Goldman Sachs: Nhà đầu tư Trung Quốc không kỳ vọng nhiều vào chính sách kích thích

Goldman Sachs: Nhà đầu tư Trung Quốc không kỳ vọng nhiều vào chính sách kích thích

15:21 06/07/2023

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc có thể sẽ không công bố các biện pháp kích thích quyết liệt hơn hoặc các cải cách kinh tế lớn tại một cuộc họp quan trọng dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Đây là quan điểm của các nhà đầu tư Trung Quốc mà Goldman Sachs nói chuyện cùng trong những ngày gần đây. Những khách hàng này bao gồm các quản lý tài sản tại các công ty bảo hiểm, quỹ tương hỗ và quỹ đầu tư tư nhân.

"Nhà đầu tư nội địa không kỳ vọng nhiều về các biện pháp nới lỏng chính sách hoặc các biện pháp cải cách cấu trúc sắp tới trong cuộc họp của bộ Chính trị vào tháng 7".

Các biện pháp cải cách cấu trúc "sẽ không được công bố trong thời gian sớm, vì các nhà hoạch định chính sách vẫn đang tìm kiếm các phương án chính sách khác nhau."

Cuộc họp vào tháng 7 thường thiết lập hướng đi cho chính sách kinh tế trong nửa cuối năm. Cuộc họp trong tháng này sẽ được theo dõi chặt chẽ bởi nhà đầu tư để tìm hiểu xem Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để tăng trưởng kinh tế hay không.

Sự phục hồi kinh tế đang suy yếu trước việc thị trường bất động sản vẫn chưa thể vực dậy, nợ chính quyền địa phương cao, thất nghiệp lao động trẻ cao, niềm tin thấp, cùng với các căng thẳng địa chính trị.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen tới Trung Quốc là một trong những chủ đề được nhà đầu tư nội địa quan tâm. Những khách hàng này cũng đang tìm kiếm thông tin về tiềm năng tăng trưởng lâu dài của Trung Quốc, triển vọng thị trường bất động sản và quan hệ Mỹ-Trung.

Các nhà phân tích cho rằng nhà đầu tư trong nước vẫn kỳ vọng kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng "cao hơn mức 5% một chút" trong năm nay. Điều đó gần khớp với mục tiêu chính thức "khoảng 5%" của Bắc Kinh, được công bố vào tháng 3.

Nhiều nhà đầu tư nội địa kỳ vọng tăng trưởng đã chạm đáy trong quý hai và có thể sẽ tăng trong nửa sau năm nay. Tồn kho ổn định, tiêu dùng phục hồi, xuất khẩu duy trì sức mạnh và kích thích tài khóa là các lý do cho sự lạc quan này.

Tuy nhiên, việc thiếu đi động lực tăng trưởng đang khiến nhiều nhà đầu tư cẩn trọng hơn về triển vọng dài hạn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ