"Hiệu ứng tháng Một" liệu có khiến doanh số bán lẻ tích cực?

"Hiệu ứng tháng Một" liệu có khiến doanh số bán lẻ tích cực?

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

14:56 15/02/2024

Các chuyên gia kinh tế của BoA dự báo doanh số bán lẻ (không bao gồm ô tô) tháng 1/2024 sẽ giảm 0.3%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 0.3% được kỳ vọng.

Một tháng trước, sau khi phân tích dữ liệu chi tiêu thẻ tín dụng của BoA, doanh số bán lẻ đã được dự đoán sẽ vượt xa mức ước tính. Và mọi thứ đã diễn ra đúng dự tính khi doanh số bán lẻ tháng 12/2023 được công bố với mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 9, đưa mức tăng hàng năm lên 5.6% - mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.

Nhìn lại, điều này phần lớn là do các yếu tố nhất thời, lượng gia tăng sử dụng thẻ tín dụng trước đó không phản ánh đúng hành vi chi tiêu hiện tại, khi mà tín dụng quay vòng đã giảm mạnh vào tháng 12/2023, xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng Covid (ngoại trừ tháng 6/2023).

Doanh số bán lẻ được công bố ngày 16/2 dự kiến sẽ giảm mạnh. Theo số liệu của BoA, tổng chi tiêu thẻ tính theo hộ gia đình trong tháng 1/2024 (bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ) đã giảm 0.2% YoY và giảm 0.3% MoM trên cơ sở điều chỉnh theo mùa.

Dựa trên dữ liệu này, các chuyên gia kinh tế của BoA dự báo doanh số bán lẻ (không bao gồm ô tô) của Cục Thống kê Dân số tháng 1/2024 sẽ giảm 0.3%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 0.3% như kỳ vọng.

Tuy nhiên, vì những lý do đã nêu trước đó, khoản hoàn thuế theo tuần giảm mạnh, chủ yếu ảnh hưởng đến các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Cụ thể là chi tiêu cho xăng dầu và ăn uống nhà hàng đã suy yếu mạnh trong tháng trước.

BoA kỳ vọng doanh số bán lẻ, bao gồm ô tô, khí gas, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống nhà hàng, sẽ tăng 0.2%.

Ngân hàng tin rằng có hai yếu tố giải thích cho dữ liệu tháng 1/2024 yếu kém.

1. Các trận bão mùa đông trên diện rộng đã ảnh hưởng nặng nề đến chi tiêu bán lẻ trong tháng trước, tác động lớn nhất là ở phía Nam.

Mặt khác, chi tiêu tại nhà hàng và chi tiêu cho xăng dầu yếu hơn, có thể do người dân dành nhiều thời gian ở nhà hơn bình thường. Ngược lại, chi tiêu cho thị trường bán lẻ tạp hóa tăng mạnh, có thể cũng vì lý do tương tự. Đáng ngạc nhiên, chi tiêu cho ngành bán lẻ trực tuyến (không dùng thẻ) lại giảm trong tháng 1/2024.

2. Điều chỉnh theo mùa vụ

Doanh số bán lẻ tháng 12 cao hơn kỳ vọng một phần nhờ điều chỉnh theo mùa thuận lợi. Tuy nhiên, điều chỉnh theo mùa là "một trò chơi dạng zero-sum", và cân bằng trong cả năm. Tháng 1/2024, điều chỉnh theo mùa ước tính của Cục Thống kế Dân số ít tích cực hơn so với tháng 1/2023.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ