Hãy chú ý tới sự quật khởi của đồng Euro !!!

Hãy chú ý tới sự quật khởi của đồng Euro !!!

14:00 19/01/2021

Liên minh châu Âu sẽ công bố kế hoạch của mình vào thứ Ba để tăng cường vai trò quốc tế của đồng EUR, tìm cách thay thế sự thống trị của đồng đô la Mỹ và cách ly khối liên minh EU khỏi các rủi ro tài chính, bao gồm cả các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Kế hoạch chi tiết của Ủy ban châu Âu sẽ phác thảo cách khu vực này có thể củng cố khả năng phục hồi kinh tế và tài chínhbằng cách củng cố cấu ​​trúc của đơn vị tiền tệ và thông qua các thị trường đang phát triển như kế hoạch tài chính xanh, theo bản dự thảo kế hoạch được Bloomberg đưa ra.

Những lời kêu gọi thúc đẩy quyền tự chủ của khối liên minh đã tăng lên trong nhiều năm và càng mạnh mẽ hơn sau khi Hoa Kỳ áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Iran và cũng sẽ trừng phạt các ngân hàng, công ty và những người kinh doanh với nước cộng hòa Hồi giáo ở châu Âu. Kế hoạch của Ủy ban phản ánh áp lực ngày càng tăng của các quốc gia thành viên đối với EU trong việc áp dụng các công cụ cho phép EU theo đuổi các mục tiêu chính sách đối ngoại mà ít phải phụ thuộc vào một đồng minh không thể đoán trước như Hoa Kỳ. "Việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương ngoài lãnh thổ của các nước thứ ba đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng của EU và các quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại, tôn trọng các thỏa thuận quốc tế và quản lý quan hệ song phương với các nước bị trừng phạt", dự thảo tài liệu cho biết. “Đôi khi, các hành động đơn phương của các nước thứ ba đã làm tổn hại đến thương mại và đầu tư hợp pháp của các doanh nghiệp EU với các nước khác”.

Theo bản dự thảo, kế hoạch cũng bao gồm các biện pháp giúp bảo vệ khỏi các cú sốc tiền tệ và cho phép giám sát chặt chẽ hơn các hoạt động thâu tóm ở nước ngoài. Sáng kiến ​​nâng cao vai trò của đồng EUR lần đầu tiên được đưa vào chương trình nghị sự của EU bởi cựu Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, người đã kêu gọi các bước để bảo vệ nền kinh tế và tiền tệ của khu vực liên mình Châu Âu khỏi biến động ở những nơi khác trên thế giới. Chính trong nhiệm kỳ của Juncker, vào năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định quốc tế hạn chế chương trình hạt nhân của Iran và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt.

Theo Ngân hàng Trung ương châu Âu, đồng EUR vẫn là đồng tiền được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới sau đồng USD. Nhưng bất chấp nỗ lực mới nhất, EU có thể triển khai được rất ít sáng kiến ​​về chính sách hoặc lập pháp để thúc đẩy một cách có ý nghĩa việc sử dụng đồng tiền của mình. Trọng tâm chính của EU sẽ là hoàn thành các dự án hàng đầu nhằm thống nhất tốt hơn lĩnh vực ngân hàng và thị trường vốn của khối. Tuy nhiên, những sáng kiến ​​này đã bị đình trệ, thường là do những bất đồng cố định giữa các chính phủ. Tuy nhiên, EU cho rằng quỹ phục hồi mang tính bước ngoặt của họ, được thiết kế để giúp các nước phục hồi từ cuộc suy thoái do đại dịch gây ra, có thể giúp củng cố đồng EUR.

Gói kích thích sẽ cung cấp 750 tỷ EUR (905 tỷ USD) viện trợ không hoàn lại và các khoản vay, được huy động từ khoản nợ được đồng bảo đảm, trong khi một phần ba số vốn này sẽ phải được chi cho các dự án xanh. “Thúc đẩy tài chính bền vững là cơ hội để phát triển thị trường tài chính EU thành một trung tâm ‘tài chính xanh' toàn cầu, củng cố đồng EUR như một loại tiền tệ mặc định cho các sản phẩm tài chính bền vững”, dự thảo kế hoạch cho biết. Theo tài liệu, điều đó sẽ thúc đẩy tỷ trọng phát hành trái phiếu xanh toàn cầu của EU.

Một sự phát triển khác cũng có thể chứng minh một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong khu vực đó là việc ECB thúc đẩy sự ra đời của đồng EUR kỹ thuật số, tờ báo cho biết. “Sự phát triển hơn nữa của lĩnh vực tài chính kỹ thuật số của Châu Âu sẽ củng cố quyền tự chủ chiến lược mở của EU trong các dịch vụ tài chính và năng lực bảo vệ sự ổn định và giá trị tài chính của EU”.

Brexit cũng đang thúc đẩy EU tăng cường cơ sở hạ tầng tài chính. Ủy ban đã tăng cường áp lực lên các công ty để chuyển các bộ phận của hoạt động kinh doanh thanh toán bù trừ phái sinh của họ từ London sang bên trong EU. Họ cho biết sẽ thành lập một nhóm làm việc để đánh giá các vấn đề kỹ thuật có thể gây ra trở ngại trong vấn đề này. Markus Ferber, một nhà lập pháp tại Nghị viện Châu Âu cho biết: “Chúng ta cần một kế hoạch tổng thể từng bước rõ ràng giúp các doanh nghiệp chủ chốt trong lĩnh vực tài chính chuyển từ Vương quốc Anh sang Liên minh Châu Âu. "Một cách tiếp cận đơn thuần là "chờ đợi" sẽ không thể thúc đẩy thị trường tài chính châu Âu."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ