Hướng đi nào cho NZD sau cú "quay xe" của RBNZ

Hướng đi nào cho NZD sau cú "quay xe" của RBNZ

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

23:00 19/07/2021

Áp lực bất ngờ của lạm phát trong Quý 2 đã buộc RBNZ công bố quan điểm thắt chặt đầy bất ngờ trong phiên họp tháng 7 vừa qua

RBNZ vừa đưa ra một quyết định bất ngờ trong phiên họp tháng 7
RBNZ vừa đưa ra một quyết định bất ngờ trong phiên họp tháng 7

Mặc dù tiếp tục giữ nguyên lãi suất điều hành ở mức 0.25 cũng như chương trình tài trợ cho vay (FLP) hiện tại, NHTW New Zealand đã bất ngờ quyết định thu hẹp dần mức độ nới lỏng chính sách tiền tệ bằng cách chấm dứt chương trình mua tài sản (LSAP) kể từ ngày 23/07 tới. Dưới chương trình này, RBNZ đã mua vào khoảng 53.5 tỷ NZD trái phiếu chính phủ và chính quyền địa phương. Ban đầu, mức giới hạn mua vào được đặt ở mức 60 tỷ NZD và dự kiến kết thúc vào tháng 5 năm nay. Tuy nhiên vào tháng 8/2020, RBNZ đã nới rộng mức giới hạn trên lên 100 tỷ NZD và kéo dài thời hạn áp dụng tới tháng 6/2022. Quyết định định thu hẹp sớm chính sách tiền tệ của cơ quan này trong tuần trước là hoàn toàn trái ngược với kỳ vọng và được đưa ra dưới quan điểm rằng nền kinh tế đã phục hồi mạnh mẽ hơn nhiều so với dự kiến.

Chỉ 3 tháng trước đây, RBNZ vẫn đang nhấn mạnh quan điểm sẵn sàng hạ thấp thêm lãi suất điều hành nếu cần thiết. Giờ đây, cơ quan này không những khiến kỳ vọng lãi suất đảo chiều hoàn toàn mà còn công bố những động thái thắt chặt cụ thể đầu tiên. Thông điệp đưa ra sau phiên họp rõ ràng là thắt chặt hơn nhiều so với kỳ vọng trước đó khi RBNZ giải thích chi tiết động thái của mình là nhằm thu hẹp kích thích tiền tệ trước rủi ro phá vỡ các mục tiêu lạm phát và việc làm.

Lạm phát của New Zealand trong Quý 2/2021 đã tăng lên mức 3.3% yoy, từ mức 1.5% của Quý 1. Mức tăng này cao hơn rất nhiều so với dự báo là 2.7%, và cao hơn 0.7% so với mức dự kiến của RBNZ trong phiên họp tháng 5. Áp lực chính đến từ các mặt hàng như rau củ (+17.3% qoq), giá xăng dầu (+6.1% qoq) và bất động sản (+4.6% qoq). Bên cạnh sự tăng vọt của lạm phát, chúng ta cũng thấy một số tín hiệu tích cực từ nền kinh tế New Zealand khi các hoạt động kinh tế trở lại mức trước đại dịch, chi tiêu và đầu tư hộ gia đình duy trì vững chắc.

Điểm đáng chú ý đó là RBNZ vẫn bỏ ngỏ về thời điểm xem xét tăng lãi suất điều hành trở lại. Điều này là không hề bất thường. Thông thường, khi RBNZ quyết định nới lỏng hay thắt chặt chính sách, cơ quan này thường tập trung vào giải thích cho các quyết định đã đưa ra gần nhất thay vì phát đi tín hiệu cho tương lai. Tuy nhiên, với việc thay đổi giọng điệu rất đột ngột vừa qua của RBNZ, thị trường hoán đổi lãi suất hiện đang định giá ở mức 19 điểm đối với kịch bản thắt chặt trong 3 tháng tới và 38 điểm với giai đoạn 6 tháng tới. RBNZ dự kiến sẽ còn 3 cuộc họp trong năm nay - 18/8, 06/10 và 24/11 - và mức định giá của thị trường hiện cho thấy có 65% lãi suất sẽ điều chỉnh tăng trong tháng 8 và 86% đối với tháng 10 và 100% đối với tháng 11.

Chúng tôi cùng chung ý kiến rằng động thái mới nhất của RBNZ sẽ mở đường cho một giai đoạn tăng lãi suất trở lại sắp tới. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng số liệu việc làm trong Quý 2/2021 sẽ có ý nghĩa quan trọng hơn bởi RBNZ đã xem hướng tăng của lạm phát trong Quý 2 và 3 chỉ là nhất thời. Theo dõi sát báo cáo việc làm được công bố vào ngày 04/08 sẽ giúp chúng ta có cái nhìn chắc chắn hơn về việc liệu lãi suất có được điều chỉnh tăng trong mùa hè này hay không.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng RBNZ có thể sẽ chưa vội vàng đến vậy. New Zealand vẫn còn một chặng đường dài để đạt được mức độ phổ cập tiêm chủng lý tưởng và rủi ro phong tỏa trở lại vẫn còn hiện hữu. Việc lựa chọn thắt chặt chính sách tiền tệ sớm rõ ràng là mạo hiểm hơn so với tiếp tục duy trì chính sách hiện tại cho tới khi nền kinh tế đạt được trạng thái phục hồi bền vững. Ngoài ra, với việc là một trong những NHTW đầu tiên chấm dứt chương trình mua tài sản, RBNZ có thể cũng sẽ gây áp lực tăng lên đồng NZD, qua đó đè nặng lên tăng trưởng và lạm phát trong nước.

Triển vọng tỷ giá NZD/USD 

So sánh với thị trường lãi suất, thị trường ngoại hối có vẻ bớt chắc chắn hơn về khả năng tăng lãi suất của RBNZ. Bất chấp động thái bất ngờ thắt chặt và số liệu lạm phát cao hơn kỳ vọng trong tuần trước, tỷ giá NZD/USD vẫn không thể giữ được trên mốc 0.7 và hiện đang được giao dịch ở mức khoảng 0.6980 vào đầu phiên Thứ 2.

Nếu RBNZ trở nên bớt chắc chắn so với những gì thị trường kỳ vọng, tâm lý thị trường đối với đồng NZD có thể sẽ tụt dốc. Tới hiện tại, chúng tôi vẫn đang kỳ vọng lần tăng lãi suất đầu tiên của RBNZ sẽ chỉ tới vào năm 2023, tương tự như Fed. Chúng tôi cũng duy trì quan điểm giảm giá nhẹ đối với tỷ giá NZD/USD. Điều này dựa trên quan điểm rằng đồng USD sẽ dần phục hồi khi quá trình tăng lãi suất của Fed trở thành trung tâm chú ý. Chúng tôi hiện dự báo tỷ giá NZD/USD sẽ duy trì ở mức khoảng 0.7 trong Quý 3 và 4/2021, sau đó giảm về lần lượt 0.69 và 0.68 trong Quý 1/2022 và Quý 2/2022.

Diễn biến lãi suất điều hành của NHTW New Zealand

 

UOB Research

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ