Hãy cùng chờ đón một Quý 4 bùng nổ của bitcoin

Hãy cùng chờ đón một Quý 4 bùng nổ của bitcoin

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

16:01 30/09/2021

Dữ liệu lịch sử đang ủng hộ cho một sự bùng nổ của giá bitcoin trong Quý 4 tới

Liệu bitcoin sẽ bùng nổ trong Quý 4 tới?
Liệu bitcoin sẽ bùng nổ trong Quý 4 tới?

Giá bitcoin thường biến động theo một chu kỳ 4 năm 1 lần dựa trên sự kiện halving. Biểu đồ giá dưới đây biểu thị thời điểm bắt đầu của từng chu kỳ. Những người từng cho rằng bitcoin đã bước vào chu kỳ giảm giá hồi tháng 4 cũng cho rằng lý thuyết chu kỳ trên đã không còn đúng, mặc dù không có bằng chứng thực sự rõ ràng từ dữ liệu on-chain.

Cá nhân tôi tin rằng giá bitcoin sẽ lập mức đỉnh cao mới vào Q4/2021 hoặc Q1/2022 bởi các lý do sau: (1) Dữ liệu on-chain đang cho thấy bitcoin đang tìm được hỗ trợ tại mức giá hiện tại, (2) xu hướng tăng giá trong Q4 đã diễn ra trong mọi chu kỳ tăng giá trước đây và (3) thị trường đang rũ bỏ những thông tin tiêu cực từ phía Trung Quốc.

Thị trường đang tìm được mức hỗ trợ 

Giá bitcoin đã được giữ vững khá tốt bất chấp tâm lý tiêu cực liên quan tới những lo ngại về vấn đề môi trường, lệnh cấm từ chính phủ Trung Quốc. Dữ liệu on-chain từ Glassnode đã mang tới góc nhìn khá thú vị đối với tình hình của bitcoin hiện tại. Thứ nhất, nguồn cung bitcoin nắm giữ bởi các nhà đầu tư ngắn hạn đã đạt mức 20% trong tuần này. Những người nắm giữ ngắn hạn là những nhà đầu tư với thời gian nắm giữ trung bình dưới 155 ngày. Tại sao điều này lại có liên quan? Mức 20% thường biểu thị cho mức đáy của một đợt bán tháo. Trên thực tế, trong chu kỳ giảm giá hồi 2018 hay đợt bán tháo vào tháng 3/2020, chỉ báo này đều đã chạm mức 20%.

Ngược lại, điều này cũng có nghĩa rằng 80% nguồn cung bitcoin được nắm giữ trung bình trên 155 ngày. Lòng tin lớn của các nhà đầu tư đã giúp tạo một vùng tích lũy và hỗ trợ cho bitcoin. Đây là một tín hiệu hỗ trợ cho đà tăng giá bởi những người nắm giữ dài hạn thường chỉ bán tại mức đỉnh của các chu kỳ tăng giá.

Sự ủng hộ từ dữ liệu lịch sử

Chúng ta có thể vẫn đang ở giữa của một chu kỳ tăng giá. Bitcoin thường tăng mạnh nhất vào cuối năm sau khi diễn ra sự kiện halving. Lần cuối cùng sự kiện này diễn ra là vào tháng 5/2020. Bảng dưới đây thống kê mức lợi suất theo tháng vào cuối các năm 2013, 2017 và chu kỳ hiện tại. Hãy chú ý rằng giá bitcoin thường giảm trong tháng 9 trước khi chứng kiến mức tăng vọt trong Quý 4.

Một cách khác để xác định độ dài của xu hướng tăng đó là sử dụng số lượng khối được đào kể từ thời điểm halving. Chu kỳ năm 2013 tạo đỉnh với khoảng 65,000 khối được khai thác sau halving. Con số của chu kỳ 2017 là 81,000 khối. Với việc có khoảng 133 khối được đào mỗi ngày, mức đỉnh của chu kỳ hiện tại có thể sẽ nằm trong khoảng 25/11/2021 - 15/03/2022.

Liệu chu kỳ này có diễn ra khác đi?

Tôi vẫn chưa thấy lý do để chu kỳ này có thể khác biệt so với các chu kỳ trước đây. Bitcoin hiện đang ở mức khoảng 43,000 USD sau khi rũ bỏ gần hết các nhà giao dịch và đầu cơ nhỏ lẻ. Đối với những người lo ngại về lệnh cấm từ phía Trung Quốc có thể sẽ chấm dứt sớm chu kỳ tăng giá, hãy để tôi nhắc lại rằng Bắc Kinh cũng đã từng cấm các nền tảng như Youtube, Facebook, Google, Instagram và Netflix. Thứ nhất, một nền tảng phi tập trung như blockchain sẽ không thể thực sự bị cấm. Thứ hai, đây cũng là một tín hiệu tăng giá bởi rủi ro "tấn công 51%" từ phía Trung Quốc đã giảm bớt khi hoạt động khai thác đã được dịch chuyển dần sang khu vực Bắc Mỹ.

Dữ liệu on-chain so sánh giữa các nhà đầu tư ngắn và dài hạn đang cho thấy sự tương đồng với mức đáy hồi năm 2018 và 2020. Cùng với việc giá vẫn giữ được trên mức 42,000 USD, đây là một tín hiệu ủng hộ xu hướng tạo đỉnh mới của bitcoin. Mặc dù chu kỳ tăng giá lần này có chút kéo dài hơn so với các chu kỳ trước đây, tôi vẫn cho rằng mọi thứ sẽ diễn ra đúng như dự kiến.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ