JPMorgan: Ngành ngân hàng tại Châu Âu có thể sẽ gặp khó khăn

JPMorgan: Ngành ngân hàng tại Châu Âu có thể sẽ gặp khó khăn

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:34 31/10/2023

Theo các chiến lược gia của JPMorgan Chase & Co., sau khi các cổ phiếu ngân hàng châu Âu tăng mạnh trong năm nay, các nhà đầu tư giờ đây nên đặt cược vào sự suy yếu của lĩnh vực này vì các ngân hàng đang gặp rủi ro từ lợi suất trái phiếu cao.

Các chiến lược gia JPMorgan cho biết trong một ghi chú hôm thứ Hai rằng nếu lợi suất suy giảm hoặc Ngân hàng Trung ương Châu Âu cắt giảm lãi suất vào năm tới sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận của các ngân hàng. Nhóm nghiên cứu cho biết ngành này cũng dễ bị tác động trước bất kỳ dấu hiệu suy thoái nào trong khu vực, đồng thời nên mở vị thế bán khống lĩnh vực này và hạ mức đánh giá từ trung lập xuống giảm tỷ trọng.

Họ viết trong một ghi chú: “Các ngân hàng có thể bị ảnh hưởng nếu nền kinh tế suy thoái và nếu môi trường ôn hòa thay đổi vào năm tới, với chênh lệch lãi suất tăng và nợ quá hạn tăng lên”. Rủi ro tín dụng có thể sẽ tăng lên, đặc biệt đối với những ngân hàng cho các doanh nghiệp vay với mức lợi suất cao, doanh nghiệp vừa và nhỏ và bất động sản thương mại, vì nhu cầu tái cấp vốn sẽ tăng từ năm tới.

Chỉ số Stoxx 600 Banks đã tăng 8% trong năm nay, vượt xa mức tăng 1.7% của khu vực. Kể từ tháng 9 năm 2020, giá cổ phiếu ngân hàng đã tăng hơn 60%, được thúc đẩy bởi lợi suất trái phiếu tăng mạnh trong ba năm qua. Tuy nhiên, những thuận lợi bởi lãi suất có thể đang bắt đầu giảm dần khi ECB tuần trước đã quyết định không tăng lãi suất lần đầu tiên sau hơn một năm.

Các chiến lược gia cho biết, cơ sở tiền gửi của các ngân hàng có thể sẽ giảm và thu nhập lãi ròng của họ hiện có thể đang chạm đỉnh. Việc trả cổ tức và các khoản mua lại cổ phiếu đã thu hút các nhà đầu tư, đó là những biện pháp tốt nhất mà họ có thể thực hiện khi các ngân hàng phải đối mặt với rủi ro bổ sung về thuế đang được thảo luận ở nhiều quốc gia.

JPMorgan cho biết kết quả quý 3 của các ngân hàng cho đến nay có vẻ chưa rõ ràng. Họ viết: “Sau một chuỗi các kết quả khả quan từ các công ty, lợi nhuận đang bắt đầu trở nên suy yếu”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ