Goldman Sachs: Triển vọng phục hồi kinh tế "hình chữ V" trở lại sau tin tức về vắc-xin và chiến thắng của Biden

Goldman Sachs: Triển vọng phục hồi kinh tế "hình chữ V" trở lại sau tin tức về vắc-xin và chiến thắng của Biden

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

13:31 10/11/2020

Goldman Sachs đang dự đoán sự phục hồi “hình chữ V” nhiều khả năng sẽ xảy ra cho nền kinh tế toàn, và sự phục hồi đó có thể lớn hơn dự kiến ​​với hy vọng rằng vắc-xin chống Covid-19 sắp xuất hiện.

Cổ phiếu toàn cầu tăng vọt vào thứ Hai sau khi Pfizer và BioNTech thông báo rằng vắc-xin tiềm năng của họ có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa Covid-19 khi dùng trên những người chưa từng nhiễm bệnh trước đó. Tiến sĩ Albert Bourla, chủ tịch và giám đốc điều hành của Pfizer, ca ngợi kết quả này đánh dấu một "ngày tuyệt vời cho khoa học và nhân loại." 

Tin tức này xuất hiện ngay sau chiến thắng của Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và cả hai diễn biến này đều có khả năng ảnh hưởng đến dự báo tăng trưởng toàn cầu. Trong triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2021 của Goldman, được công bố vào cuối tuần, nhấn mạnh rằng gói kích thích tài khóa của Đảng Dân chủ có thể gặp trở ngại nếu họ không thể nắm đa số trong Thượng viện. Mặc dù vậy, các nhà phân tích vẫn mong đợi việc triển khai gói kích thích tài khóa trị giá 1 nghìn tỷ USD, có khả năng diễn ra trước lễ nhậm chức ​​của Biden dự kiến vào ngày 20 tháng 1.

Đối với triển vọng tăng trưởng, Jan Hatzius và nhóm của ông cho rằng làn sóng Covid-19 thứ hai đang quét qua châu Âu và Hoa Kỳ mới là điều quan trọng, với một số nền kinh tế lớn ở châu Âu đã áp dụng trở lại các biện pháp phong tỏa một phần.

Những điều này đã khiến ước tính tăng trưởng toàn cầu của Goldman bị điều chỉnh giảm trong quý 4 và quý 1 năm 2021, nhưng ngân hàng vẫn tự tin rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ vượt xa những dự báo của các nhà kinh tế do Bloomberg thăm dò.

Ngân hàng này dự báo mức thu hẹp GDP (tổng sản phẩm quốc nội) toàn cầu là 3.9% vào năm 2020, tốt hơn một chút so với dự báo 4%, tiếp theo là mức tăng 6% vào năm 2021 (so với dự báo của các nhà kinh tế ở mức 5.2%) và 4.6% vào năm 2022 (so với mức 3.7%), tuy nhiên vẫn có rủi ro tiêu cực. 

IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế) đã dự báo mức thu hẹp 4.4% vào năm 2020 và mở rộng 5.2% vào năm 2021.

“Cũng như cách nền kinh tế toàn cầu phục hồi nhanh chóng (mặc dù không đồng đều) sau các đợt phong tỏa vào mùa xuân, chúng tôi kỳ vọng sự yếu kém hiện tại sẽ nhường chỗ cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhiều khi các đợt phong tỏa ở châu Âu kết thúc và một loại vắc-xin hiệu quả được chế tạo”, Hatzius cho biết trong báo cáo. “Giả sử FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) phê duyệt ít nhất một loại vắc xin vào tháng 1 và việc tiêm chủng hàng loạt cho người dân nói chung bắt đầu ngay sau đó, như chúng tôi mong đợi, tăng trưởng sẽ tăng mạnh trong quý 2."

Goldman kỳ vọng các ngân hàng trung ương tại các nước phát triển sẽ duy trì thái độ “dovish” trong vài năm tới, với Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Anh chỉ bắt đầu tăng lãi suất trở lại vào năm 2025.

“Ngoại lệ chính là Trung Quốc, nơi sản lượng đã trở lại mức trước đại dịch, tín dụng đang tăng nhanh và chính sách tài khóa vẫn rất mở rộng,” Hatzius nói thêm. “Các nhà hoạch định chính sách có vẻ sẵn sàng nới lỏng nhiều hơn nữa, điều này sẽ dẫn đến tăng trưởng sau này chậm lại.”

Tác động tới thị trường tiền tệ 

Giả sử rằng tin tức về vắc xin và chính sách áp đảo rủi ro phong tỏa ở bắc bán cầu, các nhà phân tích tiền tệ của Goldman đang duy trì các vị thế Short USD của họ qua rổ tiền tệ của thị trường mới nổi và G-10. 

Dựa trên các dự báo kinh tế mới của ngân hàng, một trong những người đứng đầu của Goldman tại bộ phận FX toàn cầu, Zach Pandl và Kamakshya Trivedi đã đặt mục tiêu trong 12 tháng cho đồng Euro ở mức 1.25 USD, với đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc hướng tới 6.30 so với đồng USD và USD/JPY xuống 100. Họ mong đợi mức lợi nhuận lớn nhất với vị thế short USD/RUB. 

Bán khống tiền tệ liên quan đến việc vay một loại tiền tệ và bán nó theo tỷ giá thị trường hiện tại, với mục đích mua lại nó với giá thấp hơn, về bản chất là đánh cược rằng đồng tiền đó sẽ giảm giá. 

“Với mức định giá cao và lãi suất thấp ở Mỹ, bối cảnh kinh tế hiện nay sẽ dẫn đến việc đồng USD giảm giá trên diện rộng trong năm tới, theo quan điểm của chúng tôi,” Pandl và Trivedi cho biết trong một ghi chú hôm Chủ nhật. Họ dự đoán USD sẽ giảm 6% trong năm tới, hiện họ đang nắm giữ các vị thế short USD qua AUD và CAD trong khối G-10 và đồng Rand Nam Phi, Rupee Ấn Độ và Peso Mexico trong thị trường mới nổi.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ