Hoa Kỳ hay Hàn Quốc sẽ được quyền dẫn độ Do Kwon?

Hoa Kỳ hay Hàn Quốc sẽ được quyền dẫn độ Do Kwon?

12:06 30/03/2023

Do Kwon, người đồng sáng lập Terraform Labs, đang ở trong tù tại Montenegro, nhưng điểm đến cuối cùng của anh ta có thể sẽ là Mỹ hoặc Hàn Quốc. Cả hai quốc gia đã buộc tội anh liên quan đến một vụ lừa đảo tiền điện tử năm ngoái, làm bốc hơi 40 tỷ USD giá trị thị trường.

Do Kwon bị bắt tại Podgorica, Montenegro vào ngày 24/3
Do Kwon bị bắt tại Podgorica, Montenegro vào ngày 24/3

Nhưng quốc gia nào sẽ được quyền xét xử cựu CEO Terraform Labs đầu tiên? Công tố viên Hoa Kỳ và Hàn Quốc đều cho biết họ sẽ yêu cầu dẫn độ Kwon. Bộ trưởng tư pháp của Montenegro, Marko Kovac, cho biết thẩm phán nước này sẽ đưa ra quyết định.

Ông Kovac cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét mức độ nghiêm trọng của tội danh, địa điểm phạm tội, trình tự các yêu cầu, cũng như quốc tịch” của nghi phạm. Ông cũng cho biết Kwon có thể cần phải chịu án ở Montenegro, nơi anh ta bị bắt vì đi du lịch bằng giấy tờ giả, trước khi bị dẫn độ đến bất cứ đâu.

Quốc gia nào sẽ chịu trách nhiệm xử án Do Kwon tội gian lận tiền điện tử có thể sẽ phụ thuộc vào cả những cân nhắc về mặt pháp lý và chính trị.

Dẫn độ là gì?
Dẫn độ là quy trình pháp lý theo đó một quốc gia chuyển giao một người cho một quốc gia khác để thực hiện việc truy tố hoặc trừng phạt. Các quy tắc thường được nêu ra trong các hiệp ước song phương hoặc đa phương.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc có thỏa thuận dẫn độ với Montenegro không?
Cả Mỹ và Hàn Quốc đều không có thỏa thuận dẫn độ trực tiếp với Montenegro, nhưng cả hai đều có quyền tiếp cận các cơ chế pháp lý khác để bắt Kwon. Những kẻ chạy trốn trước đây đã được gửi đến Hoa Kỳ theo Luật Hỗ trợ pháp lý quốc tế trong các vấn đề hình sự của Montenegro. Hàn Quốc và Montenegro đều là các bên ký kết Công ước Châu Âu về dẫn độ.

Montenegro xử lý các yêu cầu dẫn độ cạnh tranh như thế nào?
Theo luật của Montenegro, nếu có hai hoặc nhiều quốc gia đang yêu cầu dẫn độ, tòa án sẽ xem xét: mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội mà quốc gia đó buộc tội, nơi tội phạm bị tố giác hành vi trái pháp luật, thời điểm mỗi quốc gia đưa ra yêu cầu dẫn độ, quốc tịch của kẻ chạy trốn và các yếu tố khác. Kovac nhấn mạnh lại những yếu tố trên vào thứ Tư (29/3).

Nước nào sẽ được ưu tiên hơn?

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng Hàn Quốc sẽ được ưu tiên hơn vì Kwon là công dân của quốc gia đó và lần đầu tiên bị buộc tội cũng ở đó. Các công tố viên Hàn Quốc đã khởi tố Kwon vào tháng 9, trong khi Hoa Kỳ chỉ truy tố anh ta vào ngày 23/3, vài giờ sau khi anh ta bị bắt.

Vì vậy, Hàn Quốc sẽ được chấp nhận dẫn độ trước?
Mặc dù Hàn Quốc có thể có nền tảng pháp lý vững chắc hơn, nhưng quyết định này có thể bị ảnh hưởng bởi chính trị và ngoại giao. Cả Montenegro, một thành viên NATO và Hàn Quốc, một đồng minh trong hiệp ước quốc phòng của Mỹ, có thể muốn tránh thách thức trực tiếp Mỹ về vấn đề này.

Các nước có thể cùng đạt được một thỏa thuận?
Đúng. Hoa Kỳ có thể lập luận rằng họ có khả năng tốt hơn để truy tố Kwon và cũng có thể thu giữ bất kỳ tài sản nào của anh ta trên khắp thế giới. Hoa Kỳ có thể đồng ý bù đắp cho các nạn nhân từ Hàn Quốc bằng số tiền thu được từ bị cáo. Hai bên cũng có thể thỏa thuận về việc quốc gia nào sẽ thi hành án trước. Ngay cả khi Kwon được gửi từ Montenegro đến Hàn Quốc, quốc gia đó sau đó có thể quyết định gửi anh ta đến Mỹ để xét xử lần đầu. Trong vụ 1MDB, Malaysia đã thả Roger Ng, cựu giám đốc ngân hàng của Goldman Sachs Group để New York có thể truy tố và kết án trước.

Kwon có thể gây khó khăn cho việc dẫn độ?
Hầu hết các quốc gia, bao gồm cả Montenegro, chỉ cho phép dẫn độ đối với các hành vi phạm tội ở cả hai quốc gia. Kwon có thể cố gắng tập trung vào sự khác biệt trong luật lệ của các quốc gia để phản bác rằng anh ta không thể bị dẫn độ. Trong một số trường hợp, tranh chấp dẫn độ kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm. Nhưng Kwon cũng có thể xem xét nơi anh sẽ phải dành cả đời sau song sắt đó. Đồng nghiệp của anh, Sam xoăn, ban đầu nói rằng sẽ chống lại việc dẫn độ sang Mỹ vì tội gian lận nhưng đã thay đổi quan điểm sau khi bị bắt và giam giữ tại một nhà tù khét tiếng ở Bahamian. Hiện Sam đang ở nhà của cha mẹ mình tại California và chờ xét xử sau khi được tại ngoại nhờ số tiền bảo lãnh trị giá 250 triệu USD.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ