Hé lộ định hướng chính sách tiền tệ của Tân Thống đốc BoJ

Hé lộ định hướng chính sách tiền tệ của Tân Thống đốc BoJ

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

16:29 27/02/2023

Sự kiện Giáo sư Kazuo Ueda được chỉ định làm Tân Thống đốc mới của NHTW Nhật Bản đã khiến thị trường kỳ vọng cơ quan này sẽ có quyết sách tiền tệ mới sau thời gian dài duy trì nới lỏng. Tuy nhiên, thị trường trong những ngày vừa qua đang bị 'tuýt còi việt vị'. Dưới đây là phân tích của chuyên gia Ven Ram từ Bloomberg về các kịch bản sắp tới với BoJ.

Ảnh minh họa: Tân Thống đốc mới được chỉ định, Kazuo Ueda
Ảnh minh họa: Tân Thống đốc mới được chỉ định, Kazuo Ueda

Chuyên gia của Bloomberg cho rằng ngài Ueda nhiều khả năng sẽ có thay đổi với chính sách kiểm soát đường cong lãi suất và cụ thể sắp tới sẽ hướng tới các khoản TPCP kỳ hạn ngắn.

Lợi suất TPCP Nhật Bản (JGBS) các kỳ hạn dài biến động với biên độ lớn hơn mức cho phép trong khi Thống đốc mới Kazuo Ueda phát biểu tại phiên giải trình trước Quốc hội. Qua đó, ông Ueda cho rằng những lợi ích của việc duy trì chương trình siêu nới lỏng có thể vượt xa các rủi ro tiềm ẩn lên nền kinh tế Nhật.

Lợi suất trái phiếu JGB kỳ hạn10 năm khi vượt trên ngưỡng 0.5%, BoJ sẽ có động thái mua vào trái phiếu nhằm kiểm soát và thực hiện theo chính sách họ công bố với công chúng. Nhưng, câu hỏi về khả năng mua vào của BoJ còn kéo dài tới khi nào sẽ được cân nhắc nhiều hơn khi chính Thống đốc mới phát biểu:

Ueda: "BOJ CAN’T CONTINUE BUYING GOVERNMENT BONDS FOREVER" => BoJ không thể mua lại trái phiếu CP trong dài hạn mãi được.

Ueda: "TARGETING SHORTER MATURITY IS ONE OF MANY FUTURE OPTIONS" => Thay vào đó, BoJ sẽ hướng tới việc mua lại một số trái phiếu kỳ hạn ngắn như một trong số rất nhiều biện pháp khác.

Ueda: "NOT THINKING ABOUT CHANGING 2% TARGET AT ALL NOW" => BoJ hiện đang tạm ưu tiên các vấn đề khác hơn là mục tiêu lạm phát 2%.

Ueda: "WILL CONTINUE ABENOMICS IN SENSE OF SEEKING 2% PRICE GOAL" => BoJ sẽ duy trì học thuyết kinh tế Abenomics trong việc đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Ueda: "POLICY SHIFT MAY HAVE TO BE A SURPRISE SOMETIMES" => Thay đổi chính sách có thể xảy ra vào một số thời điểm bất ngờ

Ueda: "DEMERIT OF YCC IS IT MAY AFFECT MARKET FUNCTIONING" => Vai trò của chính sách kiểm soát đường cong lợi suất vẫn đang thể hiện tầm ảnh hưởng tới các hoạt động điều tiết của thị trường

Các bình luận trên của ngài Ueda vẫn mang tính khái quát chung và thị trường vẫn chưa nắm được rõ thông điệp cụ thể của ông. Tuy nhiên, một điều mà các trader đều có thể rút ra được rằng BoJ có thể sẽ tác động tới chính sách thông qua các kỳ hạn TPCP ngắn hơn. Ngoài ra, các đợt thông báo thay đổi có thể diễn ra bất kỳ lúc nào, không nhất thiết phải xuất hiện trong các kỳ họp chính sách tiền tệ định kỳ.

Đồng JPY đã có nhịp tăng giá khi thông tin về ông Ueda trở thành người kế nhiệm mới. Tuy nhiên, đồng USD đang chiếm ưu thế trong thời gian qua nhờ báo cáo việc làm vẫn mạnh mẽ và quan trọng hơn cả, chỉ số tiêu dùng PCE đã tăng trở lại lần đầu tiên sau hơn 6 tháng qua. Như vậy, áp lực giảm giá lên đồng JPY vẫn còn được duy trì trong ngắn hạn mặc dù triển vọng đồng JPY tăng giá tương đối khả thi trong cả năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ