[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

05:34 27/03/2024

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.

Biến động giá đang tăng trở lại khiến Bitcoin điều chỉnh giảm

Sự giảm giá mạnh mẽ của Bitcoin đã xảy ra ít nhất hai lần trong vài tuần qua. Sự thiếu hụt thanh khoản thấp cũng như các nỗ lực thao túng là những yếu tố góp phần gây ra những đợt mất giá này, không giống bất cứ điều gì từng thấy ở các thị trường truyền thống.

Vào lúc 10:43 PM UTC ngày 18/3, giá BTC/USDT trên Bitmex trong giây lát đã giảm mạnh xuống còn 7800 USD, trong khi nó đang giao dịch ở mức 66000 USD trên các nền tảng khác. Trong một tuyên bố trên X, sàn giao dịch này cho rằng sự cố xảy ra là do một vài tài khoản đã bán mạnh tay và hiện sàn này đang điều tra hành vi này.

Một phân tích về các lệnh mua và bán cho thấy rằng lực bán tăng mạnh sau khi thị trường Hoa Kỳ đóng cửa, điều này liên tục đẩy giá xuống dưới 60000 USD từ 9 giờ tối đến 11 giờ tối. Một số lệnh bán lớn từ 10 đến 20 Bitcoin đã được thực hiện, cùng với một lệnh đặc biệt lớn là 100 Bitcoin (xấp xỉ 6.6 triệu USD).

Bitmex đang ghi nhận mức thanh khoản tương đối thấp so với các sàn giao dịch khác. Việc thực hiện các lệnh lớn trên cặp giao dịch BTC/USDT là rất tốn kém khi trượt giá trung bình là 1.7% cho lệnh bán trị giá 50 nghìn USD. Trong 30 ngày vừa qua, độ sâu thị trường trung bình ở mức 1% của cặp BTC/USDT là dưới 1 Bitcoin.

Điều này cho thấy rằng sự cố gần đây có thể đã được khuếch đại do sai sót trong việc nhập liệu trong khi thanh khoản đã vốn ở mức thấp.

Sự cố này cũng có thể là kết quả của nỗ lực thao túng giá. Mặc dù Bitmex tuyên bố rằng các thị trường phái sinh của họ không bị ảnh hưởng và không có hoạt động thanh lý nào được kích hoạt. Tuy nhiên, thị trường giao ngay của họ nhỏ hơn nhiều so với thị trường phái sinh với tỷ lệ khối lượng giao dịch phái sinh chia giao dich giao ngay của cặp BTC/USDT là hơn 1000. Trong khi đó, sàn OKX ghi nhận tỷ lệ tương tự ở mức 9, Bybit ghi nhận ở mức 8 và đối với Binance là 7.

Đáng chú ý là Bitcoin cũng gặp phải sự cố mất giá nhanh chóng trên Coinbase. Vào đầu tháng 3, giá BTC/EUR đã giảm từ 63 nghìn EUR xuống còn 48 nghìn EUR, chênh lệch mạnh so với các sàn khác.

Độ sâu thị trường ở mức 1% của BTC/EUR trên sàn giao dịch đã giảm mạnh từ 60 Bitcoin xuống còn 16 Bitcoin trước khi phục hồi. Điều này cho thấy tính thanh khoản trong thị trường tiền điện tử đang bị phân tán trên các sàn giao dịch và ngay cả giữa các cặp giao dịch.

Etherfi Airdrop đang thúc đẩy dòng tiền chảy vào ETH 

Etherfi, giao thức native Liquid Restaking Protocol và cho phép người dùng stake ETH và nhận về native liquid restaking token của nền tảng là eETH với tỷ lệ 1:1, đang ghi nhận nhu cầu tăng đáng kể trong năm nay với tổng dòng vốn khóa lại tăng từ 103 triệu USD lên thành 3 tỷ USD kể từ đầu năm. Thông báo gần đây về việc airdrop token quản trị ETHFI, đã thu hút dòng tiền đổ vào giao thức này của ETH. Bằng việc theo dõi Wallet Data, chúng tôi nhận thấy sau thông báo của Binance rằng họ sẽ phát hành ETHFI trên nền tảng Launchpool, dòng vốn ETH chảy vào Etherfi đã vượt qua dòng tiền chảy ra và vượt qua mức 100 nghìn ETH trong tuần đó.

Tuy nhiên, dòng tiền chảy ra đã tăng mạnh sau công bố vào ngày 16/3 rằng Etherfi đủ điều kiện để airdrop. Điều này cho thấy rằng sự gia tăng của tổng lượng tài sản khóa lại có liên quan đến dự đoán về Airdrop.

Quan sát những biến động giá của Etherfi trên các sàn giao dịch tập trung sau khi ra mắt, token đã trải qua biến động đáng kể, mất từ 10% đến 70% giá trị trong giờ giao dịch đầu tiên trước khi ổn định quanh mức khoảng 3.5 USDT.

HTX và KuCoin là những sàn giao dịch đầu tiên mở cửa giao dịch vào lúc 12 giờ trưa UTC ngày 18/3. Token ban đầu tăng, đạt mức đỉnh 12.8 USDT trên HTX trước khi giảm xuống dưới 4 USDT. Và trên Binance, giá không vượt quá 5 USDT.

Slerf token đạt mức đỉnh mới mặc cho các sự cố

Trong tuần trước, dự án memecoin của Solana, SLERF, đã đốt nhầm số token SOL trị giá 10 triệu USD được huy động từ các nhà đầu tư presale. Mặc dù vậy, tâm lý đã trở nên lạc quan hơn và giá của nó đạt mức đỉnh cao nhất mọi thời đại sau khi một số sàn giao dịch tập trung lớn, bao gồm HTX và Bitget, niêm yết mã token này và cam kết hỗ trợ cho dự án.

Khối lượng giao dịch của SLERF/USDT cũng đã tăng từ 5 triệu USD lên 24 triệu USD. Trong khi các token meme blue-chip như DOGE và SHIB đang thống trị khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch tập trung, thì cơn sốt meme onchain đang được Solana thống trị và gần đây token này đã vượt qua Ethereum về khối lượng trao đổi phi tập trung (DEX).

Biến động giá đang tăng mạnh trong phiên Mỹ

Giá Bitcoin đã chứng kiến những biến động lớn trong những tuần gần đây, nó đã đạt mức đỉnh mới trước khi giảm xuống. Tuy nhiên, mức độ giao động trong ngày của Bitcoin, được tính bằng chênh lệch log giữa giá cao nhất và giá thấp nhất hàng giờ, vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh đạt được trong đợt sụp đổ thị trường do COVID gây ra hoặc so với khi thị trường tăng mạnh năm 2021.

Vậy tại sao sự biến động lại có cảm giác cao như vậy? Khi xem xét kỹ hơn, có vẻ như hoạt động giá biến động tập trung hơn trong giờ mở phiên của Hoa Kỳ (từ 14 giờ đến 21 giờ UTC) so với giờ APAC (từ 12 giờ đến 8 giờ UTC).

Cũng cần lưu ý rằng sự biến động tăng đột biến đang diễn ra sau một khoảng thời gian biến động và khối lượng giao dịch thấp bất thường, khiến cho những biến động gần đây càng trở nên rõ ràng hơn.

Bitcoin vẫn duy trì được giá trị của mình trước biến động của lợi suất thực Mỹ trong năm 2024

Lợi suất thực của Mỹ, được thể hiện thông qua Trái phiếu chống lạm phát kỳ hạn 10 năm (TIPS), đã đạt mức cao nhất hàng năm là 2% vào tuần trước trước khi giảm nhẹ. Trong lịch sử, lợi suất tăng đã gây ra áp lực giảm giá cho Bitcoin, khiến tài sản rủi ro kém hấp dẫn hơn so với trái phiếu phi rủi ro.

Tuy nhiên, năm nay, Bitcoin đã cho thấy mức tăng 50% so với đầu năm trong bối cảnh mà lợi suất tăng dần. Bất chấp những sự giảm giá từ mức đỉnh trong thời gian gần đây, hiệu suất mạnh mẽ của BTC cho thấy các yếu tố khác như dòng vốn chảy vào các quỹ ETF giao ngay có thể đang là động lực thúc đẩy cho giá của nó.

Điều thú vị là vàng, vốn cũng có xu hướng mất giá khi lợi suất tăng, cũng đang có xu hướng tăng tương tự. Điều này cho thấy mức nợ gia tăng và bất ổn địa chính trị có thể đã góp phần giảm thiểu các tác động của lợi suất cao hơn đối với cả hai tài sản.

Kaiko Research

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ