Hoa Kỳ cáo buộc những nhà sáng lập sàn giao dịch Bitcoin do hành vi rửa tiền

Hoa Kỳ cáo buộc những nhà sáng lập sàn giao dịch Bitcoin do hành vi rửa tiền

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

16:49 07/10/2020

Các nhà chức trách Hoa Kỳ tuần trước đã buộc tội những nhà sáng lập BitMEX, một sàn giao dịch tiền điện tử, cố tình không ngăn chặn rửa tiền và vận hành một nền tảng giao dịch chưa đăng ký.

Gửi kèm link cho sếp nhé, check xong thì sếp xóa giúp với ạ. Thanks sếp nhiều <3

https://www.ft.com/content/1672e8fe-1072-448a-92e7-cde9cb6dce6f#

Các khoản phí này là động thái gần đây nhất trong nỗ lực suốt nhiều năm qua của Hoa Kỳ nhằm trấn áp thị trường tiền điện tử gần hầu như không được kiểm soát trước đây, nhưng đang ngày càng phát triển.

BitMEX, thuộc sở hữu của một tổ chức ở Seychelles, được thành lập vào năm 2014 bởi Arthur Hayes, Ben Delo và Samuel Reed. Sàn giao dịch hứa hẹn đem lại cho khách hàng cơ hội giao dịch với đòn bẩy gấp 100 lần.

Bộ Tư pháp đã đưa ra cáo buộc hình sự đối với bộ ba này do vi phạm các quy tắc theo Đạo luật Bảo mật Ngân hàng yêu cầu các tổ chức tài chính duy trì các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền. Các công tố viên cũng buộc tội Gregory Dwyer, nhân viên đầu tiên của BitMEX.

Audrey Strauss, luật sư quyền lực của Manhattan Hoa Kỳ, cho biết bốn người đàn ông “đã tiến hành điều hành một sàn giao dịch tiền điện tử ở ngoại quốc, trong khi cố ý không thực hiện và duy trì các chính sách chống rửa tiền cơ bản”.

“Họ bị cáo buộc đã cho phép BitMEX hoạt động như một nền tảng trong bóng tối của thị trường tài chính”, bà chia sẻ thêm.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cũng đưa ra các cáo buộc dân sự đối với ông Hayes, ông Delo và ông Reed, cũng như 5 công ty đứng sau BitMEX, vì không đăng ký với cơ quan này và không thực hiện các thủ tục chống rửa tiền (Anti Money Laundering).

CFTC cho biết BitMEX đã nhận được 11 tỷ đô la bitcoin trong tiền gửi và kiếm được 1 tỷ đô la phí kể từ khi thành lập.

Heath Tarbert, Chủ tịch CFTC, cho biết: “Các sản phẩm tài chính mới và sáng tạo chỉ có thể phát triển nếu thị trường minh bạch và hiệu quả. Chúng tôi không thể cho phép những hành vi vi phạm pháp luật giành lợi thế trước các sàn giao dịch đang tuân thủ các quy tắc”.

Các luật sư cho ông Dwyer cho biết ông đã “luôn tuân thủ tất cả các quy định và yêu cầu hiện hành, đồng thời giúp BitMEX thiết lập một doanh nghiệp quốc tế hoạt động với tính chính trực cao nhất”, đồng thời cho biết ông sẽ phản đối các cáo buộc.

Nhà phát ngôn của HDR Global Trading Limited, một trong những tổ chức công ty kiểm soát BitMEX, cho biết họ không đồng ý với "quyết định nặng tay của chính phủ Hoa Kỳ trong việc đưa ra những cáo buộc này" và họ sẽ mạnh mẽ bảo vệ chúng.

Các công tố viên cho biết ông Reed đã bị bắt ở Massachusetts vào thứ năm tuần trước nhưng ông Hayes, ông Delo và ông Dwyer vẫn ở lại.

Các công tố viên tuyên bố rằng các hạn chế mà BitMEX sử dụng để chặn khách hàng Hoa Kỳ chỉ là "trên danh nghĩa".

Vào tháng 9 năm 2015, BitMEX cho biết họ đang rút khỏi Hoa Kỳ, nhưng ba năm sau, trong bản cáo trạng, hồ sơ nội bộ của BitMEX cho thấy hàng nghìn tài khoản giao dịch có thông tin vị trí tại Hoa Kỳ.

Trước tháng 8 năm nay, khách hàng có thể đăng ký và giao dịch với BitMEX chỉ bằng một địa chỉ email. Theo cáo trạng, trong đó đăng ký của công ty Seychelles đã được lựa chọn cụ thể để tránh các quy tắc chống rửa tiền của Hoa Kỳ.

Các công tố viên cáo buộc rằng vào tháng 7 năm ngoái, ông Hayes đã khoe khoang rằng Seychelles là một cơ quan "tài phán" vì chỉ tốn rất ít để hối lộ chính quyền và ít hơn nhiều so với các quốc gia khác.

William Sweeney, trợ lý giám đốc phụ trách văn phòng của FBI tại New York, cho biết: “Nhờ sự làm việc siêng năng của các đặc vụ, nhà phân tích và đối tác của chúng tôi với CFTC, họ sẽ sớm biết được cái giá của những sai trái bị cáo buộc, thậm chí có thể dẫn đến tiền phạt, bồi thường và ngồi tù liên bang. "

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ