JP Morgan: Đây là lý do các nhịp tăng mạnh của S&P 500 thường diễn ra sau khi thị trường đóng cửa

JP Morgan: Đây là lý do các nhịp tăng mạnh của S&P 500 thường diễn ra sau khi thị trường đóng cửa

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:52 20/07/2020

Kể từ tháng 4, các nhà phân tích và trader đã nhận thấy một hiện tượng khó hiểu trên thị trường chứng khoán - tất cả các nhịp tăng mạnh của chỉ số S&P 500 đã diễn ra bên ngoài giờ giao dịch chính thức phiên Mỹ.

Các nhà phân tích tại JP Morgan cho rằng câu trả lời rất đơn giản. Dựa trên phân tích của họ về cách các thị trường di chuyển trong các múi giờ khác nhau, họ cho rằng các nhà đầu tư Mỹ đang hành động dựa trên các tin tức có ảnh hưởng tới thị trường như dữ liệu kinh tế Trung Quốc hoặc những diễn biến mới nhất về vắc-xin COVID-19, những tin tức thường được công bố sau khi thị trường Mỹ chính thức đóng cửa.

“Kể từ tháng 4, tất cả các nhịp tăng giá của S&P 500 dường như đã xảy ra sau giờ giao dịch chính thức, trong khi phiên giao dịch chính thức thường cho thấy các biến động nhẹ,” họ nói, trong một nghiên cứu vào thứ Sáu.

Kể từ đầu tháng 4, S&P 500 đã tăng hơn 30%.

So sánh mức biến động của chỉ số S&P 500 giữa phiên giao dịch chính thức và bên ngoài giờ giao dịch chính thức.

Để đánh giá tâm lý thị trường ngoài giờ giao dịch chính thức ở Mỹ, Nikolaos Panigirtzoglou và nhóm các chuyên gia đầu tư định lượng của ông đã theo dõi cách chỉ số Eurostoxx 50 và các chỉ số chứng khoán châu Á khác biến động trong và sau giờ giao dịch chính thức ở các thị trường đó.

Các nhà phân tích của JP Morgan lưu ý rằng phần lớn các nhịp tăng ở thị trường châu Âu diễn ra khi các phiên giao dịch chính thức của thị trường này bắt đầu, chạy theo xu hướng tăng mạnh mẽ của S&P 500 khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa. Trong khi đó ở châu Á, thị trường có xu hướng thể hiện sự dao động lớn nhất sau giờ giao dịch chính thức.

Điều này cho thấy “những tin tức quan trọng nhất nhiều khả năng đã xảy ra trong giờ giao dịch chính thức của châu Âu,” họ nói.

Panigirtzoglou nói rằng tin đồn về việc các nhà đầu tư nước ngoài là lý do dẫn đến hiện tượng này là chưa hợp lý.

Ông lưu ý những thay đổi trong cơ sở hạ tầng ở Phố Wall có nghĩa là các nhà đầu tư Mỹ cũng có thể tiếp tục giao dịch ngay cả sau khi thị trường đóng cửa lúc 4 giờ chiều New York (Eastern Time).

Trước đây, phiên giao dịch sau giờ chính thức là đặc quyền của các nhà đầu tư tổ chức lớn, những người sở hữu công nghệ và nguồn lực để mua và bán cổ phiếu khi thị trường đóng cửa. Nhưng các nhà đầu tư nhỏ lẻ giờ đây cũng có thể làm điều tương tự nhờ sự phát triển của các hệ thống giao dịch mới cho phép chứng khoán được giao dịch bên ngoài sàn giao dịch chứng khoán truyền thống.

“Điều này có thể đã tạo điều kiện cho việc tin tức từ ngoài giờ giao dịch chính thức được phản ánh vào giá,” ông Panigirtzoglou nói.

Vậy loại thông tin nào đã dẫn dắt thị trường bên ngoài giờ giao dịch chính thức của Mỹ?

“Các dữ liệu kinh tế quan trọng như PMI của Trung Quốc và châu Âu hoặc Báo cáo bảng lương của Mỹ và doanh số bán lẻ của Mỹ được công bố ngoài thời gian giao dịch chính thức ở Mỹ, nhưng cũng bởi các tin tức COVID-19 đến từ châu Á và châu Âu, những khu vực “đi trước” so với Mỹ trong chu kỳ đại dịch, chính là các yếu tố quan trọng dẫn dắt thị trường những tháng gần đây. Ngoài ra, các tin tức quan trọng của Mỹ về vắc-xin hoặc thuốc điều trị trong những tháng gần đây hoặc báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp Mỹ được phát hành sau phiên giao dịch chính thức,” ông nói.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ