Hai lỗ hổng khủng khiếp trong bản thỏa thuận mà các Bộ trưởng Tài chính của EU mới đạt được

Hai lỗ hổng khủng khiếp trong bản thỏa thuận mà các Bộ trưởng Tài chính của EU mới đạt được

22:23 11/04/2020

Có hai lỗ hổng với kế hoạch của các bộ trưởng tài chính nhằm hỗ trợ nền kinh tế thời kỳ khủng hoảng. Nó tạo ra những khó khăn chính trị và không trả lời được câu hỏi về nợ dài hạn.

Các bộ trưởng tài chính của khu vực đồng euro cuối cùng đã đạt được thỏa thuận về một loạt các biện pháp chống lại suy thoái kinh tế do dịch Covid-19 gây ra. Thỏa thuận này cung cấp một số hỗ trợ chính trị cho Ngân hàng Trung ương châu Âu, nơi đang giúp các chính phủ có nhu cầu trước mắt. Nhưng nó không giải quyết được vấn đề dài hạn sẽ ám ảnh liên minh tiền tệ: Phải làm gì với nợ công quá mức ở các quốc gia có nền tài khóa mong manh nhất trong khối.

Gói cứu trợ bao gồm một số sáng tạo tài chính, nhưng không có tiến triển nào về phát hành nợ chung giữa các quốc gia thành viên, sẽ gây ra những khó khăn chính trị đáng kể cho Italia. Trong nhiều tuần, thủ tướng của nước này, Giuseppe Conte, đã đưa ra những bình luận rằng ông kỳ vọng có thể giành được sự hỗ trợ cho một số hình thức nợ chung (trái phiếu khu vực euro). Ông ấy giờ đây sẽ rất khó để giải thích cho công chúng Italia, và liên minh Five Star-Dân chủ cầm quyền, về kết quả đạt được.

Thỏa thuận có ba phần: Thứ nhất và quan trọng nhất là Cơ chế ổn định châu Âu, quỹ cứu trợ khu vực đồng euro, sẽ cho phép tất cả các quốc gia thành viên vay tới 2% tổng sản phẩm quốc nội để tài trợ cho chi phí chăm sóc sức khỏe. Các khoản vay này sẽ không có sự ràng buộc nào thêm, không giống như cơ chế cho vay ổn định Châu Âu (ESM) vốn đòi hỏi điều kiện là một gói thắt lưng buộc bụng và cải cách cơ cấu từ quốc gia nhận trợ giúp. Thứ hai, các bộ trưởng tài chính đã đồng ý với một kế hoạch của Ủy ban châu Âu về việc cho vay giá rẻ để hỗ trợ thị trường lao động, và thứ ba, họ hứa sẽ có thêm nguồn lực cho Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, cơ quan cho vay của Liên minh Châu Âu, để giúp các công ty.

Những thay đổi này cho thấy ít nhất rằng các bộ trưởng tài chính có thể đồng ý về một gói các biện pháp, mặc dù lợi ích cử tri của họ theo hướng ngược lại. Italia nghi ngờ về việc sử dụng ESM vì họ lo ngại điều này hạn chế chủ quyền quốc gia. Hà Lan tin rằng các điều kiện đối với các khoản vay là rất quan trọng để đảm bảo rằng một quốc gia vay có thể trả lại các khoản nợ của mình. Thật tốt khi người Hà Lan nhượng bộ, ngay cả khi nhượng bộ một cách rất hạn chế. Một thất bại trong các cuộc đàm phán sẽ là một tín hiệu khủng khiếp tại thời điểm khủng hoảng nhân đạo sâu sắc.

Thỏa thuận cũng cho thấy rằng Christine Lagarde của ECB không phải đươn độc trong việc chống lại tác động kinh tế của dịch bệnh đối với châu Âu. Để chắc chắn, ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động mua bán trái phiếu trị giá 750 tỷ euro (820 tỷ USD). Nhưng các chính phủ hiện có thêm các công cụ khẩn cấp, nếu cần. Điều đó sẽ cung cấp một tuyến phòng thủ khác chống lại thị trường tài chính đầy biến động.

Các cuộc họp được thực hiện trực tuyến

Tuy nhiên, có sự bất đồng về các chi tiết. Hạn mức tín dụng ESM chỉ liên quan đến chi phí chăm sóc sức khỏe trực tiếp và gián tiếp. Chính phủ có thể đơn giản sắp xếp lại nhu cầu tài trợ khỏi các cấu phần chi tiêu lớn khác để tận dụng, vì vậy hạn chế này không có nhiều ý nghĩa. Nhưng đừng mong đợi việc dán nhãn lại một số chi phí, nếu chính phủ sử dụng kênh này. Có một mối nguy hiểm nữa là ESM sẽ hết đạn sớm. Vai trò chính của nó, sau cùng, là giải cứu các quốc gia khi họ mất quyền tiếp cận thị trường. Điều tồi tệ đó chưa xảy ra, nhờ ECB, nhưng nó có thể xảy ra trong tương lai.

Vấn đề lớn hơn là những gì không có trong thỏa thuận. Các bộ trưởng tài chính đã thực hiện ý tưởng về một quỹ tái thiết, để đảm bảo các quốc gia hồi phục đồng đều hơn sau cuộc khủng hoảng. Mối nguy hiểm này là có thật: Mặc dù Đức có thể đủ khả năng sử dụng nguồn tài chính khổng lồ của mình để hỗ trợ công nhân và doanh nghiệp, thì Italia phải cẩn thận với những gì xảy ra đối với trái phiếu chính phủ của mình, vì sợ chi phí vay tăng đột biến.

Pháp đưa ra kế hoạch phát hành một số hình thức trái phiếu euro hạn chế, với mục đích duy nhất là đối phó với hậu quả của cú sốc Covid-19. Tuy nhiên, các bộ trưởng tài chính sẽ chỉ cam kết đàm phán nhiều hơn về các công cụ tài chính cải tiến, mà phải tương thích với các Hiệp ước Châu Âu. Nếu đây là một bước tiến, thì nó chỉ là một bước rất nhỏ.

Sự thiếu hợp tác về phát hành nợ chung này tạo ra hai vấn đề. Ngay lập tức nhất liên quan đến chính trị. Conte ban đầu đã ủng hộ việc sử dụng ESM sáng tạo như một công cụ phù hợp để chống lại khủng hoảng. Sau đó, ông đã thay đổi và nói rằng ESM là không đủ, thay vào đó, ông tập trung vào trái phiếu chung euro - hoặc coronabonds. Matteo Salvini của liên minh cánh hữu mô tả thỏa thuận đêm thứ năm như một thất bại cho Italia. Đáng lo ngại nhất, Phong trào Five Star cầm quyền đã tổ chức cuộc thập tự chinh của đất nước chống lại ESM. Chính phủ Italia đang trong một chuyến đi đầy khó khăn; Conte chỉ có thể đổ lỗi cho chính mình về việc nuôi hy vọng không thực tế.

Mối nguy hiểm thứ hai là sự bền vững nợ dài hạn. Cho dù vay từ ESM, chương trình thị trường lao động của Ủy ban hay thị trường tài chính, các thành viên khu vực đồng euro vẫn sẽ tự tích lũy nợ và gánh nợ. Đối với các quốc gia có nền tài khóa mong manh, bao gồm Italia, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, đó sẽ là một vấn đề một khi khủng hoảng giảm bớt, vì trách nhiệm pháp lý của họ sẽ rất cao. Thỏa thuận mới đạt được xác nhận rằng các quốc gia thành viên mạnh hơn ở phía bắc không muốn chia sẻ gánh nặng này.

Khu vực đồng euro vẫn có thể gây bất ngờ cho những người hoài nghi. Có lẽ cuối cùng Đức và Hà Lan sẽ đồng ý với các công cụ cải tiến cần thiết cho một phản ứng hợp nhất thực sự. Một nhóm các luật sư và nhà kinh tế người Đức đã đề xuất một kế hoạch thông minh để sử dụng ngân sách EU để chia sẻ chi phí tài chính của đại dịch, mặc dù tôi sợ điều này sẽ đối mặt với thách thức pháp lý. Ivve đề xuất một ý tưởng tạm thời thay thế cho các quốc gia với một quỹ giảm nợ chung cụ thể, cho phép thêm thời gian để giải quyết các câu hỏi pháp lý và tính thực tế xung quanh trái phiếu chung EU.

Thật không may, khả năng của những thay đổi như vậy vẫn còn khá xa. Trong cả tuần này, khi sự tập trung đổ dồn vào các bộ trưởng tài chính, khu vực đồng euro vẫn tiếp tục được gồng gánh bởi ngân hàng trung ương ECB.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ