Goldman Sachs lấy lại vị thế dẫn đầu về giao dịch cổ phiếu

Goldman Sachs lấy lại vị thế dẫn đầu về giao dịch cổ phiếu

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

07:23 12/01/2024

Một thập kỷ trước, Goldman Sachs không chỉ đánh mất ngôi vị ngân hàng đầu tư hàng đầu ở Phố Wall mà còn tiếp đón một ông chủ của Morgan Stanley - ngân hàng đầu tư đứng đầu bấy giờ.

Tại một hội nghị ở Goldman, Colm Kelleher đã bày tỏ về vị trí lãnh đạo mới của công ty: “Tôi phải nói rằng, điều đó mang lại cho chúng tôi một chút niềm vui.”

Trong tương lai gần, Goldman không chỉ giành lại danh hiệu mà còn sẵn sàng vượt lên dẫn trước Morgan Stanley trong nhiều năm. Các nhà giao dịch đang tận hưởng khoảnh khắc này.

Các diễn giả chính tại Diễn đàn kinh tế mới Bloomberg

Chủ tịch Goldman John Waldron tuyên bố chắc nịch rằng Goldman sẽ dẫn đầu về cổ phiếu, ông cho rằng Goldman Sachs không được coi là số 2 và số 3 trong các lĩnh vực kinh doanh này

Trong khi ngân hàng đầu tư nổi tiếng này gặp khó khăn trong nỗ lực mở rộng chi nhánh, hoạt động kinh doanh chính của công ty đã đạt được chỗ đứng trong các lĩnh vực quan trọng. Thể hiện rõ nhất trong nhượng quyền cổ phần, lĩnh vực chiếm gần 1/4 doanh thu của công ty.

Các nhà phân tích ước tính ngân hàng sẽ báo cáo 11.1 tỷ USD từ cổ phiếu vào năm 2023, mức tăng trưởng doanh thu duy nhất từ ​​hoạt động kinh doanh trong số ba công ty hàng đầu. Điều đó sẽ vượt xa con số dự đoán của Morgan Stanley khoảng 1 tỷ USD khi công ty công bố kết quả vào tuần tới.

Hoạt động kinh doanh giao dịch chứng khoán toàn cầu trị giá 66 tỷ USD bị thống trị bởi ba gã khổng lồ, bao gồm cả JPMorgan Chase & Co. Theo BCG Expand, trong khi bộ ba bị ám ảnh bởi việc cạnh tranh gay gắt, họ đã xây dựng được thị phần tổng hợp của mình lên gần 50% tổng số tiền mà 30 ngân hàng hàng đầu kiếm được.

Trong số đó, Goldman được coi là “nhượng quyền kinh doanh và bán hàng được cải thiện nhất kể từ năm 2019”.

Trở lại thời điểm Morgan Stanley nắm giữ vị trí dẫn đầu, Kelleher đã ghi nhận thành tích này là nhờ Ted Pick, người đã trở thành Giám đốc điều hành của công ty trong tháng này. Sự cạnh tranh chắc chắn sẽ tiếp tục.

Nhượng quyền kinh doanh cổ phiếu của Goldman đã hình thành vào giữa thế kỷ 20 dưới sự lãnh đạo nổi tiếng của Gus Levy. Ông đã tiên phong trong nghệ thuật mua bán khối lượng lớn cổ phiếu bằng cách sử dụng bảng cân đối kế toán của chính ngân hàng đầu tư. Mong muốn đảm bảo Goldman tham gia vào mọi giao dịch đã khiến ông có biệt danh là “con bạch tuộc”.

Trong nhiều thập kỷ, Goldman vẫn là trung tâm giao dịch của các nhà quản lý tài sản và các quỹ phòng hộ, một phần vì vai trò là giúp các công ty bán cổ phiếu. Nhưng trong khi mở rộng phạm vi giao dịch của mình, đặc biệt là về lãi suất và hàng hóa, công ty đã chậm thích ứng hơn với những thay đổi đang lan rộng khắp thị trường chứng khoán.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều giám đốc điều hành đã phải vật lộn để có được hiệu quả hoạt động và có thể giúp giảm thời gian thực hiện trong vài phần triệu giây.

Điều đó đã mở ra cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh nhanh chóng nắm bắt hoạt động kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận thấp của các công ty tạo lập thị trường điện tử - chẳng hạn như các quỹ phòng hộ định lượng - đã trở nên siêu cường sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Vào năm 2014, nhà đầu tư vô cùng hoài nghi về các công ty thương mại mới nổi khi Gary Cohn, khi đó là chủ tịch của Goldman, đã cảnh báo rằng sự tăng tốc mạnh mẽ của các thị trường được điều khiển tự động bằng máy tính có nguy cơ gây rối loạn thị trường.

Một số khách hàng không ưa thích Goldman vì những bên như Morgan Stanley. Điều đó xảy ra bất chấp việc Goldman tiến hành cải tổ công nghệ và chi hàng tỷ USD để bắt kịp các khoản đầu tư mà Morgan Stanley đã thực hiện.

Chủ tịch Waldron, đã cảm thấy vô cùng ngạc nhiên khi khách hàng không ủng hộ trong những ngày đầu tiên. Trước đó, khi đề xuất làm điều gì cho khách hàng, họ sẽ đồng ý ngay lập tức, nhưng công ty đã gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng trên hệ thống.

Các ngân hàng thường chia hoạt động kinh doanh chứng khoán thành hai phần chính. Hoạt động trung gian, nơi họ là trung gian mua bán cổ phiếu hoặc các công cụ phái sinh. Và sau đó là môi giới hàng đầu, nơi ngân hàng có thể cho vay chứng khoán hoặc cung cấp đòn bẩy cho những người tham gia thị trường mong muốn nhân lợi nhuận của họ khi kỳ vọng thành công.

Goldman đã nhận thấy sự cải thiện ở cả hai lĩnh vực.

Hoạt động nhượng quyền được hưởng lợi trên diện rộng khi đại dịch gây ra làn sóng giao dịch trong những năm gần đây, đầu tiên là khi giá cả tăng vọt, và sau đó là khi các nhà đầu tư phản ứng với các động thái của ngân hàng trung ương nhằm chống lạm phát.

Goldman đã tích cực thu hút nhiều công ty lớn bên mua sau khi nhận ra rằng ngân hàng không chỉ hoạt động kém hiệu quả với số lượng.

Mỗi năm, những gã khổng lồ về quản lý tiền như Citadel, Millennium Management và BlackRock Inc. phải trả hàng tỷ đô la phí cho các ngân hàng bên bán. Tuy nhiên, Goldman thậm chí còn không nằm trong top ba tổ chức có được hoạt động kinh doanh đó.

Ashok Varadhan, người đã chịu trách nhiệm hoạt động kinh doanh thương mại của Goldman kể từ năm 2014, đã thừa nhận tại thời điểm đó, công ty đã không tập trung vào hạng mục đó.

Mùa vụ

Các giám đốc điều hành của Goldman theo đuổi chiến lược nâng cao vị thế của ngân hàng với 100 khách hàng hàng đầu. Sứ mệnh của họ là thân thiết với các công ty lớn nhất bằng cách cung cấp một loạt các dịch vụ cải tiến. Ngược lại, những khách hàng đó có thể thưởng cho các bàn làm việc của Goldman bằng hoạt động kinh doanh gia tăng và số dư cơ bản cao hơn.

Theo Waldron, điều đó đang mang lại hiệu quả tích cực. “Chúng tôi đã tạo dựng được danh tiếng là một nhà cung cấp tài chính nhiều hơn.”

Ông ghi nhận công lao của nhóm giám đốc điều hành cấp cao. Bao gồm Marc Nachmann, người đã điều hành hoạt động kinh doanh thương mại trong ba năm; Kevin Kelly và Cyril Goddeeris, những người đã lãnh đạo hoạt động kinh doanh tài chính và Jack Sebastian, người đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy lực lượng bán hàng.

Một số đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như Deutsche Bank AG, rút ​​lui khỏi giao dịch chứng khoán, và Credit Suisse đang gặp khó khăn đã rơi vào tay đối thủ lớn hơn của Thụy Sĩ là UBS vào năm ngoái. Điều đó khiến khách hàng phải lựa chọn: tập trung kinh doanh nhiều hơn nữa với hai công ty dẫn đầu về tài trợ cổ phiếu – JPMorgan và Morgan Stanley – hoặc giữ nhiều lựa chọn hơn bằng cách giao dịch với Goldman.

Goldman đã có bước nhảy vọt lớn nhất về mức tăng thị phần trong số các ngân hàng cùng ngành ở Hoa Kỳ so với cả năm vừa qua trước đại dịch.

Vì vậy, Varadhan cho rằng sẽ thật thiếu sót nếu không nói “chúng tôi vô cùng tự hào khi tái lập vị trí công ty chứng khoán số 1 trên toàn cầu”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ