ương toàn cầu trong những năm gần đây.

Binance đối mặt với cuộc điều gian lận tỷ giá ngoại hối ở Nigeria

Tháng trước, Nigeria hạn chế quyền truy cập vào một số nền tảng tiền mã hóa và khởi đầu một cuộc điều tra về ngoại hối chống lại Binance, cáo buộc sàn giao dịch này đã làm giảm giá trị của Naira Nigeria (NGN) và cho phép luồng vốn bất hợp pháp. Động thái này diễn ra sau sự suy giảm 70% của NGN trong 8 tháng qua.

Vào năm 2021, Binance đã hủy niêm yết hầu hết các cặp giao dịch Naira sau áp lực pháp lý từ Ngân hàng Trung ương Nigeria. Người dùng vẫn có thể đổi NGN lấy USDT và BTC và giao dịch thông qua nền tảng peer-to-peer của Binance cho đến gần đây. Giá USDT được niêm yết bằng NGN trên Binance trung bình cao hơn 30% so với tỷ giá hối đoái chính thức của ngân hàng trung ương, một mức giá gần với tỷ giá hối đoái của USD.

Trong nhiều năm, Nigeria đã duy trì việc cố định tỷ giá hối đoái nhằm tránh sự mất giá của NGN vốn phải đối mặt với áp lực giảm giá do doanh thu từ dầu mỏ của nước này sụt giảm. Tuy nhiên, vào tháng 6/2023, quốc gia này đã bất ngờ chấm dứt việc neo tỷ giá chính thức (trước đây Naira/USD cố định ở mức 461), với hy vọng động thái này sẽ thúc đẩy nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Điều này khiến đồng Naira mất giá mạnh, đưa nó về gần hơn với mức tỷ giá thị trường và khiến lạm phát tăng vọt lên mức 30% khi giá nhập khẩu gia tăng.

Kaiko Research

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ