"Huyền thoại bán khống" - Michael Burry cảnh báo nỗi đau sẽ chưa sớm kết thúc đối với thị trường chứng khoán Mỹ

"Huyền thoại bán khống" - Michael Burry cảnh báo nỗi đau sẽ chưa sớm kết thúc đối với thị trường chứng khoán Mỹ

Trần Minh Khoa

Trần Minh Khoa

Junior Analyst

07:23 06/10/2022

Chuyên gia tài chính huyền thoại Michael Burry một lần nữa nhắc lại cảnh báo của ông về sự sụp đổ của thị trường đang đến rất gần.

"Căng như dây đàn" có lẽ là từ khóa mô tả chính xác nhất diễn biến của thị trường hiện tại.

Trong những ngày qua, những nhà đầu tư có vẻ đã kiệt sức, họ dường như dễ dàng hoảng sợ trước mọi tin xấu dù là nhỏ nhất. Bầu không khí nặng nề tưởng như chỉ cần một tia lửa nhỏ cũng có thể làm mọi thứ bùng cháy.

Lý do cho sự mong manh này đến từ mối lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ cũng như toàn thế giới sẽ rơi vào suy thoái khi mà các ngân hàng trung ương và chính phủ ở nhiều nước phương Tây đang ra sức để dập tắt mức lạm phát cao kỷ lục hiện tại.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cam kết vẫn sẽ tiếp tục tăng lãi suất sau khi đã tăng 75 điểm cơ bản vào cuối cuộc họp ngày 22 tháng 9. Lãi suất điều hành của Fed đang nằm trong khoảng 3% - 3.25%, và dự kiến sẽ chạm mức 4.5% vào cuối năm 2022. Đối với nhiều nhà kinh tế thì đây có thể là một sai lầm chính sách rất lớn từ phía Fed.

Hơn nữa, nhiều tín hiệu từ hoạt động của các nhóm doanh nghiệp tăng trưởng, như các ông lớn công nghệ, cũng khiến cho những lo ngại về suy thoái ngày một rõ rệt hơn.

Gã khổng lồ của mạng xã hội Meta vừa tạm dừng việc tuyển dụng, và đây là lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ khi công ty này được thành lập vào năm 2004. Công ty này hiện đang có kế hoạch cắt giảm nhân lực cũng như ngân sách. Alphabet (GOOGL), công ty mẹ của Google, cũng sẽ có những kế hoạch đòi hỏi họ phải ‘thắt lưng buộc bụng’ trong tương lai gần.

Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg, đã nói với các nhân viên vào ngày 29 tháng 9 rằng: "Chúng tôi đã có những hy vọng rằng nền kinh tế sẽ trở nên ổn định hơn. Nhưng với những gì chúng tôi đang thấy thì có vẻ như nó vẫn chưa xảy ra. Vì vậy mà chúng tôi muốn lên kế hoạch một cách thận trọng hơn vào lúc này."

Phố Wall vừa rồi đã phải trải qua một tuần đầy sóng gió. Vào cuối phiên thị trường chứng khoán trong ngày 30 tháng 9, ngày cuối cùng của quý 3 đối với phần lớn các công ty, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones lần đầu tiên phải đóng cửa ở dưới mức 29.000 kể từ tháng 11 năm 2020. Ngoài ra, tháng 9 vừa rồi cũng đã gây ra thiệt hại nặng nề đối với ba chỉ số chính của New York. Chỉ riêng trong tháng 9, Dow Jones đã giảm 8.8%, S&P 500 giảm 9.3%, còn Nasdaq thì giảm tới 10.5%.

Nhà đầu tư huyền thoại Michael Burry đã cảnh báo rằng với tình hình đã vốn tồi tệ như hiện nay thì mọi thứ sẽ còn trở nên xấu đi nữa. Chuyên gia tài chính này, người đã trở nên nổi tiếng vì đặt cược vào sự sụp đổ của thị trường bất động sản vào đầu cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, còn tin rằng các tín hiệu hiện đang đưa ra một viễn cảnh còn tồi tệ hơn rất nhiều.

Burry, người điều hành quỹ đầu cơ Scion Asset Management, cho biết trên Twitter vào ngày 1 tháng 10 rằng: "13.48% cổ phiếu đóng cửa trên mức trung bình động 200 ngày của họ vào ngày hôm qua. Mức đáy năm 2009 là 1.2%. Mức đáy năm 2020 là 2.8%. Hiện chúng ta đang ở ngang mức thời năm 2007."

Biểu đồ của Bloomberg về phần trăm các cổ phiếu trên sàn NYSE đóng cửa trên đường trung bình động 200.

Ngày hôm trước đó, Burry cũng đã chỉ ra một cảnh báo nguy hiểm khác.

"Sáng nay vẫn có 218 danh sách cổ phiếu sơ cấp ở Hoa Kỳ với vốn hóa thị trường trên 1 tỷ đô la và EBITDA dưới âm 100 triệu đô la", ông đăng trên Twitter. "29 trong số đó có vốn hóa thị trường trên 10 tỷ đô la, tổng cộng là 655 tỷ đô la."

EBITDA, tức là thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao, là thước đo được các nhà đầu tư theo dõi nhiều nhất vì nó cho ta bức tranh về sức khỏe tài chính của một công ty và khả năng tạo ra tiền mặt của nó.

Về cơ bản, Burry cho rằng có rất nhiều công ty đang bị định giá quá cao. Ông tin rằng hiệu quả hoạt động của các công ty này không tương ứng với giá cổ phiếu của họ vì họ đang mất rất nhiều tiền. Do đó, một cuộc định giá lại đang là rất cần thiết. Ông ta, tuy vậy, đã không đưa ra danh sách hoặc tên của 218 công ty trên.

Đây không phải là lần đầu tiên Burry dự đoán thị trường sụp đổ. Vào tháng 8, ông cho biết sự sụp đổ của thị trường chứng khoán chỉ là vấn đề thời gian.

The Street

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ