Hồi ức của một FX Trader Ngân hàng HSBC NewYork về đêm bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Thiên đường và địa ngục!

Hồi ức của một FX Trader Ngân hàng HSBC NewYork về đêm bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Thiên đường và địa ngục!

20:30 18/10/2020

Câu chuyện được chia sẻ lại bởi Brent Donnelly, Senior FX Trader tại HSBC về đêm bầu cử 2016 tại Mỹ và những khoảng khắc khó quên

Sàn giao dịch hầu như đã trống rỗng, nhưng bộ phận sales và kinh doanh ngoại hối vẫn kín đặc người. Ở chính giữa khu vực trading các cặp tiền G10, Trader chính ngồi trước 6 màn hình để theo dõi giá EUR/USD và USD/JPY trong lúc các trợ thủ của anh ta liên tục quét qua các màn hình tin tức, từ Bloomberg đến Reuters, từ CNN đến CNBC. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã bắt đầu có những kết quả sơ bộ. Thị trường vẫn đang ở trong trạng thái chờ đợi, nên anh ta tự cho phép mình thưởng thức nốt vài miếng sashimi cuối cùng.

Anh ta đang hy vọng Hillary Clinton chiến thắng, không phải vì các lý do chính trị mà vì anh ta đang giữ trạng thái "Long" USD và thị trường sẽ nhìn nhận một thắng lợi của Clinton như là kết quả có lợi cho đồng USD. Ngược lại, số đông cho rằng việc Trump thắng cử sẽ có tác động xấu đến đồng bạc xanh. Trader của chúng ta không quan tâm đến khía cạnh chính trị của cuộc bầu cử, mà chỉ quan tâm đến viễn cảnh kinh tế vĩ mô. Anh ta có một trạng thái dương USD lớn và muốn giá USD tăng.

Chỉ vài tuần trước, tờ Washington Post còn giật tít: “Cơ hội chiến thắng của Trump không phải là nhỏ. Mà là không tồn tại”. Và trader của chúng ta cũng nghĩ thế. Donald Trump không thể nào thắng cử được. Không thể nào.

Một vài tin tức có lợi cho Clinton bắt đầu xuất hiện, còn trader của chúng ta đang khá thoải mái và bình tĩnh. Nhịp tim của anh ta ổn định quanh khoảng 85 lần/phút.

Tốt rồi. Chắc 10h là có thể về và ngủ một giấc.

Các bloggers liên tục đưa ra những chỉ báo cho thấy Hillary Clinton sắp giành chiến thắng áp đảo. Những kết quả sơ bộ có vẻ ổn cho phe Dân chủ. Cả USD lẫn lợi nhuận của chàng trader đều đang chầm chậm nhích lên. Tích, tích, tích. Và rồi, bùm. Mọi thứ thay đổi trong một cái chớp mắt.

Đồng USD bất ngờ giảm giá nhanh đến mức không giải thích nổi. Máu trong người chàng trader chảy nhanh hơn. Mặt anh ta nóng lên và cơ mặt bắt đầu co giật.

“Cái đếch gì xảy ra thế?” Một gã sales hét vọng sang.

“Tôi cũng đếch biết”, trader của chúng ta đáp trả.

Một loạt tin nóng nối tiếp nhau lên hình. Trump đã dẫn trước ở Florida. Giờ thì Đảng Cộng hòa đang có cơ hội ở Pennsylvania. Các bang 50/50 giờ đã chuyển sang đỏ. Không thể nào. Không thể tin được.

Trong vòng 20 phút sau đó, tiếp tục có thêm các bang về phe Cộng hòa. Ohio. Wisconsin. Michigan. Giá USD càng lúc càng thấp khi thị trường nhận ra rằng Trump có thể thắng cử. Cơ hội lớn là khác. Xác suất giờ là 50/50 cho Trump và Clinton. Không, bây giờ Trump mới là người có ưu thế.

Trader của chúng ta có nên bán số USD đó đi và thoát khỏi thị trường không? Hay nên đợi thị trường quay đầu? Đám đông khách hàng cuồng loạn đang bán USD. Mấy gã sales đang hét lên. Thị trường tiếp tục đi xuống. Thằng điên nào đó đã làm đổ cả nước ra bàn phím. Không còn thời gian để suy nghĩ nữa. USD đi xuống, đi xuống và lại đi xuống. Trader của chúng ta có cảm giác như đứng trong một cái thang máy đang rơi tự do. Các khoản lợi nhuận biến mất còn các khoản lỗ thì không ngừng tăng lên.

10h 53 phút tối, Trump thắng ở Florida và cuộc chơi về cơ bản đã ngã ngũ. Vẫn còn vài giờ nữa mới có kết quả chính thức nhưng chiến thắng của Trump là không thể ngăn cản. 1h30 phút sáng, Trump thắng ở North Carolina và đêm bầu cử kết thúc. Đồng USD đã lao dốc và tất cả mọi người trong sàn giao dịch đều kiệt sức. Kiệt quệ. Khủng hoảng. Trader của chúng ta đã đánh mất hơn 1 triệu USD chỉ trong vòng hơn bốn giờ đồng hồ.

Thị trường chứng khoán đã xuống đến mức sàn và bị ngừng giao dịch. Thị trường ngoại hối đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Chiến tranh thương mại, sự chấm dứt của quá trình toàn cầu hóa… và gì nữa? Sự sụp đổ của cả thế giới chăng? Trader của chúng ta đã bán hết toàn bộ USD và giờ anh ta ngồi đó như một bức tượng, nhìn thất thần vào những con số đang nhảy múa trên màn hình.

Cuối cùng thì anh ta cũng tự nhấc được mình khỏi ghế. Buổi giao dịch này đã kéo dài tới 19 tiếng và anh ta rất cần một giấc ngủ. Bước ra ngoài trong màn mưa, anh ta đi bộ qua vài khu nhà và nhận phòng ở một khách sạn gần đó trước khi ngủ thiếp đi vài tiếng. Trong giấc mơ, anh ta lại thấy mình ở trong một cái thang máy đang rơi. Và rồi đã đến 6h sáng. Anh ta thức dậy, mặc quần áo nhanh chóng và quay lại văn phòng khi bầu trời New York vẫn còn đang tối đen.

6h30 phút sáng, trader của chúng ta đã ngồi vào bàn và mọi thứ đã thay đổi. USD đang tăng bùng nổ. USDJPY đã tăng từ mức đáy 101.19 lên 103.20. Khi mà anh ta còn chưa kịp đặt cốc Starbucks xuống và đăng nhập vào hệ thống thì chuông điện thoại đã vang. Khách hàng gọi đến như mưa. Có điều gì đó khủng bố đang diễn ra và tâm lý thị trường đang dịch chuyển 180 độ.

Cuộc điện thoại đầu tiên gọi đến bộ phận sales là của một trong những khách hàng thông thái nhất và anh ta đã mua một khối lượng USDJPY khổng lồ ở giá 103.50.

“Không thể mua lại được số đó đâu!”. Trader USDJPY hét lên.

Thị trường bây giờ đang cực kỳ hưng phấn. Chứng khoán liên tục tăng vì thị trường đi đến một kết luận hoàn toàn mới về việc Trump thắng cử. Trump thắng cử có nghĩa là giảm thuế, đơn giản hóa các quy định pháp lý và sẽ tạo ra một môi trường thân thiện cho việc kinh doanh sau quãng thời gian trì trệ hậu khủng hoảng tài chính.

Trader của chúng ta có thể nào mua lại số USD của anh ta và “lên thuyền” một lần nữa hay không, cho dù những gì đang diễn ra là hoàn toàn trái ngược với những gì anh ta kỳ vọng? Anh ta có thể thừa nhận rằng mình đã sai và mua vào USD trong bối cảnh Trump thắng cử hay không? Tất nhiên là có thể. Đây không phải là câu chuyện chính trị và cũng không phải là chuyện đúng sai. Mục tiêu ở đây là tạo ra cú trade tốt nhất có thể. Trader bắt đầu mua vào USD và đặt cược một số tiền lớn vào việc USD sẽ lên giá. USDJPY giao dịch ở 104. Rồi 105. Đến 9h sáng thì trader của chúng ta đã lại có lãi. Dự báo của anh ta rằng Hillary sẽ thắng cử là hoàn toàn sai. Nhưng anh ta vẫn sống sót, và giờ đã có lãi.

Đêm bầu cử 2016 là một ví dụ minh hoạt cho tất cả những gì tuyệt diệu và khủng khiếp về việc trading ngoại hối. Thiên đường và địa ngục. Tuyệt vọng và thăng hoa. Trading ngoại hối là một chuyện rất mệt mỏi về tinh thần và (đôi lúc) cũng tạo ra cảm giác thỏa mãn đến mức khó tin. Trading là một hành trình truy tìm tri thức nghiêm túc nhưng cũng rất thú vị. Niềm vui đến từ việc cố gắng giải mã một vấn đề không thể giải mã. Một bài test hầu như không thể vượt qua về tính kỷ luật và khả năng kiểm soát bản thân. Một trạng thái cảm xúc không ngừng biến đổi, từ thất vọng, kích động, hưng phấn đến nghi ngờ bản thân tới mức gần như không thể chịu đựng thêm nữa.

Hãy cùng thưởng thức cuộc đua.

Bạn có thể nghe lại Radio của bài viết này qua giọng đọc của MC Đàm Huệ Chi

 

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ