Hội đồng Vàng Thế giới: dữ trữ của Trung Quốc tăng 7 tháng liên tiếp

Hội đồng Vàng Thế giới: dữ trữ của Trung Quốc tăng 7 tháng liên tiếp

23:30 04/07/2023

Giá vàng LBMA AM tính bằng USD giảm 1.2% trong khi chỉ số giá vàng Thượng Hải (SHAUPM) tính bằng Nhân dân tệ tăng 1.4% trong bối cảnh đồng nội tệ yếu hơn trong tháng 5.

Hội đồng Vàng Thế giới: dữ trữ của Trung Quốc tăng 7 tháng liên tiếp
Hội đồng Vàng Thế giới: dữ trữ của Trung Quốc tăng 7 tháng liên tiếp

Lượng vàng rút khỏi Sàn giao dịch vàng Thượng Hải (SGE) đạt tổng cộng 113 tấn trong tháng 5, giảm 8 tấn so với tháng trước trong bối cảnh thị trường có tính thời vụ, phục hồi kinh tế chậm hơn và giá vàng trong nước tăng cao; so với năm 2022 gặp khó khăn do COVID, đã có mức tăng 10 tấn so với năm trước.

Mức phí Premium của vàng Thượng Hải-London trung bình tiếp tục giảm trong bối cảnh nhu cầu vàng bán buôn yếu hơn trong tháng.

Đến cuối tháng 5, tổng tài sản được quản lý (AUM) của các quỹ ETF vàng Trung Quốc đã giảm xuống còn 3.1 tỷ đô la Mỹ (22 tỷ nhân dân tệ); trong khi đó, lượng nắm giữ giảm xuống còn 49,4 tấn.

Dự trữ vàng của Trung Quốc đạt 2,092 tấn vào cuối tháng, tăng 16 tấn/m và là lần tăng thứ bảy liên tiếp.

Nhập khẩu vàng đã giảm xuống 124 tấn trong tháng 4 (-54 tấn), chủ yếu do tính thời vụ và mức chênh lệch giá vàng trong nước thấp hơn.

Dự đoán:

Các mô hình lịch sử cho thấy rằng nhu cầu vàng bán buôn có thể vẫn ở mức thấp trong những tháng tới – có khả năng làm giảm mức chênh lệch giá vàng trong nước – trước khi tăng lên vào khoảng đầu Quý 3.

Giá vàng tăng cao và đà phục hồi kinh tế chậm lại có thể làm trầm trọng thêm sự thận trọng của các nhà sản xuất vàng trong hoạt động dự trữ lại của họ.

Giá vàng so với USD và Nhân dân tệ phân hóa trong tháng 5. Giá vàng không nối được đà tăng của tháng trước. Các yếu tố như đồng USD mạnh và lợi suất tăng đã gây áp lực lên giá vàng theo USD trong tháng. Nhưng do đồng nội tệ mất giá 3% so với đồng đô la, SHAUPM tính bằng Nhân dân tệ đã mạnh lên. Điều đáng nói nữa là giá vàng nhân dân tệ trung bình của tháng 5 đã ghi nhận mức cao lịch sử sau ba tháng tăng liên tiếp (Biểu đồ 1).

Biểu đồ 1: Giá vàng Nhân dân tệ trung bình trong tháng 5 đạt mức cao lịch sử mới*

SHAUPM trung bình hàng tháng tính bằng nhân dân tệ/gam và LBMA Giá vàng AM tính bằng đô la Mỹ/oz**

<p class="small-text">*Data to 31 May 2023.&nbsp;</p>

<p class="small-text">Note: We compare the LBMA Gold Price AM to SHAUPM because the trading windows used to determine them are closer to each other than those for the LBMA Gold Price PM. For more information about Shanghai Gold Benchmark Prices, please visit Shanghai Gold Exchange.&nbsp;<br />
&nbsp;</p>
Nguồn: Bloomberg, Shanghai Gold Exchange, World Gold Council

*Dữ liệu đến ngày 31 tháng 5 năm 2023.

Lưu ý: Chúng tôi so sánh Giá vàng LBMA AM với SHAUPM vì các khoảng thời gian giao dịch được sử dụng để xác định chúng gần nhau hơn so với khoảng thời gian dành cho Giá vàng LBMA PM. Để biết thêm thông tin về Giá tiêu chuẩn vàng Thượng Hải, vui lòng truy cập Sàn giao dịch vàng Thượng Hải.

Nhu cầu bán buôn tiếp tục giảm.

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc tiếp tục chậm lại (Biểu đồ 2). PMI của Trung Quốc tiếp tục co lại, chỉ số PPI giảm tốc và xuất khẩu yếu hơn dự kiến trong tháng 5 (-7.5% so với cùng kỳ so với -1.8% dự báo trung bình của Bloomberg) là những dấu hiệu cho thấy những thách thức mà nền kinh tế quốc gia phải đối mặt: nhu cầu trong nước yếu và các vấn đề đáng lo ngại. môi trường bên ngoài – đặc biệt là suy thoái kinh tế toàn cầu và căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.1

Biểu đồ 2: PMI tiếp tục giảm trong tháng 5

<p class="small-text">Source: Bloomberg, World Gold Council</p>

Khối lượng vàng rút khỏi SGE đã giảm thêm một đơn vị khối lượng khác trong tháng Năm. Như đã đề cập trong blog trước của chúng tôi, doanh số dự kiến tăng từ Kỳ nghỉ Lễ Lao động kéo dài 5 ngày vào đầu tháng 5 đã dẫn đến mức tiêu thụ vàng trong nước tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái trong suốt thời kỳ này. Nhưng đà này không kéo dài. Tính thời vụ đóng một vai trò quan trọng: nhu cầu bán buôn có xu hướng suy yếu trong suốt Quý 2 do đây là mùa trái vụ để tiêu thụ vàng. Ngoài ra, các nhà sản xuất thận trọng trong việc bổ sung hàng tồn kho do giá vàng tăng cao, sự phục hồi kinh tế chậm lại và nhu cầu đi lại tạo ra sự cạnh tranh cho hầu bao của người tiêu dùng.

Biểu đồ 3: Lượng rút vàng tiếp tục giảm trong tháng 5

<p class="small-text">*10-year average is based on data between 2013 and 2022.</p>

*Trung bình 10 năm dựa trên dữ liệu từ năm 2013 đến năm 2022.

Phí premium tiếp tục giảm.

Chênh lệch giá vàng Thượng Hải-London đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, trung bình là 3 đô la Mỹ/oz trong tháng 5, thấp hơn 3 đô la Mỹ/oz mỗi tháng (Biểu đồ 2). Điều này phản ánh nhu cầu vàng trong nước yếu đi như đã đề cập ở trên.

Hình 4: Chênh lệch giá vàng trong nước tiếp tục giảm trong tháng 5

Chênh lệch trung bình hàng tháng giữa SHAUPM và LBMA Giá vàng AM tính bằng US$/oz*

<p class="small-text">*Before April 2014 the spread calculation was based on Au9999 and LBMA Gold Price AM; click <a href="/goldhub/data/local-gold-price-premiumdiscount" rel=" noopener" target="_blank">here</a> for more.</p>

Các quỹ ETF vàng của Trung Quốc chứng kiến một dòng chảy nhẹ hàng tháng khác.

Các ETF vàng của Trung Quốc đã bị rút 41 triệu đô la Mỹ (294 triệu nhân dân tệ) trong tháng 5, kết thúc tháng với AUM (lượng tài sản đang được quản lý) llà 3.1 tỷ đô la Mỹ (22 tỷ nhân dân tệ). Lượng nắm giữ giảm nhẹ 0.6 tấn xuống 49.4 tấn (Biểu đồ 5). Hoạt động chốt lời có thể là động lực chính khiến nhu cầu ETF tiêu cực khi giá vàng trong nước tăng trong tháng 5, ổn định quanh mức cao kỷ lục.

Biểu đồ 5: Các quỹ ETF vàng của Trung Quốc chứng kiến một đợt giảm khác vào tháng 5

Dòng tiền hàng tháng và nắm giữ ETF vàng của Trung Quốc


Biểu đồ 6: Dự trữ vàng của Trung Quốc tiếp tục tăng

Chuỗi tăng dự trữ vàng của Trung Quốc kéo dài đến hết tháng 5.

Tháng 5 chứng kiến một đợt tăng dự trữ vàng khác được báo cáo của Trung Quốc lên 2.092 tấn, tăng 16 tấn trong tháng và là lần mua thứ bảy liên tiếp được báo cáo. Trong khoảng thời gian bảy tháng, dự trữ vàng của Trung Quốc đã tăng 144 tấn. Tỷ trọng vàng trong tổng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc vẫn ổn định ở mức 3.9% (Biểu đồ 6).

Nhập khẩu chậm lại trong tháng 4

124 tấn vàng đã được nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng Tư. Mặc dù điều này thể hiện một bước nhảy đáng kể so với năm 2022 bị ảnh hưởng bởi COVID, nhưng nhập khẩu đã giảm 54 tấn/tháng (Biểu đồ 7). Hai yếu tố, được trình bày chi tiết trong blog cuối cùng của chúng tôi, được cân nhắc khi nhập khẩu:

Nhu cầu vàng trong nước yếu hơn: tính thời vụ, đà phục hồi kinh tế chậm lại và giá vàng ở mức kỷ lục, tất cả đều ảnh hưởng đến nhu cầu vàng trong nước trong tháng 4. Phí premium giá vàng thấp hơn: Phí premium trung bình của tháng 4 đã giảm mạnh, làm giảm sự quan tâm của các nhà nhập khẩu.

Biểu đồ 7: Nhập khẩu vàng của Trung Quốc chậm lại trong tháng 4

Gold

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ