Hậu quyết định hạ lãi suất khẩn cấp của FED: Áp lực gia tăng trong việc phối hợp hành động giữa các Ngân Hàng Trung Ương!

Hậu quyết định hạ lãi suất khẩn cấp của FED: Áp lực gia tăng trong việc phối hợp hành động giữa các Ngân Hàng Trung Ương!

19:58 04/03/2020

Quan điểm của Simon Flint - Chuyên gia Bloomberg

Sự hờ hững của thị trường trước hành động cắt giảm lãi suất khẩn cấp 0.5% của FED, lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 cho thấy có lẽ điều thật sự cần thiết đối với các nhà đầu tư chính là động thái can thiệp đồng bộ của các ngân hàng trung ương trên thế giới, thay vì những hành động mang tính đơn lẻ như hiện nay .

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đã bắt đầu hành động, tuy nhiên theo những cách hết sức rời rạc, thiếu nhất quán. Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu trấn an thị trường bằng những lời hứa hẹn, Úc thực hiện cắt giảm lãi suất 0.25% - điều hoàn toàn nằm trong dự báo, và tối qua đến lượt gã khổng lồ FED, công bố cắt giảm khẩn cấp 0.5%.

Mức cắt giảm 50 điểm phần trăm, trong bối cảnh phải 2 tuần nữa mới tới cuộc họp tiếp theo của FED, tưởng chừng phải đem lại 1 hiệu ứng tích cực đối với các thị trường tài chính. Nhưng không, chứng khoán Mỹ nhanh chóng quay đầu sụt giảm, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ lao xuống dưới mốc 1%, rơi về mức thấp kỉ lục trong lịch sử. Dẫu cho việc Powell thừa nhận việc cắt giảm lãi suất sẽ không giúp giảm sự lây lan dịch bệnh, cũng như không thể chữa lành chuỗi cung ứng đang bị tổn thương, tuy nhiên lập luận rằng các chính sách tiền tệ không thể vực dậy sự sụt giảm tiêu dùng do đại dịch gây ra hoàn toàn sai lầm. Thực tế, mức lãi suất thấp sẽ giúp giảm đáng kể các gánh nặng tài chính đối với các doanh nghiệp cũng như hộ gia đình, gián tiếp thúc đẩy nhu cầu chi tiêu.

Làn sóng kêu gọi các ngân hàng trung ương toàn cầu “keep their powder dry” (hay hiểu cách khác là cần phải hành xử cẩn trọng, duy trì trạng thái sẵn sàng ứng phó thay vì đưa ra các hành động can thiệp ngay tức khắc) dường như hoàn toàn vô lí khi bỏ qua thực tế rằng chính sách tiền tệ thực tế đề cập đến mức lãi suất chứ không phải việc sẽ cắt lãi suất bao nhiêu. Thêm vào đó, các chính sách tiền tệ luôn có độ trễ nhất định, nên việc hành động sớm là vô cùng quan trọng. Việc duy trì mức lãi suất thấp trong khoảng thời gian càng lâu sẽ càng mang lại những lợi ích rõ ràng cho nên kinh tế.

Ngoài ra, các công cụ chính sách tiền tệ cũng có thể được áp dụng nhanh chóng thay vì các chính sách tài khoá, điều chắc chắn sẽ đòi hỏi rất nhiều thời gian để có thể được thông qua và đưa vào thực tiễn.

Chứng kiến những phản ứng trái với kì vọng của thị trường sau cú cắt giảm lãi suất của Fed, chắc hẳn trong thời gian tới các Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu sẽ phải cân nhắc thực hiện những can thiệp thực sự mạnh mẽ tới thị trường. Một mức cắt giảm không tương xứng như mức kì vọng thị trường sẽ tiếp tục dẫn đến những cuộc tháo chạy khỏi các loại tài sản rủi ro.

Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo G7 mới đây đem đến những tín hiệu lạc quan về một lộ trình chung, nhất quán đang được xây dựng giữa các ngân hàng trung ương. Những động thái can thiệp đồng bộ sẽ giúp nâng cao tầm quan trọng của việc nới lỏng tiền tệ, giảm thiểu những nghi ngờ về động cơ của việc nới lỏng để phá giá đồng tiền, nhằm đem lại những lợi thế cạnh tranh thiếu lành mạnh. Thậm chí, điều đó hoàn toàn có thể giúp thúc đẩy các ngân hàng trung ương mà trước đây còn lưỡng lự trong việc thực hiện các biện pháp can thiệp trở nên chủ động hơn.

Tuy nhiên, sẽ cần theo dõi sát sao những diễn biến thị trường trong thời gian tới. Fed đã thực hiện 1 nước đi táo bạo, và trong trường hợp điều này thật sự không tạo được hiệu quả như kì vọng, nhiều khả năng chúng ta sẽ có cơ hội được chứng kiến những biện pháp can thiệp đồng bộ và mạnh mẽ của các Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu, điều chắc hẳn sẽ giúp duy trì mặt bằng lãi suất thấp trong 1 thời gian lâu dài!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì
Nguyễn Phương Anh

Nguyễn Phương Anh

Junior Analyst

Việc tăng thuế lên xe điện Trung Quốc có thể không giải quyết được gì

Chính quyền Biden đã áp mức thuế mới đối với xe điện, tấm pin mặt trời và pin dành cho xe điện của Trung Quốc. Động thái này nhằm bảo vệ ngành năng lượng sạch của Mỹ khỏi sự thống trị của Trung Quốc. Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách áp thuế đối với xe điện của Mỹ và nhắm mục tiêu vào xuất khẩu nông sản của Mỹ, có khả năng làm leo thang xung đột thương mại. Bài phân tích bên dưới về quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, sự hiện diện của nước này trong ngành xe điện toàn cầu và khả năng trả đũa từ Trung Quốc cho thấy Mỹ không thể thu được nhiều lợi ích từ các mức thuế này.
Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo tuần của Kaiko Research với tâm điểm xoay quanh sự khó khăn của những thợ đào Bitcoin

Cả BTC và ETH đều đóng cửa tuần giảm trong khi chứng khoán châu Âu phục hồi với những kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Trong một tin tức khác trong ngành, Robinhood công bố rằng họ đã nhận được wells notice từ SEC, Revolut đã triển khai một sàn giao dịch tiền điện tử dành cho các nhà giao dịch có kinh nghiệm ở Anh và BitMEX đã triển khai giao dịch quyền chọn để thách thức Deribit. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về việc những thợ đào Bitcoin đang gặp khó khăn, khối lượng giao dịch tăng vọt ở Brazil, quyền chọn ETH và ETF, mối tương quan giữa giá BTC và chứng khoán Hoa Kỳ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ