“Hãy rời bỏ S&P500 trong mọi trường hợp khi có dấu hiệu suy yếu”

“Hãy rời bỏ S&P500 trong mọi trường hợp khi có dấu hiệu suy yếu”

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

10:11 14/12/2023

Thị trường chứng khoán ở Châu Âu và Hoa Kỳ căng thẳng trên mọi mặt: dòng chảy, động lượng và phân tích kỹ thuật. S&P 500 chỉ còn cách đỉnh lịch sử 3% và chỉ số Euro Stoxx 50 sắp tạo đỉnh kể từ năm 2001, lượng tiền kỳ vọng chưa bao giờ tăng cao như vậy trước cuộc họp của Fed kể từ khi lãi suất tạm dừng vào tháng 7.

Sự thay đổi từ cổ phiếu ngắn hạn sang dài hạn của các cố vấn giao dịch hàng hóa, là yếu tố chính đằng sau đợt tăng giá 4.6 nghìn tỷ USD của chứng khoán Mỹ kể từ ngày 27 tháng 10. Sự thay đổi này hiện đã khiến CTA đứng ở mức kỳ vọng dài hạn 106 tỷ USD.

Chuyên gia phái sinh và dòng tiền của Goldman, Cullen Morgan cho rằng S&P 500 sẽ bị bán trong mọi kịch bản trong tuần tới. Điều này giống như cảnh báo từ các đồng nghiệp của ông vào tuần trước rằng sự lạc quan cao đến mức nguy hiểm đối với chứng khoán có nghĩa là thị trường “không còn con gấu nào nữa”.

Các chỉ báo xu hướng và động lượng vẫn xanh ở châu Âu và Mỹ, trong khi chỉ có thị trường châu Á đang có dấu hiệu suy yếu. Hơn nữa, 9 trong số 11 chỉ số chuẩn hoạt động hàng đầu hiện đang hiển thị các chỉ số sức mạnh tương đối trong vùng mua quá.

Bất kể thị trường diễn biến thế nào, Goldman cho biết CTA sẽ bán hợp đồng tương lai S&P 500 trong tuần tới.

Theo Morgan, nếu cổ phiếu tăng giá, CTA sẽ có 20 tỷ USD cổ phiếu để mua nhưng sẽ có 1.3 tỷ USD hợp đồng tương lai S&P 500 để bán. Nếu kịch bản đi xuống, họ sẽ cần bán 5 tỷ USD cổ phiếu và 1.9 tỷ USD hợp đồng tương lai S&P 500. Ngay cả khi một thị trường ổn định, CTA sẽ cần mua 18 tỷ USD cổ phiếu toàn cầu, họ sẽ bán 436 triệu USD hợp đồng tương lai S&P 500.

Đà giảm tiềm năng trên thị trường có thể mạnh hơn nữa do chỉ số S&P 500 vừa vượt đạt đỉnh mới trong mùa hè, với việc thước đo này không vượt qua được mốc đó có thể được coi là tín hiệu cho động thái điều chỉnh ngắn hạn đầu tiên kể từ đà tăng từ cuối tháng 10.

Sự bất cân xứng trong các dòng tiền này xuất hiện ở thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách cảm thấy cần phải hạ nhiệt thị trường khi kỳ vọng mạnh mẽ vào việc nới lỏng tiền tệ và cắt giảm lãi suất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ