Hoa Kỳ cảnh báo khả năng Nga sẽ xâm lược Ukraine “ngay lập tức”, giá dầu "bật tung nóc"!

Hoa Kỳ cảnh báo khả năng Nga sẽ xâm lược Ukraine “ngay lập tức”, giá dầu "bật tung nóc"!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

09:43 12/02/2022

Nhà Trắng cho biết có “khả năng cao” về hành động xâm lược khi thúc giục người dân Mỹ sơ tán khỏi Ukraine

Mỹ đã cảnh báo về mối đe dọa "ngay lập tức" rằng Nga sẽ xâm lược Ukraine sau khi Tổng thống Joe Biden triệu tập các nhà lãnh đạo xuyên Đại Tây Dương đến một cuộc họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng và các đại sứ quán đã tăng cường cảnh báo công dân của họ rời khỏi đất nước.

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng cho biết: “Rủi ro hiện đã đủ cao và mối đe dọa hiện nằm ngay trước mắt”. Ông kêu gọi người Mỹ rời Ukraine trong vòng 24 đến 48 giờ tới. Ông Sullivan nói thêm rằng có “khả năng cao" Nga sẽ phát động một cuộc tấn công trước khi kết thúc Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào ngày 20 tháng 2.

Trong khi Mỹ không tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa đưa ra "quyết định cuối cùng", thì Washington cho biết nước này đã xây dựng đủ năng lực quân sự, bao gồm cả quân đội và trang thiết bị, để thực hiện xâm lược vào đầu tuần tới.

Ông Sullivan cho biết một cuộc xâm lược có thể diễn ra dưới nhiều hình thức, bao gồm một cuộc "tấn công nhanh chóng" vào Kyiv, thủ đô Ukraine. Ông cho biết chúng "có khả năng bắt đầu bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa và ném bom trên không, rõ ràng điều này có thể khiến dân thường tử nạn mà không quan tâm đến quốc tịch của họ".

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói thêm: “Một cuộc xâm lược trên mặt đất tiếp theo sẽ liên quan đến sự tấn công của lực lượng lớn mà hầu như không có thông báo nào”.

Tại Washington, các chuyên gia về chính sách đối ngoại cho rằng trong khi không rõ liệu những lời cảnh báo của Nhà Trắng có được ông Putin để ý và suy nghĩ lại trong Điện Kremlin hay không, nhưng ít nhất chúng sẽ giúp báo hiệu rằng phương Tây có thể sớm phải chuyển hướng khỏi việc phòng ngừa sang chống xâm lược.

“Nhà Trắng làm điều này là để củng cố thêm tính cấp thiết. . . để chúng tôi sẵn sàng phản ứng khi (một cuộc xâm lược) xảy ra” - Andrea Kendall-Taylor, giám đốc chương trình an ninh xuyên Đại Tây Dương tại Trung tâm An ninh Mỹ mới cho biết. “Tôi nghĩ điều đầu tiên và quan trọng nhất là đưa các đồng minh vào cuộc và yêu cầu mọi người sẵn sàng phản ứng,” bà nói.

Mặc dù các quan chức Mỹ cho biết con đường ngoại giao vẫn rộng mở với ông Putin, nhưng khoảng cách giữa yêu cầu của Nga và những gì phương Tây sẵn sàng nhượng bộ vẫn còn quá rộng để có bất kỳ giải pháp nhanh chóng nào.

Rachel Rizzo, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Châu Âu của Hội đồng Đại Tây Dương cho biết: “Các nhà lãnh đạo phương Tây đang đối mặt với thực tế rằng sẽ phải có những nhượng bộ lớn từ Putin hoặc phương Tây (để tránh một cuộc xâm lược).

Nga đang tăng cường khả năng quân sự dọc biên giới Ukraine, gửi thêm quân và thiết bị đến khu vực, đồng thời bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn tại các khu vực ở Belarus. Tuy nhiên, Moscow đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc rằng họ có kế hoạch xâm lược.

Giá dầu Brent tăng 4.3% lên $95.25/thùng trong phiên giao dịch cuối cùng trong tuần. Dầu WTI tăng 5% lên $94.36/thùng. Đồng rúp của Nga giảm 3.2% so với đồng USD, đạt mức yếu nhất kể từ đầu tháng Hai. Các nhà giao dịch đã đổ tiền sang các tài sản trú ẩn, khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sụt giảm.

FT

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Các nhà đầu tư trái phiếu hiện đang bị mắc kẹt trong tình thế bấp bênh khi tiếp tục có nguy cơ xung đột Iran-Israel sẽ lan rộng thành một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn, giữ giá dầu cao hơn và Cục Dự trữ Liên bang phải giữ mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để chống lại lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ