Goldman Sachs nâng giá mục tiêu Nvidia lên 800 USD

Goldman Sachs nâng giá mục tiêu Nvidia lên 800 USD

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

13:21 21/02/2024

Hai năm trước, tổng giá trị vốn hóa của ngành năng lượng trong S&P 500 gấp 5 lần giá trị của Nvidia. Nhưng hiện tại, giá trị vốn hóa của Nvidia đã lớn hơn tổng giá trị của tất cả cổ phiếu năng lượng trong S&P 500 cộng lại, giúp tỷ trọng ngành công nghệ trong S&P 500 đạt 30% trong khi năng lượng chỉ còn 4%.

Vốn hóa NVDA hiện lớn hơn cả Amazon (AMZN) và Google (GOOGL), trong khi chỉ một năm trước còn chưa bằng một nửa hai gã khổng lồ FAANG này.

Báo cáo kết quả kinh doanh của NVDA vào 21/2 được coi là quan trọng nhất quý này, không chỉ vì nó ảnh hưởng đến Nasdaq và toàn bộ thị trường, mà còn quan trọng hơn cả biên bản cuộc họp FOMC mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chuyên gia phân tích Peter Callahan của Goldman Sachs cho rằng thị trường đang kỳ vọng lợi nhuân tăng 11% sau báo cáo kết quả kinh doanh của NVDA, mức tăng cao hơn so với hai quý trước. Động thái này ngụ ý rằng giá trị vốn hóa thị trường của nhà sản xuất chip sau khi tăng sẽ tiệm cận mốc 200 tỷ USD, lớn hơn vốn hóa của hầu hết các công ty trong S&P 500.

Một số điểm đáng chú ý về cổ phiếu NVDA từ ông Callahan:

  • NVDA đã tăng hơn 50% kể từ báo cáo kết ủa kinh doanh quý trước, vượt qua cả GOOGL & AMZN về vốn hóa thị trường.
  • Nhà đầu tư kỳ vọng NVDA sẽ tiếp tục báo cáo lợi nhuận vượt kỳ vọng. Trong hai quý trước, doanh thu của NVDA đã cao hơn ước tính 2 tỷ USD.
  • Sự kiện tiếp theo là NVIDIA GTC 2024 diễn ra từ ngày 18-21 tháng 3

Một số nhà đầu tư phe mua cho rằng NVDA "không quá đắt" vì định giá P/E foward của nó đã từng cao hơn nhiều trong quá khứ. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào việc kết quả kinh doanh có đạt như kỳ vọng hay không.

Dưới đây là dự báo về kết quả kinh doanh của Nvidia:

Goldman Sachs đã nâng mức giá mục tiêu của cổ phiếu lên 800 USD, sau khi điều chỉnh dự báo EPS 2025 và 2026 cao hơn 22%, do dữ liệu ngành gần đây cho thấy nhu cầu bùng nổ của trí tuệ nhân tạo AI và nguồn cung GPU được cải thiện.

Goldman Sachs đưa ra ba động lực chính đằng sau sự lạc quan của mình:

Sự chuyển hướng sang sử dụng chip GPU: Tương tự như những năm và quý gần đây, Goldman Sachs đã dự đoán kết quả quý 4/2024 (tháng 1) và quý 1/2025 (tháng 4) của Nvidia trong mảng Data Center sẽ cho thấy sự chuyển hướng thị phần từ chip CPU sang chip GPU.

Chuỗi cung ứng hỗ trợ triển vọng tăng trưởng mảng Data center: Nhất quán với nhận định từ ban quản lý Nvidia, các cuộc thảo luận gần đây của Goldman Sachs với các công ty trong chuỗi cung ứng cho thấy năng lực sản xuất GPU sẽ tăng trong quý 4/2024. Điều này đặc biệt liên quan đến công suất tạo ra sản phẩm CoWoS (Chip on Wafer on Substrate) tại TSMC.

Các công ty công nghệ Mỹ đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo: Nhận định trong tương lai về đầu tư vào lĩnh vực liên quan tới AI thế hệ tiếp theo (Gen AI) từ các công ty công nghệ lớn của Mỹ đều tích cực. Cụ thể:

  • Alphabet ghi nhận sức hút mạnh mẽ đối với các dịch vụ liên quan đến Gen AI và dự kiến mức đầu tư năm 2024 sẽ tăng đáng kể so với năm 2023 nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để nắm bắt cơ hội AI dài hạn.
  • Microsoft nhấn mạnh AI đóng góp 6% vào tăng trưởng của Azure trong quý 2/2024 (tháng 12), tăng từ 3% trong quý 1/2024 (tháng 9). Bên cạnh đó, Microsoft cũng nhấn mạnh tốc độ áp dụng của Microsoft 365 Copilot nhanh hơn so với các sản phẩm ra mắt trước đó như bộ E3/E5.
  • Meta tuyên bố rằng không chỉ tăng đầu tư trong năm 2024 vào cơ sở hạ tầng Gen AI (chi đầu tư năm 2024 tăng từ 30-35 tỷ USD lên 30-37 tỷ USD), mà còn ngụ ý rằng khoản đầu tư có thể vẫn tiếp tục tăng sau năm 2024 để thúc đẩy hoạt động R&D và phát triển AI.
  • Amazon dự kiến chi đầu tư tăng trong năm 2024 nhờ vào các khoản đầu tư vào Gen AI và LLMs. Hơn nữa, Amazon còn chia sẻ kỳ vọng tạo ra hàng chục tỷ USD doanh thu từ các dịch vụ Gen AI trong tương lai.

Nhà phân tích Toshiya Hari cho biết, dựa trên các cuộc trò chuyện gần đây, hầu hết nhà đầu tư dường như đã nắm được tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của Nvidia trong năm 2024 và quan tâm hơn đến sự phát triển của mảng Data Center trong năm 2025.

Goldman Sachs dự báo doanh thu mảng Data Center của Nvidia sẽ tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm 2025. Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng dự báo doanh thu cho một mảng kinh doanh mới và năng động như vậy trong tương lai vẫn còn nhiều bất cập.

Do đó, để đánh giá tỷ lệ Risk/Reward hiện tại của NVDA, Goldman Sachs đã phân tích tiềm năng tăng giá và giảm giá của cổ phiếu trong các kịch bản khác nhau. Phân tích cho thấy NVDA có tỷ lệ Risk/Reward hấp dẫn, với kịch bản tăng giá tiềm năng tăng trưởng 119% và kịch bản giảm giá tiềm năng giảm 60%.

Lịch sử gần đây của Nvidia cho thấy giá cổ phiếu thường lập đỉnh liên tiếp thay vì bùng nổ đột phá (tuy nhiên, hiệu suất trong quá khứ không phải là dấu hiệu cho thấy lợi nhuận trong tương lai ).

Bên cạnh NVDA, Goldman Desk còn đưa ra quan điểm đối với các công ty công bố báo cáo kết quả kinh doanh tuần tới như sau:

  • Cổ phiếu được yêu thích nhất: PANW, VRT, NVDA, SNPS, BKNG, LYV, MELI.
  • Cổ phiếu gây tranh cãi nhất: CSGP, ADI, W, INTU, SQ.
  • Cổ phiếu bị mất tín nhiệm nhất: RNG, ETSY, LCID, RIVN, FYBR, WBD.

Ngoài ra, chiến lược gia David Kostin của Goldman, vào thứ Sáu tuần trước đã nâng mục tiêu chỉ số S&P 500 cuối năm lên 5,200 (tăng 4%), dựa trên dự báo EPS năm 2024 tăng 8% và 2025 tăng 6%.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 cho thấy sức mạnh của nhóm cổ phiếu “Magnificent 7”. Trên thực tế, nếu NVDA báo cáo kết quả kinh doanh tốt như dự báo, thì nhóm cổ phiếu Magnificent 7 sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu năm 2023 đạt 15% và lợi nhuận tăng trưởng 58%. Mặt khác, 493 cổ phiếu còn lại trong S&P 500 tăng trưởng doanh thu 3% và lợi nhuận giảm 2%.

Ngành CNTT và dịch vụ truyền thông dự kiến sẽ tăng trưởng vượt kỳ vọng trong năm 2024 và 2025.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ