Hãy chờ đợi kết quả của cuộc họp ECB!

Hãy chờ đợi kết quả của cuộc họp ECB!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:26 10/12/2020

Đã đến lúc Lagarde và các cộng sự công bố chính sách tiền tệ mới. Khả năng ECB gây thất vọng có vẻ thấp khi nhìn vào mức lợi suất âm của các quốc gia trên khắp lục địa già.

Không chỉ quy mô mới là vấn đề quan trọng với chương trình mua tài sản PEPP, mà thời hạn của chương trình này cũng là yếu tố then chốt. Việc gia hạn gói này đến cuối năm 2021, và thậm chí tiềm năng kéo dài đến năm 2022 đang được thị trường kỳ vọng. Định hướng chính sách hiện tại cho thấy PEPP sẽ kéo dài “ít nhất là đến cuối tháng 6 năm 2021” khi tăng trưởng kinh tế có thể sẽ suy yếu. Nếu chỉ kéo dài thời gian của gói này mà không tăng quy mô, sự lạc quan trên thị trường trái phiếu sẽ tan biến.

Đối với đồng Euro, tuyên bố hồi tháng 10 của ECB đã cho phép sức mạnh của đồng tiền chung tiếp tục gia tăng, hạ thấp lạm phát. Với việc chỉ số Euro tăng xấp xỉ 2% kể từ đó, giống với kỳ vọng của thị trường. Ít nhất việc nới lỏng các điều kiện của chương trình TLTRO-III (tái cấp vốn dài hạn), bao gồm cả việc có thể cắt giảm lãi suất ưu đãi, có thể làm giảm sức mạnh của đồng Euro.

Các cuộc đàm phán Brexit có thể sẽ không còn nhiều vấn đề đáng bàn đến. Không có bước đột phá trong cuộc gặp mặt giữa ông Johnson và bà Von Der Leyen, thời hạn Brexit đã được chuyển sang Chủ nhật. Các cuộc đàm phán đang diễn ra có thể hỗ trợ đồng bảng Anh nhưng một kịch bản không thỏa thuận có vẻ là một cú đặt cược tốt hơn. Cuộc đàm phán về 3 vấn đề chính đã kéo dài tới 8 tháng.

Điều tương tự cũng xảy ra với gói kích thích tài khóa của Hoa Kỳ khi "gáo nước lạnh" một lần nữa dội vào tình trạng bế tắc đang diễn ra. Điều đó đã khiến S&P 500 sụt giảm vào thứ Tư trong khi Nasdaq 100 giảm mạnh nhất trong một tháng. Chỉ số giá tiêu dùng yếu có thể củng cố thêm hy vọng chính phủ sẽ đưa ra một biện pháp kích thích, nhưng có vẻ như sẽ khó xảy ra trong thời gian này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ