JPMorgan: Đồng CHF có thể "đắt đỏ" hơn trong tương lai

JPMorgan: Đồng CHF có thể "đắt đỏ" hơn trong tương lai

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

16:34 01/11/2023

Đồng franc Thụy Sĩ đã trở lại trở thành đồng tiền G-10 có hiệu suất mạnh nhất trong năm nay, đánh bại tất cả các đồng tiền trong nhóm vào tháng 10.

Các công ty đầu tư bao gồm Amundi và J.P. Morgan Private Bank cho biết đợt tăng giá của đồng franc có khả năng tiếp tục và từ các hợp đồng các quyền chọn gần đây cho thấy mức đặt cược cao nhất vào đồng franc sẽ tăng giá kể từ tháng 3, theo Bloomberg. Nhu cầu sở hữu tài sản trú ẩn tăng mạnh khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas ngày càng căng thẳng, trong khi Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) tiếp tục mua đồng franc để kiềm chế lạm phát.

Samuel Zief, người đứng đầu chiến lược ngoại hối toàn cầu tại J.P. Morgan Private Bank, cho biết: “Câu thần chú của tôi từ lâu là: đừng short CHF. Chúng tôi đã tư vấn những khách hàng có quan hệ với Thụy Sĩ hãy tiếp tục mua đồng franc. Đối với những người tập trung đầu tư vào đồng EUR hoặc USD, CHF là một trong những đồng tiền mà chúng tôi khuyến nghị nên đầu tư lâu dài để đa dạng hóa vị thế nắm giữ”

.

Tỷ giá USDCHF và EURCHF đã giảm 0.5% trong tháng 10 sau khi có hiệu suất kém hơn hầu hết mọi loại tiền tệ của thị trường phát triển vào tháng 9 do SNB tạm dừng tăng lãi suất.

Vị thế trú ẩn an toàn của đồng franc được củng cố bởi thặng dư tài khoản vãng lai lớn của Thụy Sĩ cũng như vị thế đầu tư quốc tế ròng thuộc nhóm cao nhất so với bất kỳ quốc gia phát triển nào. Trong lịch sử, nước này có tỷ lệ lạm phát thấp và có lập trường trung lập trong các vấn đề quốc tế.

Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy biến động của đồng tiền này cùng pah với với biến động của vàng – một công cụ tài chính phòng ngừa rủi ro địa chính trị và lạm phát được yêu thích – kể từ năm 2005.

Đồng thời, đợt tăng đã đưa đồng tiền này lên mức được định giá cao nhất kể từ năm 2015, khiến nó trở thành đồng tiền “đắt” nhất chỉ sau đồng USD, theo tính toán của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế.

Rào cản

Mặc dù có những rào cản có thể làm chậm tiến độ của sự tăng giá của đồng franc, nhưng hiện tại, nó dường như không ngăn cản đà tăng này. Và trong khi đồng tiền này đã chứng kiến những vụ đặt cược bán khống lớn nhất trong hai năm khi đà tăng tiếp tục, thì bất kỳ căng thẳng nào ở Trung Đông hoặc sự can thiệp của ngân hàng trung ương đều có thể khiến đồng tiền tăng giá.

Andreas Koenig, người đứng đầu bộ phận quản lý tiền tệ toàn cầu tại Amundi, người đã chuyển từ đánh giá tiêu cực sang trung lập đối với đồng franc sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel trong ngày 7/10, cho biết: “Đồng franc được định giá quá cao cho dù theo cách nào, nhưng sẽ là sai lầm nếu đánh giá thấp đồng tiền này trong tình hình hiện tại”.

“Sự leo thang của cuộc xung đột hiện tại không nằm trong dự tính ban đầu của chúng tôi, nhưng nếu điều đó xảy ra, đồng franc là lựa chọn rõ ràng nhất để phòng vệ trước những rủi ro này”.

Ông không loại trừ khả năng tỷ giá EURCHF giảm còn 0.92 nếu xung đột leo thang và thu hút sự tham gia của các quốc gia khác. Tỷ giá EURCHF đã đạt mức cao 0.9628 vào thứ ba.

Paul Mackel, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ngoại hối toàn cầu tại HSBC Bank Plc, cho biết: “Những chính sách dường như đều dẫn đến việc đồng franc đạt hiệu suất vượt trội”. Ông nói, cam kết kiên quyết của SNB trong việc đánh bại lạm phát và thông điệp rõ ràng về việc ưu tiên một loại tiền tệ mạnh là rất quan trọng, đồng thời dự đoán tỷ giá EURCHF sẽ được giao dịch ở mức 0.94 vào cuối năm tới.

"Thị trường tự nhiên sẽ rất không muốn hành động ngược lại với ngân hàng trung ương," Mackel nói. "Tôi không nghĩ có lý nào mà đồng tiền này đột ngột đảo chiều."

Bloomberg

Xem thêm các chủ đề: #CHF

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ