Hoạt động kinh tế tại Eurozone tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9

Hoạt động kinh tế tại Eurozone tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

22:11 21/02/2022

Chỉ số PMI tháng 2 cho thấy động lực mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đồng thời báo hiệu lo ngại về giá cả tăng

Hoạt động kinh tế của Eurozone tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​và với tốc độ nhanh nhất trong 5 tháng vào tháng Hai khi các quy định hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID được dỡ bỏ, trong khi hóa đơn năng lượng và tiền lương tăng dẫn đến lạm phát kỷ lục.

Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng kinh doanh tại IHS Markit, cho biết nền kinh tế khu vực đồng euro "lấy lại động lực" vào tháng Hai, khi nới lỏng các hạn chế được thiết kế để kiểm soát biến thể Omicron đã dẫn đến nhu cầu mới đối với nhiều dịch vụ tiêu dùng, chẳng hạn như đi lại, du lịch và giải trí, và giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn nguồn cung.

Các nhà phân tích cho biết bằng chứng về việc giá cả tăng mạnh có thể gây thêm áp lực lên các nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương châu Âu để thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến.

Melanie Debono, một nhà kinh tế tại Pantheon Macroeconomics, cho biết “tín hiệu cho thấy lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, gây áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu để hủy bỏ các chương trình kích thích khẩn cấp nhanh hơn dự kiến ​​trước đây”.

Trước đó, vào thứ Hai, dữ liệu riêng biệt của văn phòng thống kê Đức cho thấy giá sản xuất đã tăng 25% trong tháng Giêng, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1949.

Các chỉ số PMI của tháng 2 cho thấy “sự suy giảm kinh tế mùa đông có thể nhẹ hơn nhiều so với dự kiến, áp lực thị trường lao động tiếp tục gia tăng đang dẫn đến áp lực giá trên diện rộng vào lúc này”, Bert Colijn, chuyên gia kinh tế tại ING cho biết.

Ông nói thêm: “Tôi kỳ vọng điều này sẽ làm tăng thêm áp lực "hawkish" trước cuộc họp vào tháng 3 của ECB".

FT

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ