IMF nâng triển vọng kinh tế thế giới

IMF nâng triển vọng kinh tế thế giới

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:28 30/01/2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm nay nhờ sức mạnh bất ngờ của nền kinh tế Mỹ ​​và gói kích thích tài khóa tại Trung Quốc, đồng thời cảnh báo rủi ro từ chiến tranh và lạm phát.

Nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3.1% trong năm nay, tăng từ mức 2.9% được dự báo trong tháng 10, IMF cho biết trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới hàng quý ngày 30/1. IMF giữ nguyên dự báo năm 2025 ở mức 3.2%.

Chính sách thắt chặt nhằm chống lại lạm phát và cắt giảm chi tiêu công ở một số quốc gia là hai trong những lý do khiến tăng trưởng ​​​​sẽ chậm hơn so với hai thập kỷ trước đại dịch, với tốc độ tăng trưởng trung bình 3.8%.

Nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi đáng kinh ngạc. Hiện chúng ta đang ở giai đoạn cuối cùng hướng tới một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng với lạm phát giảm dần và tăng trưởng ổn định”. “Tuy nhiên, tốc độ mở rộng vẫn còn chậm và khả năng vẫn còn nhiều bất ổn ở phía trước”.

Một trong số những rủi ro được IMF trích dẫn là giá cả hàng hóa mới tăng đột biến do các cú sốc địa chính trị làm gián đoạn nguồn cung toàn cầu chẳng hạn như các cuộc tấn công của phiến quân Houthis tại Biển Đỏ, hay xung đột ngày càng mở rộng ở Trung Đông. Tình trạng lạm phát dai dẳng cũng có thể buộc các ngân hàng trung ương phải giữ lãi suất cao ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Dự báo của IMF giả định giá hàng hóa, bao gồm cả nhiên liệu, sẽ giảm trong năm nay và năm tới, đồng thời lãi suất sẽ giảm ở các nền kinh tế lớn. Ví dụ, các nhà kinh tế của IMF đã tính toán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Trung ương Châu u và Ngân hàng Trung ương Anh sẽ giữ nguyên lãi suất trong nửa đầu năm nay trước khi giảm dần khi lạm phát chậm lại.

IMF cho biết lạm phát quý IV/2023 đã hạ nhiệt nhiều hơn kỳ vọng ​​do giá năng lượng giảm. Tổ chức cũng dự báo đà giảm tốc sẽ tiếp tục duy trì đến năm 2025, đưa lạm phát toàn cầu từ 6.8% xuống 4.4%. Lạm phát tại các nền kinh tế phát triển được dự báo giảm lạm nhanh hơn lạm phát tại các thị trường mới nổi.

IMF lặp lại cảnh báo về khả năng phân chia thương mại toàn cầu thành các khối, dự báo tăng trưởng thương mại thế giới là 3.3% trong năm 2024 và 3.6% trong năm 2025, thấp hơn mức trung bình lịch sử là 4.9%. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng cho biết các quốc gia đã áp đặt khoảng 3,000 hạn chế thương mại mới vào năm ngoái, gần gấp ba lần so với năm 2019.

Thách thức đối với các ngân hàng trung ương là bình thường hóa chính sách tiền tệ và “đưa nền kinh tế hạ cánh mềm, không hạ lãi suất sớm cũng như không trì hoãn việc hạ lãi suất quá lâu”.

IMF đang theo dõi sát sao xung đột ở Trung Đông và “vẫn cảnh giác”. “Tại thời điểm này, tác động của sự gián đoạn nguồn cung tới lạm phát tổng thể vẫn còn tương đối hạn chế”.

Đối với Mỹ, IMF đã nâng kỳ vọng tăng trưởng lên 2.1% so với dự báo trước đó là 1.5%, dựa trên chi tiêu tiêu dùng cao hơn ước tính vào cuối năm ngoái. Tốc độ này vẫn chậm hơn so với mức tăng trưởng 2.5% của năm 2023 do tác động chậm trễ từ lãi suất Fed cao nhất trong hai thập kỷ, việc thắt chặt tài chính dần dần và thị trường lao động suy yếu kìm hãm nhu cầu.

Dự báo tăng trưởng của khu vực Eurozone đã bị cắt giảm từ 1.2% xuống 0.9%, phản ánh kết quả yếu hơn mong đợi vào năm 2023, phần lớn là do ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. IMF kỳ vọng người tiêu dùng châu u sẽ đẩy mạnh chi tiêu khi tác động của giá năng lượng tăng cao giảm bớt.

Dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay đã được điều chỉnh từ 4.2% lên 4.6%, phản ánh mức tăng trưởng mạnh hơn vào năm ngoái và chi tiêu chính phủ cao hơn để phòng chống thiên tai. Nền kinh tế Ấn Độ dự báo ​​sẽ nằm trong số những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới với tốc độ 6.5%, tăng so với dự báo 6.3% trước đó.

Nga được kỳ vọng ​​sẽ tăng trưởng 2.6% trong năm nay, tăng so với ước tính 1.1%, một phần phản ánh chi tiêu quân sự và tiêu dùng tư nhân cao.

Kinh tế Argentina được dự báo thu hẹp 2.8% trong năm nay, so với ước tính về mức tăng trưởng 2.8% được đưa ra vào tháng 10, trước cuộc bầu cử Tổng thống Javier Milei. IMF trích dẫn một “sự điều chỉnh chính sách quan trọng” dưới thời chính phủ mới, cho đến nay đã bao gồm việc loại bỏ trợ cấp và kiểm soát giá cả, phá giá tiền tệ hơn một nửa và đề xuất các kế hoạch củng cố tài chính của chính phủ.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ