Hãy cùng nhìn cách mà Taylor Swift "vô tình" kéo vực dậy nền kinh tế Mỹ

Hãy cùng nhìn cách mà Taylor Swift "vô tình" kéo vực dậy nền kinh tế Mỹ

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

14:36 31/10/2023

Chuyến biểu diễn toàn Hoa Kỳ và thế giới mang tên "The Eras Tour" đã biến Taylor Swift trở thành tỷ phú Dollar Mỹ theo dữ liệu mới nhất từ Bloomberg. Đồng thời, cô cũng là một trong số ít nghệ sĩ thu âm có khối tài sản lên tới 10 con số từ khả năng âm nhạc đỉnh cao của mình.

Taylor Swift trở thành tỷ phú sau thành công của chuyến lưu diễn "The Eras Tour"
Taylor Swift trở thành tỷ phú sau thành công của chuyến lưu diễn "The Eras Tour"

Quyết định tổ chức tour lưu diễn thế giới The Eras Tour đã tạo ra cho Taylor Swift khối tài sản khổng lồ ngang với nền kinh tế của các quốc gia nhỏ. Bản thu âm mới của cô trong album "1980" với 9 năm tuổi được kỳ vọng sẽ là một trong những đĩa nhạc bán chạy nhất trong năm.

Ngay cả những người hâm mộ bình thường cũng có thể xác nhận rằng cái tên Taylor Swift có mặt ở khắp mọi nơi. Trong những năm quan trọng nhất trong sự nghiệp kéo dài kỷ lục gần hai thập kỷ của mình, cô đã đạt được danh hiệu tỷ phú.
Theo Bloomberg News, sự thành công của chuyến lưu diễn thế giới lớn nhất lịch sử nhân loại Eras tour - một sự kiện có thể sánh ngang với Super Bowl đã phá vỡ nhiều kỷ lục, tạo ra cơn sốt vé toàn cầu. Bloomberg ước tính rằng sự thành công của chuyến lưu diễn Eras đã nâng giá trị tài sản ròng của ngôi sao nhạc pop này lên hơn 1 tỷ USD. Taylor Swift là một trong số ít nghệ sĩ solo đạt được vị trí này chỉ dựa vào khả năng âm nhạc của mình.
Khả năng sáng tác xuất sắc, các cuộc đàm phán xung quanh việc phát trực tuyến và quyết định khôn ngoan thu âm lại sáu album đầu tiên đã giúp cô tạo ra thành công lớn về mặt tài chính vào thời điểm các nhạc sĩ đã mất đi ảnh hưởng trong ngành. Mối quan hệ keo sơn mà cô vun đắp với hàng triệu người hâm mộ cuồng nhiệt đã tạo ra một nhóm nhân khẩu học thống nhất hơn bất kỳ đảng chính trị nào. Ví dụ, Taylor Swift đã nhắc tới chiếc “vòng tay tình bạn” trong bài hát “You're on Your Own, Kid” nằm trong album Midnights mới đây nhất của cô. Và thế là hàng chục ngàn Swifties đổ xô tìm kiếm nó. Họ đeo những chiếc vòng tay đính cườm có tên các bài hát của cô tới buổi diễn và trao đổi chúng với nhau.

TAYLOR SWIFT ĐÃ TRỞ THÀNH TỶ PHÚ NHƯ THẾ NÀO

Hình 01: Tổng giá trị tài sản ròng của TAYLOR SWIFT lên tới 1,1 tỷ USD

Taylor Swift như một CEO lôi cuốn của tập đoàn đa quốc gia với rất nhiều khách hàng cuồng nhiệt và trung thành trên toàn cầu, cô chứa một sức mạnh kinh tế vô cùng lớn. Theo ước tính, 53 buổi hòa nhạc của cô đã bổ sung thêm 4,3 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ.

Bà Carolun Sloane, nhà kinh tế tại Đại học Chicago, cho hay: “Ngoài việc là tài năng hiếm có, Taylor Swift còn là một nhà kinh tế vĩ đại. Taylor luôn có những ý tưởng tuyệt vời, khả năng mở rộng quy mô và khá ưa mạo hiểm”.
Bloomberg ước tính lợi nhuận của Taylor dựa trên tài sản và thu nhập có thể xác định và tính toán dựa trên số liệu công khai. Tính toán dựa trên ước tính về giá trị ước tính của danh mục âm nhạc và 05 căn nhà, thu nhập từ Spotify và Youtube, doanh số từ bán vé và hàng lưu niệm cùng với hoa hồng từ bản quyền nhạc.
Ước tính xấp xỉ này dựa trên số thuế thu nhập cá nhân của cô, chi phí tổ chức tour, việc di chuyển cũng như tiền hoa hồng trả cho người quản lý và đại lý.

Hình 02: Thu nhập từ các chuyến lưu diễn, bán album, phát nhạc trực tuyến, bất động sản và danh mục bài hát của SWIFT.

Chuyến lưu diễn Eras dự kiến sẽ tiếp tục với chín buổi lưu diễn ở Nam Mỹ vào tháng tới là một ví dụ về sự cộng sinh đặc trưng trong sự nghiệp của Swift. Sau khi phát hành một loạt bài hát trong thời kỳ đại dịch COVID, ngôi sao nhạc pop này đã quay trở lại biểu diễn đúng lúc thế giới khao khát nhạc sống và sẵn sàng chi tiêu. Cho đến nay, tour lưu diễn Eras đã kiếm được 700 triệu USD từ tiền bán vé. Giá vé trung bình là 254 USD, nhưng nhiều người hâm mộ đã sẵn sàng trả nhiều hơn trên thị trường thứ cấp.
Taylor Swift cũng đã được nhắc đến trong Beige Book xuất bản hồi tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Philadelphia vì đã thúc đẩy tăng trưởng của thành phố. Chủ tịch Fed Jerome Powell tiết lộ rằng chi tiêu cho những hoạt động văn hóa như buổi hòa nhạc Eras, chuyến lưu diễn Renaissance của Beyonce hay bộ phim Barbie đã được các nhà hoạch định chính sách chú ý khi tranh luận về việc tăng lãi suất hơn nữa và xác định tình hình của người tiêu dùng Mỹ.
Ông Brett House, giáo sư tại Trường Kinh doanh Columbia, cho biết: “Việc mọi người có khả năng trả giá vé cao là rất quan trọng”. Theo ông, sự thành công của những hoạt động trên đến từ sự kết hợp giữa các yếu tố như người hâm mộ có nhiều tiền tiết kiệm, mong muốn chi tiêu và việc Taylor Swift đã sản xuất những album được nhiều người lắng nghe trong thời đại dịch.

Hình 03: Taylor Swift đã biểu diễn 57 buổi diễn tại 21 thành phố trên khắp Bắc Mỹ trong năm nay

Ngoài Taylor Swift, ca sĩ Beyonce cũng là một trong những người có sức ảnh hưởng tương tự. Theo Live Nation, chuyến lưu diễn Renaissance vừa kết thúc của ca sĩ này đã mang về 579 triệu USD.
Nhưng Swift vẫn còn 89 buổi diễn nữa. Sự thành công của cô còn nhờ đến sự phát triển của Internet. Công cụ này giúp ca sĩ 33 tuổi có thể giao tiếp dễ dàng với hàng triệu người hâm mộ trên thế giới, điều mà những huyền thoại về văn hóa như Madonna hay Michael Jackson không thể.
Alice Enders, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp âm nhạc tại Enders Analysis cho biết, Taylor liên tục phát hành album và vé tour diễn trong khi người hâm mộ háo hức mua. Cô có trong tay cả hệ sinh thái sinh lời lớn.
Niềm đam mê của người hâm mộ đã thúc đẩy doanh số bán vé xem hòa nhạc, album hay những sản phẩm lưu niệm, vé máy bay cũng như hàng tỷ lượt xem trên các nền tảng phát trực tuyến. Mối tình của Taylor Swift và ngôi sao NFL Travis Kelce đã khiến tỷ lệ người xem các trận đấu bóng bầu dục tăng vọt. Có thời điểm doanh số bán áo đấu của ngôi sao này đã tăng 400%.
Việc duy trì sự cuồng nhiệt của người hâm mộ như vậy sẽ là một thách thức lớn sau Eras. Rất ít cái idol Mỹ tránh được các scandal khi danh tiếng tăng vọt, Taylor cũng không phải trường hợp ngoại lệ với mối quan hệ sóng gió nhiều năm qua với rapper Kanye West.

Hình 04: Lợi nhuận trước thuế ước tính của Swift từ việc bán vé và đồ lưu niệm cho Eras Tour

Nguồn: Billboard Boxscore, Pollstar, Bloomberg

Tuy nhiên, người hâm mộ của Swift ngày càng tăng và luôn ủng hộ cô, từ một hiện tượng nhạc pop đồng quê tuổi teen, Swift nay đã trở thành idol nổi tiếng thế giới.

Fandom của Swift cũng đã giúp ngôi sao này nâng cao xu hướng trong ngành bằng cách khiến cô trở thành một trong những nghệ sĩ hiếm hoi bán được số lượng lớn album, CD, những sản phẩm có doanh số sinh lợi trên mỗi mặt hàng đối với một nghệ sĩ cao hơn so với một bài hát được phát trực tuyến. Thu nhập của cô từ cả hai nguồn sẽ tăng lên gấp bội trong những năm tới nhờ động thái của cô nhằm giành được nhiều quyền kiểm soát hơn đối với bản quyền âm nhạc của mình.
Swift đã chia tay với hãng thu âm Nashville 5 năm trước, nơi mà cô bắt đầu sự nghiệp của mình. Cô cũng bày tỏ sự tức giận khi hãng này đã bán bản quyền chính 06 album của cô 2 lần.
Sau đó để đáp trả, cô đã thu âm lại những album đó, đảm bảo bản quyền đồng thời làm giảm giá trị của những album gốc thuộc Nashville này. Điều đó đã đẩy các bài hát có tuổi đời hơn một thập kỷ trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard và làm thay đổi các thuật toán phát trực tuyến để ưu tiên "Taylor's version", đồng thời phát hành thêm nhiều âm nhạc hơn cho người hâm mộ cuồng nhiệt. Bản thu album "1989", album bán chạy nhất phát hành ngày 27/10, dự kiến sẽ gồm 05 bài hát chưa được phát hành trước đó.

Hình 05: Giá bán gần đây cho quyền của nghệ sĩ đối với danh mục của họ so với giá trị ước tính của tác phẩm của Swift

Bản quyền âm nhạc ngày càng trở nên quan trọng với nghệ sĩ khi danh mục âm nhạc của họ ngày càng phổ biến hơn với các nhà đầu tư như một tài sản thay thế. Các nhạc sĩ như Bruce Springsteen hay Justin Bieber đã bán bản quyền âm nhạc của mình với giá lần lượt là 550 triệu USD và 200 triệu USD cho các công ty cổ phần tư nhân hoặc các quỹ đầu tư đặc biệt như Hipgnosis.
Các khoản Spotify thanh toán cho các nhạc sĩ có thể rất nhỏ, chỉ khoảng 0,0038 cent mỗi luồng. Theo nghiên cứu của Goldman Sachs, doanh thu mỗi luồng đã giảm 20% từ năm 2017, nhưng mức tiêu thụ đã tăng 2,5 lần. Điều này giúp nâng cao thu nhập của các nghệ sĩ so với những năm 2000 khi bản quyền có thể dễ dàng copy. Taylor Swift đã từng từ bỏ Spotify vì cô thấy sự không công bằng về bản quyền, hiện cô đã gia nhập lại với các thỏa thuận tốt hơn.
Giá trị danh mục album của cô với lượng người hâm mộ đông đảo cùng hoạt loạt bản hit được các chuyên gia định giá âm nhạc cho biết tổng có thể lên tới 1 tỷ USD.
Swift có thể học hỏi nhiều bài học từ các thế hệ đi trước. Các nghệ sĩ từ The Beatles, John Lennon và Paul McCartney, đã mất quyền xuất bản âm nhạc của họ ngay từ đầu trong sự nghiệp. Khi bản quyền được đưa ra đấu giá nhiều năm sau đó, McCartney đã bị Michael Jackson trả giá cao hơn. Prince đổi tên thành biểu tượng do tranh chấp hợp đồng với Warner Music.
Swift thậm chí còn tiến xa hơn nữa khi bỏ qua các hãng phim để tự tài trợ cho bộ phim Eras với doanh thu thu lên tới 92,8 triệu USD phòng vé trong tuần đầu công chiếu. Chuyến lưu diễn sẽ đổ bộ Châu Á, Châu Úc và Châu Âu vào năm tới, mang đến những cơ hội kiếm tiền mới và mở rộng mạng lưới fan các quốc gia khác.

Thế giới đang phải đối mặt với lãi suất ngày càng tăng, lạm phát và các cuộc chiến tranh khu vực, liệu các quốc gia đón tiếp Taylor trong năm tới có được hưởng một cú hích tương tự đối với nền kinh tế của họ hay không? Điều này phụ thuộc vào sự nhiệt tình của những người tham gia concert.
Ngay cả khi chuyến lưu diễn kết thúc và Swift không còn ở đỉnh cao âm nhạc toàn cầu nữa, cô vẫn có thể thu về hàng triệu USD. Ở tuổi 33, Swift có tiềm năng kiếm tiền rất lớn trong tương lai.
Stacy Jones - CEO của Hollywood Branded đánh giá mỗi động thái kinh doanh, hợp tác và phát hành của Taylor đều là những bước đệm nhỏ cho những bước tiến lớn hơn được xây dựng một cách tỉ mỉ, quá ấn tượng và tuyệt vời.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ