Hướng đến NFP tháng 8: Chờ đợi điều gì ở giá vàng?

Hướng đến NFP tháng 8: Chờ đợi điều gì ở giá vàng?

14:31 02/09/2022

Trong lịch sử, báo cáo việc làm của Mỹ có tác động như thế nào đến giá vàng? Trong bài viết này là kết quả từ một nghiên cứu phân tích phản ứng của XAUUSD đối với 25 báo cáo NFP trước đó

Chúng tôi trình bày những phát hiện của mình trong bối cảnh Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) sẽ công bố báo cáo việc làm tháng 8 vào thứ Sáu, ngày 2/9. Bảng lương phi nông nghiệp được kỳ vọng sẽ ghi nhận mức tăng 300,000, nối tiếp mức tăng 528,000 trong tháng Bảy.

Phương pháp phân tích

Chúng tôi phân tích phản ứng của giá vàng sau 15 phút, 1 giờ và 4 giờ phát hành NFP. Sau đó, chúng tôi so sánh giá vàng với độ lệch giữa kết quả NFP thực tế và kỳ vọng trước đó của thị trường.

Chúng tôi dựa vào lịch kinh tế FXStreet để phân tích sự khác biệt giữa kết quả thực tế và sự kỳ vọng của thị trường. Ví dụ, dữ liệu NFP vào tháng 8 (2021) đã kém xa con số kỳ vọng thị trường là 750,000 do biên độ rộng, tương ứng với độ lệch là -1.49. Trong khi đó, số liệu NFP của tháng 2 (năm 2021) là 536,000 so với kỳ vọng là 182,000 là một bất ngờ tích cực với độ lệch 1.76. Kết quả NFP tốt hơn mong đợi là sự ảnh hưởng tích cực đối với USD và ngược lại.

Cuối cùng, chúng tôi đã tính toán hệ số tương quan (r) để tìm ra khung thời gian vàng có mối tương quan mạnh nhất với kết quả NFP. Khi r dần tiến tới -1, điều đó cho thấy mối tương quan nghịch, trong khi mối tương quan thuận được xác định khi r tiến về 1. Vì vàng được ký hiệu là XAU/USD, kết quả NFP tích cực sẽ khiến giá vàng giảm xuống, tương ứng mối tương quan nghịch.

Kết quả

Có 12 kết quả tiêu cực và 13 tích cực trong 25 báo cáo NFP, không bao gồm dữ liệu tháng 3/2021. Trung bình, độ lệch là -0.86 với các số liệu tiêu cực và 0.74 với các số liệu tích cực. 15 phút sau khi phát hành, vàng tăng trung bình 3.97 USD nếu số liệu NFP không đạt được sự kỳ vọng của thị trường. Mặt khác, vàng giảm trung bình 2.95 USD đối với những kết quả tích cực. Phát hiện này cho thấy các nhà đầu tư sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn đối với số liệu tiêu cực.

Tuy nhiên, các hệ số tương quan cho các khung thời gian khác nhau không có nhiều ý nghĩa. Mối tương quan nghịch mạnh nhất là vào 15 phút sau khi công bố NFP với r đạt -0.5. 1 giờ sau khi công bố, mối tương quan suy yếu với r tăng lên -0.42 còn tại thời điểm 4 giờ, hầu như không có mối tương quan nào với r tiến gần đến 0.

Một số yếu tố có thể làm suy yếu tương quan giữa vàng và NFP. Vài giờ sau khi công bố NFP vào thứ Sáu, các nhà đầu tư có thể thực hiện hóa lợi nhuận khi tiến đến thời điểm London fixing, khiến vàng đảo ngược hướng sau phản ứng ban đầu.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là Fed đã thông báo vào tháng 7 rằng họ không cho biết định hướng lãi suất và họ sẽ dựa vào dữ liệu thị trường để quyết định động thái tiếp theo. Điều này có thể khiến thị trường phản ứng gay gắt hơn bình thường.

Fxstreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ