Hàng hóa từ đồng cho đến ngô sụt giảm sau khi Trung Quốc kìm hãm đà tăng giá và USD mạnh lên

Hàng hóa từ đồng cho đến ngô sụt giảm sau khi Trung Quốc kìm hãm đà tăng giá và USD mạnh lên

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:25 18/06/2021

Giá hàng hóa đã giảm mạnh vào thứ Năm, suy yếu sau nhiều tháng tăng và đè nặng lên thị trường chứng khoán, khi Trung Quốc thực hiện các bước để hạ nhiệt giá và đồng đô la Mỹ mạnh lên.

Hàng hóa từ đồng cho đến ngô sụt giảm sau khi Trung Quốc kìm hãm đà tăng giá và USD mạnh lên
Hàng hóa từ đồng cho đến ngô sụt giảm sau khi Trung Quốc kìm hãm đà tăng giá và USD mạnh lên

Sự sụt giảm hàng hóa diễn ra trên diện rộng, với giá hợp đồng tương lai paladi và bạch kim lần lượt giảm hơn 11% và 7%, cùng với mức giảm gần 6% đối với giá ngô kỳ hạn và 4.8% đối với các hợp đồng tương lai đồng. Giá dầu cũng giảm hơn 1%.

Động thái hôm thứ Năm nới rộng đà trượt dốc bắt đầu vào đầu tuần, một phần nhờ vào các hành động của các cơ quan quản lý Trung Quốc.

Một cơ quan chính phủ Trung Quốc hôm thứ Tư đã công bố kế hoạch “xả hàng” từ kho dự trữ các kim loại chủ chốt, bao gồm đồng và nhôm, theo Reuters. Các quan chức nước này cũng đã cảnh báo về tình trạng đầu cơ trên thị trường tài chính trong những tuần gần đây.

“Giá kim loại cơ bản đang sụp đổ khi Hội đồng Nhà nước Trung Quốc tăng cường đàn áp chống lại các nhà đầu cơ và tích trữ hàng hóa bằng cách điều tra các vị thế ở nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước và kiểm toán các công ty hợp đồng tương lai đang tìm cách cải thiện biên lợi nhuận bị siết chặt”, Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, cho biết trong một ghi chú. "Trong khi các vị thế ở nước ngoài khó để kiểm soát bằng cảnh báo hơn, cuộc đàn áp này vẫn gây ra một số vết thương".

Sự nâng cấp dự báo của Cục Dự trữ Liên bang về lạm phát và tăng lãi suất hôm ​​thứ Tư cũng có thể góp phần vào sự sụt giảm bằng cách gây thúc đẩy đồng đô la và báo hiệu rằng ngân hàng trung ương đang quan sát áp lực giá sát sao. Chỉ số DXY, đo lường đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, đã tăng khoảng 1.6% kể từ khi các dự báo cập nhật của Fed được công bố. Hàng hóa thường có xu hướng nghịch với đồng bạc xanh vì chúng chủ yếu được định giá bằng đô la Mỹ trên toàn cầu.

“Đồng đô la Mỹ có thể đang phản ứng với việc lợi suất trái phiếu tăng cao hơn vào ngày hôm qua và triển vọng cắt giảm chương trình mua tài sản trước đó sẽ làm chậm nguồn cung đô la Mỹ và điều này đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể với giá hàng hóa”, Jim Paulsen của Leuthold Group nói với CNBC. “Hàng hóa đã là một khoản đầu tư phổ biến trong năm qua khi các nhà đầu tư bổ sung một số biện pháp nhằm bảo vệ danh mục đầu tư khỏi lạm phát”.

Ngoài ra, Art Cashin tại UBS cho biết trên“ Squawk on the Street ”của CNBC rằng chính phủ Trung Quốc thắt chặt chính sách tài khóa và tiền tệ có thể tạo ra áp lực bán đối với thị trường hàng hóa.

Sự sụt giảm diễn ra sau nửa đầu năm mạnh mẽ đối với hàng hóa, được thúc đẩy bởi nhu cầu công nghiệp tăng lên khi Hoa Kỳ và các nền kinh tế khác bắt đầu mở cửa trở lại.

Sự gia tăng giá nhanh chóng đó có thể đã kích hoạt nhịp điều chỉnh trên một số thị trường hàng hóa. Nhà phân tích kỹ thuật của Evercore ISI, Rick Ross, cho biết trong một ghi chú hôm thứ Năm rằng đồng dường như đang ở mức “quá mua” nhất kể từ năm 2006.

Sự suy yếu đối với hàng hóa đã tác động lên thị trường chứng khoán vào thứ Năm, khiến các cổ phiếu năng lượng và khai thác bị bán tháo.

“Tin đồn kể từ tháng 3 rằng Cục Dự trữ Nhà nước (SRB) của Trung Quốc sẽ đưa lượng dự trữ kim loại màu ra thị trường đã trở thành sự thật vào ngày 16 tháng 6. Cùng với quyết định lãi suất của Fed vào ngày 17 tháng 6 (sau PPI tháng 5 mạnh mẽ) đã khiến hầu hết các cổ phiếu nguyên liệu năng lượng mới giảm mạnh, giảm 5-10% qua đêm”, công ty đầu tư Jefferies cho biết trong một lưu ý cho khách hàng.

Chứng chỉ của quỹ Global X Copper Miners ETF đã giảm hơn 7% trong phiên giao dịch giữa ngày, trong khi Alcoa và US Steel giảm lần lượt 6.5% và 8%.

Thị trường hàng hóa đã chứng kiến ​​sự biến động bất thường vào năm 2021 trước đợt bán tháo gần đây nhất, với gỗ xẻ và ngô là hai ví dụ về thị trường mà giá đã tăng vọt lên mức đỉnh lịch sử trước khi mất giá. Hợp đồng gỗ tương lai, đã suy yếu trong vòng hơn một tháng, giảm thêm 1.8% vào thứ Năm.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ