JPY biến động mạnh sau quyết định chính sách của BoJ

JPY biến động mạnh sau quyết định chính sách của BoJ

15:14 28/07/2023

Đồng Yên biến động mạnh sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản thông báo điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất của mình.

Có thời điểm USDJPY giảm 1% xuống 138.07 sau khi tăng lên tới 142 sau tuyên bố chính sách của BOJ vào thứ Sáu. Áp lực điều chỉnh chính sách đang ngày càng lớn trước bối cảnh lạm phát cao và tăng trưởng lương cơ bản tốt hơn ở Nhật Bản.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản 10 năm đã tăng mạnh 13.5 điểm cơ bản lên 0.575%, hỗ trợ đồng Yên.

Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 giảm trong khi cổ phiếu ngân hàng tăng do kỳ vọng về biên lợi nhuận cải thiện.

Theo Eugenia Victorino, trưởng nhóm chiến lược khu vực châu Á tại ngân hàng SEB ở Singapore "việc loại bỏ giới hạn lợi suất cố định cho họ thêm dư địa điều chỉnh chính sách trong những tháng tới. Điều đó sẽ hỗ trợ JPY tăng, khi mà Fed hiện đang cuối lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ."

Đồng Yên đã tăng mạnh trước đó và lợi suất trái phiếu đã vượt quá mức giới hạn 0.5% của BOJ trước cuộc họp, sau khi tờ Nikkei cho biết các quan chức sẽ thảo luận về việc cho phép lợi suất vượt quá mức trần trên một "mức độ nhất định."

IMF đã nói trong tuần này rằng Nhật Bản đứng trước rủi ro lạm phát tăng và BOJ nên linh hoạt và có thể dừng kiểm soát đường cong lợi suất. Chỉ số lạm phát tại Tokyo đã vượt kỳ vọng vào thứ Sáu.

Động cơ phía sau

"Ý kiến của tôi là động cơ của BOJ là tỷ giá hối đoái, bởi vì việc thực hiện YCC quá nghiêm ngặt có thể gây ra bất lợi không mong muốn lên JPY trong tương lai", Kazuo Momma, cựu phó thống đốc BOJ và nhà kinh tế trưởng bộ phận nghiên cứu và công nghệ ngân hàng Mizuho, cho biết. "BOJ không muốn lặp lại sai lầm như năm ngoái nên đã linh hoạt hơn."

Tuyên bố của BOJ vào thứ Sáu giữ mục tiêu lợi suất trái phiếu 10 năm ở mức gần 0% và nói rằng giới hạn 0.5% chỉ là một điểm tham chiếu chứ không phải là một giới hạn cố định. Họ cũng nói rằng sẽ cố gắng kiểm soát lợi suất một cách linh hoạt và mua trái phiếu 10 năm với mức 1% hàng ngày.

Ayako Sera, chiến lược gia thị trường tại Ngân hàng Sumitomo Mitsui Trust, cho biết: "Nhà đầu tư nước ngoài có thể hiểu rằng BoJ cũng đã giảm bớt các biện pháp nới lỏng và mua JPY. USDJPY có thể chịu áp lực giảm vì đây là một biện pháp tạm thời cho phép lãi suất tăng lên."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ