IMF nâng triển vọng GDP thế giới, duy trì thận trọng trước những rủi ro tiềm ẩn

IMF nâng triển vọng GDP thế giới, duy trì thận trọng trước những rủi ro tiềm ẩn

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:27 26/07/2023

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nâng triển vọng của nền kinh tế thế giới trong năm nay, ước tính rằng rủi ro đã giảm bớt trong những tháng gần đây sau khi Mỹ ngăn chặn được tình trạng vỡ nợ và ngăn chặn thành công cuộc khủng hoảng ngân hàng ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

GDP toàn cầu sẽ tăng 3% vào năm 2023, IMF cho biết trong bản cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới vào thứ Ba. Dù thấp hơn mức tăng 3.5% của năm ngoái, nhưng nó đã cao hơn mức dự báo 2.8% trong tháng Tư.

IMF cho biết: “Giải pháp gần đây về xung đột trần nợ của Hoa Kỳ vào đầu năm nay, và hành động mạnh mẽ của các nhà chức trách nhằm ngăn chặn tình trạng bất ổn trong hệ thống ngân hàng của nước này cũng như Thụy Sĩ, đã làm giảm những rủi ro trước mắt về tình trạng hoảng loạn trong lĩnh vực tài chính”. “Điều này đã điều chỉnh các rủi ro bất lợi cho triển vọng toàn cầu.”

IMF vẫn giữ nguyên kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu trong năm tới ở mức 3%.

Quỹ đã ủng hộ dự báo hạ cánh mềm của Hoa Kỳ. Theo khảo sát của Bloomberg, các chuyên gia kinh tế đã nâng dự báo tăng trưởng GDP trong quý II và quý III, mặc dù họ vẫn cho rằng có 60% khả năng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới.

Bất chấp dự báo triển vọng lạc quan, IMF cảnh báo rằng triển vọng tăng trưởng vẫn yếu so với mức trung bình 3.8% trong hai thập kỷ trước đại dịch Covid-19 và tăng trưởng toàn cầu vẫn có thể giảm.

Lãi suất cao cùng những biến động lớn trên thế giới như như chiến tranh leo thang ở Ukraine và thảm họa khí hậu có thể thúc đẩy ngân hàng trung ương thắt chặt hơn nữa.

“Mối đe dọa lớn nhất vẫn là lạm phát,” Nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas cho biết, theo Bloomberg. Mặc dù có một số tín hiệu về khả năng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, nhưng động lực tăng trưởng đang chậm lại trong bối cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt để kiềm chế tốc độ tăng giá.

IMF cũng chỉ ra những rủi ro đối với sự ổn định tài chính trong bối cảnh lãi suất cao như sự phục hồi chậm tại Trung Quốc, tình trạng nợ xấu ở các nền kinh tế mới nổi và các mối đe dọa đối với thương mại từ sự phân mảnh địa kinh tế, vốn đã gia tăng trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine và căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Dự báo của Bloomberg Economics về tăng trưởng toàn cầu là 2.8% cho năm nay và 2.7% vào năm 2024 - giảm từ mức 3.3% vào năm 2022 và thấp hơn thời điểm trước khi xảy ra đại dịch là 3.4%.

IMF cho biết ngay cả khi chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, ưu tiên hàng đầu ở hầu hết các nền kinh tế vẫn là giảm lạm phát bền vững, đồng thời cho biết thêm rằng các ngân hàng trung ương nên tập trung vào việc khôi phục sự ổn định giá cả và tăng cường giám sát tài chính và rủi ro.

Điều đó dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này, với việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa. Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch ECB Christine Lagarde đều cảnh báo rằng lạm phát vẫn còn quá cao.

IMF nhận thấy lạm phát sẽ giảm xuống 6.8% trong năm nay — so với mức dự báo 7% vào tháng 4 — từ mức 8.7% vào năm 2022. Tuy nhiên, quỹ cũng nâng dự báo về mức tăng chi phí sinh hoạt vào năm 2024 thêm 0.3 điểm phần trăm lên 5.2%, đồng thời cho biết họ kỳ vọng CPI lõi, chỉ số không bao gồm thực phẩm và năng lượng, sẽ giảm từ từ so với trước đây.

“Lạm phát toàn phần đang giảm vì giá năng lượng đang giảm. Nhưng bên dưới bề mặt, nếu bạn nhìn vào lạm phát cơ bản thì sẽ thấy lạm phát đang dai dẳng và sự dai dẳng đó là một thách thức thực sự,” Gourinchas cho biết trong cuộc phỏng vấn.

IMF lưu ý rằng các nền kinh tế tiên tiến đang khiến tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại so với mức 3.5% của năm ngoái, đặc biệt khi hoạt động sản xuất giảm nhẹ mức tăng của dịch vụ. Trong khi đó, hoạt động tại các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi được cho là ổn định trong năm nay và năm tới.

Trong số các nền kinh tế lớn nhất thế giới, IMF dự kiến Mỹ sẽ tăng trưởng 1.8% trong năm nay, tăng 0.2% sau với tháng 4 sau đó giảm xuống 1% vào năm 2024. Ông Gourinchas nói rằng suy thoái kinh tế của Mỹ không nằm trong dự báo ban đầu của IMF. “Điều đó tuy là không khả thi, nhưng có thể diễn ra,” ông nói.

IMF dự báo Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 5.2% trong năm nay, không thay đổi so với dự báo trước đó. Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng sự phục hồi của quốc gia sau khi mở cửa trở lại sau đại dịch vào đầu năm nay đang chậm lại, một phần là do sự suy yếu trong ngành bất động sản đang ảnh hưởng đến đầu tư, cũng như nhu cầu nước ngoài thấp và tỷ lệ thất nghiệp thành niên gia tăng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ