Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương Trung Quốc cam kết giải quyết vấn đề nợ địa phương, mở rộng hoạt động vay chính quyền trung ương

Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương Trung Quốc cam kết giải quyết vấn đề nợ địa phương, mở rộng hoạt động vay chính quyền trung ương

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

07:20 01/11/2023

Trung Quốc tuyên bố sẽ thiết lập một cơ chế dài hạn để giải quyết rủi ro nợ gắn liền với chính quyền địa phương và ra tín hiệu sẵn sàng mở rộng vay nợ ở cấp chính quyền trung ương khi kết thúc cuộc họp chính sách hai lần một thập kỷ.

Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương kéo dài hai ngày, với sự tham dự của Chủ tịch Tập Cận Bình, nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố quyền kiểm soát của Đảng Cộng sản đối với hệ thống tài chính và cung cấp thêm vốn cho đổi mới, sản xuất công nghệ cao, công nghệ xanh và các công ty vừa và nhỏ.

Cuộc họp nhằm đặt ra các ưu tiên cho lĩnh vực tài chính trị giá 61 nghìn tỷ USD diễn ra trong bối cảnh bất động sản suy yếu kéo dài. Các ngân hàng quốc doanh lớn đã bị ảnh hưởng bởi các nhà phát triển bất động sản và chính quyền địa phương thất bại, trong khi các ngân hàng Phố Wall như Goldman Sachs đã thu hẹp lại các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng.

Cuộc họp Ba báo hiệu rằng Bắc Kinh đang xem xét các biện pháp tiếp theo để giải quyết một số nguồn rủi ro tài chính – bao gồm nợ chính quyền địa phương, các nhà phát triển bất động sản và căng thẳng tại các ngân hàng nhỏ, mà không đưa ra thông tin cụ thể.

Tóm tắt hội nghị kêu gọi cần có “cơ chế dài hạn” để ngăn ngừa và giải quyết rủi ro từ nợ chính quyền địa phương. Nó cũng chứa đựng lời cam kết “tối ưu hóa cơ cấu nợ của chính quyền trung ương và địa phương”. Các nhà kinh tế từ lâu đã lập luận rằng nợ chính phủ của Trung Quốc tập trung quá mức ở cấp địa phương.

“Cụm từ này cho thấy chính quyền trung ương có thể đảm nhận nhiều trách nhiệm cấp vốn hơn và tận dụng đòn bẩy nhiều hơn trong khi chính quyền địa phương giảm đòn bẩy và giảm thiểu rủi ro bằng cách giải quyết các vấn đề nợ tiềm ẩn”, các nhà kinh tế của Goldman Sachs do Maggie Wei dẫn đầu đã viết trong một ghi chú.

Chính phủ đã khởi động chương trình hoán đổi nợ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) vào cuối tháng 9, cho phép chính quyền địa phương thay thế nợ ẩn của họ bằng trái phiếu có lãi suất thấp hơn. Tuần trước, họ cũng công bố đợt phát hành trái phiếu chính phủ trung ương trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ để hỗ trợ chi tiêu địa phương.

Thông cáo báo chí của hội nghị do Tân Hoa Xã công bố kêu gọi xử lý rủi ro “kịp thời” tại các tổ chức tài chính vừa và nhỏ, bao gồm các ngân hàng địa phương, thường có bảng cân đối kế toán yếu hơn so với các ngân hàng lớn hơn.

Trong năm qua, Bắc Kinh đã yêu cầu các ngân hàng lớn nhất quốc gia gánh vác một số trách nhiệm bằng cách hỗ trợ các nhà phát triển gặp khó khăn cũng như các phương tiện cấp vốn của chính quyền địa phương, vốn đang gánh 9 nghìn tỷ USD nợ. Việc hoàn thành những nghĩa vụ đó có thể làm tổn hại đến tỷ suất lợi nhuận của họ.

Các tổ chức tài chính lớn thuộc sở hữu nhà nước sẽ được hỗ trợ để “tốt hơn và mạnh mẽ hơn”, thông tin từ cuộc họp cho biết thêm.

Kiểm soát Đảng

Theo Zhiwei Zhang, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, “các tổ chức tài chính lớn thuộc sở hữu nhà nước có thể sẽ giành được nhiều thị phần hơn trong lĩnh vực tài chính.”

Hội nghị đã bị trì hoãn một năm do chính sách Zero-Covid, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997 sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Tầm quan trọng của hội nghị đã tăng lên trong những năm gần đây, với cuộc họp trước đó vào năm 2017 có sự tham dự của chủ tịch nước, trong khi những cuộc họp trước đó do các thủ tướng Trung Quốc giám sát.

Cuộc họp nhấn mạnh sự lãnh đạo “tập trung và thống nhất” của Đảng Cộng sản đối với lĩnh vực này, đây là “sự đảm bảo cơ bản” cho mọi công tác tài chính. Tuyên bố cho biết nước này cũng sẽ kiên quyết trấn áp nạn tham nhũng.

Đảng Cộng sản đã khẳng định quyền kiểm soát của mình đối với lĩnh vực này bằng một chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng và thúc đẩy hệ tư tưởng. Đầu năm nay, một cơ quan quản lý quốc gia mới đã được thành lập khi một số trách nhiệm được chuyển từ ngân hàng trung ương và chính phủ sang một cơ quan do đảng kiểm soát được gọi là Ủy ban Tài chính Trung ương.

Hồng Kông, Thượng Hải

Phó thủ tướng Hà Lập Long đã có bài phát biểu kết luận tại cuộc họp, củng cố vị thế của ông với tư cách là quan chức tài chính cấp cao nhất của đất nước. Truyền thông nhà nước cho biết ông Long là chánh văn phòng Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương của Đảng Cộng sản, một cơ quan kinh tế đầy quyền lực khác của đảng.

Cuộc họp cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa lĩnh vực tài chính với mục đích thu hút thêm các tổ chức tài chính nước ngoài và các quỹ dài hạn. Cả Thượng Hải và Hồng Kông sẽ được quảng bá là trung tâm tài chính quốc tế. Dù vậy, cuộc họp cho biết việc mở cửa tài chính cần phải được “cân bằng” với an ninh.

Về bất động sản, các quan chức cam kết đáp ứng nhu cầu tài chính “hợp lý” của các công ty bất động sản và kêu gọi tất cả các nhà phát triển, bất kể quốc doanh hay tư nhân, được đối xử bình đẳng khi nói đến tài chính.

“Văn bản không đưa ra tín hiệu rõ ràng rằng các nhà hoạch định chính sách sắp thay đổi cách tiếp cận cơ bản của họ, chẳng hạn như đưa ra lập trường mạnh mẽ hơn để giải quyết vấn đề.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"

JPY tiếp tục tăng giá trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Năm, sau khi tăng 1% đêm qua, do các nhà giao dịch gia tăng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay khi có dấu hiệu áp lực lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ