JPMorgan cảnh báo về dòng vốn rút khỏi Bitcoin lên tới 3 tỷ USD sắp tới

JPMorgan cảnh báo về dòng vốn rút khỏi Bitcoin lên tới 3 tỷ USD sắp tới

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:43 24/01/2024

JPMorgan đã cảnh báo rằng dòng tiền rút ra từ quỹ Grayscale Bitcoin Trust sẽ gây “áp lực lên Bitcoin trong những tuần tới”.

Nikolaos Panigirtzoglou, chuyên gia phân tích tại JPMorgan, đã chia sẻ quan điểm của mình về triển vọng giá Bitcoin trên Linkedin ngày 19/01, đồng thời nhấn mạnh về tác động của sự kiện ra mắt các quỹ Bitcoin spot ETF và động thái rút vốn khỏi quỹ GBTC của Grayscale.

Quỹ Grayscale Bitcoin Trust đã được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) phê duyệt chuyển đổi từ quỹ tín thác bitcoin (GBTC) thành quỹ Bitcoin spot ETF cùng với 10 quỹ khác vào ngày 10/1.

Ông Panigirtzoglou mô tả: “Giá bitcoin đã giảm hơn 10% kể từ khi ra mắt quỹ Bitcoin spot ETF vào tuần trước. Có vẻ như hoạt động chốt lời - "mua tin đồn, bán tin tức" - đã diễn ra trong những ngày gần đây, đúng như những lo ngại trước đây của chúng tôi. BTC/USD đã tăng vượt mức 47,000 trước dự đoán về sự chấp thuận của quỹ Bitcoin spot ETF nhưng đã giảm mạnh ngay sau đó khi các quỹ này được phê duyệt."

Ông chú ý thêm: “Dòng tiền 1.5 tỷ USD rút ra từ quỹ GBTC của Grayscale đã đóng vai trò như một lực cản. Trong năm qua, có vẻ như các nhà đầu tư vào GBTC với mức giá chiết khấu đáng kể so với NAV, giờ đây đã "bội thu" khi thoát ra khỏi thị trường bitcoin thay vì chuyển sang đầu tư quỹ Bitcoin spot ETF.”

Nikolaos Panigirtzoglou đã ước tính có tới 3 tỷ USD được đầu tư vào GBTC trong năm 2023. Ông giải thích thêm rằng hiện tại 1.5 tỷ USD đã được rút ra, vậy nếu dòng vốn 3 tỷ USD đổ vào các quỹ Bitcoin spot ETF ước tính trước đó là đúng thì có thể 1.5 tỷ USD còn lại vẫn nằm trong thị trường tiền điện tử, do đó có thể tiếp tục tạo áp lực lên Bitcoin trong những tuần tới.

Quỹ GBTC của Grayscale đã chứng kiến hơn 2 tỷ USD chảy ra tương đương 50,106.59 BTC kể từ ngày 12/01.

Panigirtzoglou cũng phân tích về các quỹ Bitcoin spot ETF khác ra mắt vào ngày 11/01, bao gồm Ishares Bitcoin Trust (IBIT) của Blackrock và Quỹ Bitcoin Wise Origin Bitcoin (FBTC) của Fidelity.

Ông cho biết: “Ngoài GBTC, các quỹ Bitcoin spot ETF khác cũng đã ghi nhận dòng tiền gần 3 tỷ USD tham gia chỉ trong bốn phiên từ ngày 11/01 đến ngày 17/01. Điều xảy ra với dòng vốn hiện tại tương tự như các lần ra mắt sản phẩm Bitcoin trước đây, như ra mắt HĐTL Bitcoin CME hay các quỹ ETF HĐTL Bitcoin”.

Ông nói thêm: "Đúng như dự đoán, phần lớn dòng tiền 3 tỷ USD này phản ánh sự luân chuyển vốn từ các công cụ đầu tư Bitcoin hiện có như quỹ ETF HĐTL Bitcoin khi dòng tiền rút ròng gần 300 triệu USD kể từ ngày 18/01, hoặc lượng tiền từ ví điện tử nhà đầu tư cá nhân chuyển sang các quỹ Bitcoin spot ETF."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ