Hãy cẩn trọng bởi nỗi ám ảnh "Thiên nga đen" vẫn sẽ còn đeo đuổi thị trường chứng khoán toàn cầu!

Hãy cẩn trọng bởi nỗi ám ảnh "Thiên nga đen" vẫn sẽ còn đeo đuổi thị trường chứng khoán toàn cầu!

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

19:45 28/10/2020

Thị trường tài chính toàn cầu vẫn trong trạng thái mong manh trước nguy cơ xuất hiện của những sự kiện "Thiên nga đen"

Bất chấp số lượng ca nhiễm Covid-19 mới vẫn đang tăng nhanh, thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn đang tiếp tục áp sát các mức đỉnh trong lịch sử. Các nhà đầu tư giờ đây đã không còn quá lo sợ về dịch bệnh và một sự sụp đổ như trong tháng 3 vừa qua có thể sẽ chưa lặp lại trong tương lai gần. Tôi đã không còn cho rằng chỉ dịch bệnh Covid-19 có thể khiến cho thị trường một lần nữa rơi vào hoảng loạn. Mặc dù vậy, những gì xảy ra trong năm nay cho thấy thị trường hoàn toàn có thể trở nên mỏng manh trước những sự kiện cực đoan bất ngờ. Sẽ là rất khó để có thể dự đoán một sự kiện “Thiên nga đen” tiếp theo, nhưng chí ít chúng ta có thể theo dõi diễn biến của các yếu tố xúc tác khác có thể tạo tiền đề cho một sự sụp đổ tương tự xảy ra.

Sự mất liên lạc giữa thị trường chứng khoán và nền kinh tế

Về lý thuyết, nền kinh tế và thị trường chứng khoán sẽ cùng song hành với nhau. Đôi khi thị trường sẽ đi trước nền kinh tế hoặc ngược lại. Tuy vậy, cuối cùng cả 2 sẽ đều tới đích gần như cùng lúc. Ở thời điểm hiện tại, tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư đang giúp cho thị trường chứng khoán đi trước so với nền kinh tế thực.

Thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn đang phục hồi ấn tượng 

Trong khi các thị trường chứng khoán duy trì xu hướng tăng, quá trình phục hồi của các nền kinh tế lại đang cho thấy dấu hiệu chững lại. Nếu như nhìn vào cụ thể từng nền kinh tế, quá trình phục hồi đã có xu hướng chững lại. Các chỉ số theo dõi cho thấy hoạt động kinh tế vẫn còn ở dưới mức trước đại dịch.

Các hoạt động kinh tế vẫn chưa trở lại mức bình thường

Sự mất liên lạc trên có thể sẽ còn kéo dài trong tương lai khi dự báo của IMF cho thấy các quốc gia sẽ cần tới khoảng 2 năm mới có thể khôi phục quy mô GDP trước đại dịch.

Động lực nào đã thúc đẩy thị trường chứng khoán

Trong bối cảnh các chính phủ trên thế giới phải dựa vào các gói cứu trợ với quy mô kỷ lục nhằm đối phó với khủng hoảng, hy vọng về những gói kích thích kinh tế tiếp theo đã giúp giá cổ phiếu neo ở mức cao như hiện tại. Biểu đồ dưới đây cho thấy quy mô các gói cứu trợ của nhóm G7 năm nay đã đạt mức kỷ lục trong lịch sử, làm gia tăng gánh nặng nợ công hiện đã gần gấp 3 lần GDP.

Quy mô trợ cấp khổng lồ từ chính phủ các nước G7

Vấn đề ở đây đó là thị trường không tăng bởi sự cải thiện của nền kinh tế mà bởi kỳ vọng rằng chính phủ sẽ tiếp tục đổ tiền vào nền kinh tế. Điều này tất nhiên có thể giúp cải thiện tình hình của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, những gói kích thích trên có thể chỉ mang tính chất cầm chừng. Chúng đảm bảo rằng nền kinh tế có thể hoạt động với một nửa công suất, tức doanh nghiệp tiếp tục hoạt động và trả lương cho người lao động. Người lao động ngược lại dùng tiền lương để tiêu dùng. Chu trình vận hàng của nền kinh tế nhờ đó được giữ nguyên, tuy nhiên nó cũng khiến cho thị trường chứng khoán dần tách biệt so với nền kinh tế thực, cụ thể:

Dòng tiền thông minh trở lại thị trường

Một lượng thanh khoản lớn của thị trường đến từ các quỹ thị trường tiền tệ (Money Market Fund) với danh mục tập trung vào các tài sản ngắn hạn dưới 12 tháng với mức thanh khoản cao. Thị trường giao dịch của các quỹ trên phần lớn là các nhà đầu tư tổ chức như ngân hàng, công ty bảo hiểm và các chính phủ. Trong một vài năm trở lại đây, lượng vốn đổ vào các quỹ trên đã ngày càng gia tăng và được đẩy mạnh hơn nữa với sự sụp đổ của thị trường chứng khoán bắt đầu từ cuối tháng 2.

Mặc dù giá trị tài sản ròng của các quỹ này vẫn còn rất cao so với mức trước khủng hoảng, con số này đang có xu hướng giảm dần. Một phần lượng tiền giảm xuống trên có thể đã trở lại thị trường chứng khoán và việc sở hữu quá nhiều tiền mặt khiến cho các nhà đầu tư trở nên trơ hơn với những diễn biến của dịch bệnh.

Tổng giá trị ròng của các quỹ thị trường tiền tệ có xu hướng giảm dần

Hiệu ứng đám đông từ các nhà đầu tư cá nhân

Bên cạnh đó, nhu cầu đối với cổ phiếu cũng gia tăng từ khu vực các nhà đầu tư cá nhân, những người thường bị phấn khích bởi sự phục hồi nhanh chóng của thị trường và sẵn sàng đổ tiền vào một cách nhanh chóng. Có dư thừa thời gian do buộc phải cách ly tại nhà cùng với thu nhập từ tiền trợ cấp của chính phủ, những nhà đầu tư cá nhân này hoàn toàn có điều kiện thuận lợi để gia nhập vào thị trường.

Vậy sự kiện “Thiên nga đen” tiếp theo khi nào sẽ ập tới?

Như đã nói ở trên, việc dự báo sự xuất hiện của sự kiện thiên nga đen là rất khó khăn, thậm chí là không thể. Việc chúng ta có thể làm đó là theo dõi sự tích tụ của các yếu tố nền tảng để xác định thời điểm thị trường dễ bị tổn thương nhất bởi những sự kiện bất ngờ. Một yếu tố khó lường hiện tại đó là triển vọng phục hồi của việc làm trong thời gian tới. Trong bối cảnh hiện tại, các công ty sẽ hạn chế hoạt động đầu tư và tăng cường lượng tiền mặt. Biểu đồ dưới đây cho thấy số lượng các thương vụ sáp nhập của các công ty Mỹ đã giảm mạnh và vẫn chưa thể phục hồi kể từ sau khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Số lượng các thương vụ M&A của các công ty Mỹ giảm mạnh

Việc các doanh nghiệp cắt giảm đầu tư sẽ gây cản trở tới quá trình phục hồi của thị trường lao động, vốn đang được hỗ trợ từ chính sách tiền tệ nới lỏng của các NHTW. Tuy nhiên trong trung hạn, triển vọng phục hồi của việc làm vẫn là khá mong manh khi phụ thuộc vào hoạt động đầu tư của doanh nghiệp và gánh nặng nợ của nền kinh tế.

Yếu tố trên có thể chưa được tính toán thấu đáo bởi thị trường và do đó có thể nới nới rộng khoảng cách giữa thị trường chứng khoán và nền kinh tế. Tuy nhiên, yếu tố trên sẽ chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ sẽ là một sự kiện “Thiên nga đen” tiếp theo, có thể sẽ là một làn sóng phong tỏa thứ 2 trên toàn cầu khi mà số ca nhiễm mới vẫn đang tăng chóng mặt qua từng ngày.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu
Thị trường chứng khoán vẫn đang bay cao nhờ tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư vào triển vọng phục hồi kinh tế cũng như những khoản trợ cấp hào phóng từ chính phủ. Mặc dù vậy, việc dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp cũng như dư địa của chính sách tài khóa không phải là vô hạn khiến cho thị trường vẫn đang trong trạng thái mong manh trước bất cứ biến động lớn bất ngờ nào trong tương lai.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ