Hoạt động kinh doanh của Mỹ mở rộng với tốc độ chậm nhất trong bốn tháng

Hoạt động kinh doanh của Mỹ mở rộng với tốc độ chậm nhất trong bốn tháng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

21:03 23/04/2024

Hoạt động kinh doanh của Mỹ mở rộng với tốc độ chậm nhất trong năm nay do nhu cầu sụt giảm dẫn đến sự thu hẹp việc làm đầu tiên kể từ năm 2020.

Chỉ số PMI flash tổng hợp tháng 4 ở Mỹ của S&P Global giảm 1.2 điểm xuống 50.9. Số liệu tổng hợp về số lượng đơn đặt hàng sụt giảm đầu tiên trong sáu tháng.

PMI flash của Mỹ giảm sâu hơn dự kiến

Chỉ số việc làm của S&P Global giảm 3.2 điểm xuống 48, chủ yếu do việc làm ở các lĩnh vực dịch vụ và sản xuất bắt đầu thu hẹp. Trong khi đó, chỉ số tổng hợp về giá đã giảm trở lại từ mức cao nhất trong 10 tháng.

Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Hoạt động kinh tế của Mỹ đang mất đà tăng trưởng vào đầu quý II/2024. Dòng vốn đổ vào các công ty mới đã giảm lần đầu tiên sau sáu tháng và kỳ vọng sản lượng tương lai của các công ty giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về lạm phát.”

Williamson cho biết: “Môi trường kinh doanh đầy thách thức đã khiến các công ty cắt giảm số lượng biên chế nhiều nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trừ những tháng phong tỏa đầu đại dịch Covid-19”.

Sự suy giảm số lượng việc làm cho thấy số nhân lực hiện tại của các công ty là đủ để đáp ứng nhu cầu. Các đơn đặt hàng tồn đọng vẫn ở mức thu hẹp trong tháng.

Số lượng các công ty dịch vụ mới đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 10, một số công ty cho rằng lạm phát cũng như lãi suất ở mức cao đang hạn chế nhu cầu.

PMI flash dịch vụ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng, trong khi PMI flash sản xuất có dấu hiệu giảm nhẹ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ