Hé lộ ‘núi nợ’ ngầm lên đến 8.200 USD của nền kinh tế Trung Quốc

Hé lộ ‘núi nợ’ ngầm lên đến 8.200 USD của nền kinh tế Trung Quốc

14:41 30/09/2021

Theo Goldman Sachs, tổng nợ từ các công ty tài chính của chính quyền địa phương tại Trung Quốc đã lên tới 53.000 tỷ nhân dân tệ, tương đương 8.200 tỷ USD.

Theo các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs, con số này tương đương với 52% GDP của Trung Quốc và tăng mạnh so với mức nợ 16.000 tỷ nhân dân tệ ghi nhận từ LGFV năm 2013. Khoản nợ ngầm cấp chính quyền địa phương này cũng đã lớn hơn tổng số nợ chính phủ được Trung Quốc công bố chính hức.

LGFV là công cụ để cho các chính phủ vay mượn tiền, nhưng không làm số tiền vay này xuất hiện trên bản cân đối kế toán. Về bản chất, các thị trường tài chính đều coi đây là nợ chính phủ. Tại Trung Quốc, các khoản vay từ LGFV chủ yếu tập trung đầu tư cho xây dựng, vận tải, các tập đoàn công nghiệp quy mô, với ba lĩnh vực này chiếm đến 40% tổng nợ LGFV.

Trong năm 2020, tiền thu được từ khoảng 60% lượng trái phiếu do chính quyền địa phương phát hành là để trả khoản nợ vay cho kỳ thanh năm tài khóa 2020-2021, chứ không phải là cho các dự án đầu tư mới. Giang Tô là tỉnh đứng đầu về nợ LGFV, với tổng 8.000 tỷ nhân dân tệ (1.237 tỷ USD). Tính theo tỷ lệ nợ trên tổng GDP, Thiên Tân, Bắc Kinh, Tứ Xuyên, Quý Châu, Cam Túc là những tỉnh, thành phố có mức nợ LGFV cao nhất cả nước.

Đầu năm 2021, chính phủ Trung Quốc triển khai chủ trương giảm nợ LGFV, khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh, tạo dư địa để nhà điều hành tập trung xử lý nguy cơ tài chính. Nhưng ở thời điểm hiện nay, kinh tế Trung Quốc đang đối diện với chiều hướng không thuận, khi tiêu dùng nội địa giảm, thị trường nhà đất suy yếu, thiếu hụt điện năng ảnh hưởng đến sản xuất, đứt gãy chuỗi cung. Điều này sẽ buộc chính phủ phải tính toán lại biện pháp mạnh tay trong kiểm soát nợ.

“Cần mở rộng phát hành trái phiếu địa phương và tăng cường độ linh hoạt của tài chính địa phương để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh doanh số từ khu vực bất động sản đang chậm lại”, nhóm chuyên gia của Goldman Sachs do Maggie Wei đứng đầu nêu quan điểm trong báo cáo.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ