Goldman Sachs: Lãi suất cao hơn ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ

Goldman Sachs: Lãi suất cao hơn ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:53 03/10/2023

Theo các chiến lược gia của Goldman Sachs, lãi suất tăng cao đang bắt đầu đè nặng lên lợi nhuận của các công ty Mỹ và có thể xáo trộn xu hướng tăng lịch sử gần đây.

Các chiến lược gia do David Kostin dẫn đầu cho biết, chi phí đi vay của các công ty thuộc S&P 500 đã tăng lên mức cao nhất trong gần hai thập kỷ so với cùng kỳ năm trước. Nếu chúng duy trì ở mức cao trong một thời gian dài, điều này có thể ngăn cản các công ty sử dụng nhiều đòn bẩy hơn, đạt được lợi nhuận lâu dài.

Theo các chiến lược gia, trong nhiều thập kỷ, lãi vay giảm và đòn bẩy lớn đã đóng góp gần 20% trong tổng mức tăng 8.8% của hệ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của các công ty thuộc S&P 500.

“Khi lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, rủi ro chính đối với ROE là chi phí lãi vay cao hơn và đòn bẩy thấp hơn, gây áp lực lên ROE sẽ đảo ngược xu hướng giá.”

Chứng khoán Mỹ đã gặp khó khăn kể từ đầu tháng 8, với S&P 500 giảm khoảng 6.5% do lợi suất trái phiếu tăng và kỳ vọng tăng trưởng kinh tế thấp hơn. Trong khi Fed đã tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất vào tháng 9, những thông điệp diều hâu từ các quan chức đã đẩy lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm lên trên 4.6% - mức cao nhất trong gần 16 năm.

Trong bối cảnh đó, các chiến lược gia đã xác định các cổ phiếu có ít khả năng bị tác động trước chi phí vay cao hơn, bao gồm các công ty công nghệ Cisco Systems Inc., Costco Wholesale Corp., Paychex Inc., Cognizant Technology Solutions Corp., cũng như Visa Inc.

Đặc biệt, các chiến lược gia cho biết cổ phiếu công nghệ có thể sắp xoay chuyển tình thế sau tháng giảm mạnh nhất của Nasdaq 100 trong năm nay.

Các nhà phân tích cho biết khả năng sinh lời của S&P 500 đã tiếp tục giảm trong năm nay so với mức đỉnh vào quý II/2022, trong đó chi phí lãi vay tăng là lực cản lớn nhất đối với lợi nhuận. Họ kỳ vọng ROE sẽ ổn định vào năm 2024 với mức tăng thấp do kinh tế phát triển chậm lại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?

Theo các báo cáo mới từ các ủy viên, quỹ An sinh xã hội và quỹ Medicare chi trả tiền viện phí đều sẽ bắt đầu đối mặt với tình trạng ''sụp đổ'' vào năm 2035 và 2036. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ, khi Quốc hội chỉ chú tâm đến việc chi thêm hàng tỷ USD cho viện trợ quân sự cho các quốc gia khác và cấm nền tảng TikTok, chẳng chú ý đến sự phá sản đang cận kề của hai chương trình phúc lợi lớn nhất liên bang.
Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ