Hành trình đối phó với Covid-19 của Trung Quốc sẽ còn rất khó khăn

Hành trình đối phó với Covid-19 của Trung Quốc sẽ còn rất khó khăn

Trần Minh Khoa

Trần Minh Khoa

Junior Analyst

10:07 27/11/2022

Việc Trung Quốc làm dịu lập trường “Zero Covid” của họ có vẻ đáng để suy nghĩ, khi mà việc mở cửa trở lại hoàn toàn có thể sẽ khiến 5.8 triệu người phải điều trị tích cực (ICU). Để tránh điều này, đất nước tỉ dân này sẽ vẫn cần phải rất cảnh giác tại những khu vực trọng điểm, tuy rằng điều này có thể sẽ kéo dài thời gian mở cửa trở lại cho đến sau năm 2023. Trung Quốc hiện không cần thêm vắc xin mRNA, mà thay vào đó thì họ cần thêm lượng vắc xin tăng cường.

1. Trung Quốc hiện đang đối mặt với hơn 360 triệu ca Omicron.

Trong sáu tháng đầu biến chủng Omicron bùng phát, khoảng 25% dân số của châu Âu và Mỹ đã bị nhiễm, Trung Quốc trong cùng thời gian lại phải đối mặt với 363 triệu ca. Thế nhưng, lại có một số điểm khác biệt ở Trung Quốc đối với các khu vực kia, đó là mức độ miễn dịch và các biến nhân khẩu học ở đây thấp hơn. Do đó, nước này sẽ còn có nguy cơ đón nhận số lượng ca nhiễm cao hơn rất nhiều.

Mặc dù thiếu các biện pháp phong tỏa của giới chức địa phương, hầu hết các khu vực đều không cho phép tình trạng lây lan được tiếp diễn. Điều đó sẽ tạo nên một làn sóng những ca lây nhiễm lớn. Ví dụ như việc làn sóng Omicron ở Hồng Kông đã đạt đỉnh ở mức 10,300 ca nhiễm vào ngày 3 tháng 3. Tuy nhiên sẽ có một vấn đề lớn với việc kiểm soát chặt chẽ dịch tại địa phương, đó là nó sẽ kéo dài khoảng thời gian phong tỏa cho đến khi dân số học được cách sống chung với virus.

Tỉ lệ nhiễm COVID-19 và tỉ lệ tiêm mũi tăng cường.

2. Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với các trường hợp nhập viện và tử vong?

Giả sử không có những biện pháp phòng chống lây nhiễm, phân tích cho thấy rằng khoảng 1.6% trong số những ca nhiễm (khoảng 5.8 triệu người) có thể phải nhập ICU và số trường hợp tử vong sẽ đạt 0.17% (tương đương với 616,250 người).

Đã có những ước tính cho rằng Trung Quốc hiện đang có 3.43 trường hợp nằm ICU trên 100,000 người (khoảng 48,000 người). Sẽ rất khó để có thể xoay sở mà không có sự chuẩn bị trước, ngay cả khi vắc xin của Trung Quốc rất có hiệu quả trong việc ngăn các chiệu trứng trở nên nặng hơn. Điều này lại càng cho thấy sự cần thiết của các biện pháp kiểm soát dịch tại địa phương, bao gồm cả việc đóng cửa các doanh nghiệp, lùi lại ngày mở cửa hoàn toàn trở lại của Trung Quốc.

Tỷ lệ nhập ICU và tỷ lệ tử vong do COVID-19.

3. Tỷ lệ tiêm phòng ở Trung Quốc hiện đang không quá tệ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ kháng thể trung hòa sau khi tiêm hai hoặc ba mũi của những vắc xin chính của Trung Quốc, bao gồm cả CoronaVac của Sinovac, thấp hơn nhiều so với Pfizer-BioNTech hoặc Moderna mRNA. Điều này có nghĩa là khả năng bảo vệ của những vắc xin đó không mạnh mẽ và sẽ không thể tồn tại lâu dài, mặc dù vẫn chưa có vắc xin nào cho thấy hiệu quả cao khi chống lại virus Omicron và các biến thể của nó.

Dựa trên dữ liệu của chính phủ, tỷ lệ người được tiêm thêm mũi vắc xin tăng cường chiếm đến 63.2% dân số Trung Quốc. Tuy vậy, vấn đề ở đây lại nằm ở chỗ tỉ lệ tiêm mũi tăng cường của nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất, những người trên 80 tuổi, chỉ có 40%. Nguy cơ biến chứng trở nặng và nhập viện, do đó, sẽ trở nên rất cao. Đây là một điểm mà Trung Quốc cần phải chú ý nếu họ muốn mở cửa trở lại hoàn toàn mà không phá vỡ hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình.

Tỷ lệ tiêm đầy đủ vaccine và tiêm mũi tăng cường của Trung Quốc.

4. Vắc xin của Trung Quốc có hiệu quả, việc tiêm thêm những mũi mRNA là không cần thiết.

Khả năng bảo vệ của CoronaVac đã nhiều lần được chứng minh là thấp hơn so với vắc xin mRNA. Thế nhưng, vắc xin này lại hiệu quả trong việc phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh nặng, đặc biệt là sau ba liều, dựa trên dữ liệu từ Hồng Kông, một quốc gia đã sử dụng cả hai loại vắc xin. Ông McMenamin của medRxiv, một trang mạng chuyên cung cấp những đề tài nghiên cứu về ngành khoa học sức khỏe, cũng đã cho thấy mức độ hiệu quả của vắc xin này trong việc phòng ngừa bệnh nặng và tử vong, mặc dù phân tích được thực hiện chủ yếu trong làn sóng Omicron. Hơn nữa, dữ liệu tế bào T từ một nghiên cứu riêng biệt cũng đã chứng thực dữ liệu trên.

Những dữ liệu đã cho thấy rằng nếu Trung Quốc tăng tỷ lệ mũi tiêm tăng cường, ngay cả khi sử dụng CoronaVac, thì nước này sẽ có thể giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh nặng hoặc tử vong do COVID-19.

Tỷ lệ vắc xin theo loại và nhóm tuổi ở Trung Quốc

Bloomberg Intelligence

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ