Goldman Sachs: Fed có thể tăng lãi suất 4 lần năm nay

Goldman Sachs: Fed có thể tăng lãi suất 4 lần năm nay

16:48 10/01/2022

Fed khả năng cao sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm nay và bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối kế toán từ tháng 7, nếu không quyết định hành động sớm hơn, theo Goldman Sachs.

Tiến triển nhanh chóng trên thị trường lao động Mỹ cùng các tín hiệu cứng rắn từ biên bản cuộc họp ngày 14 – 15/12 của Fed cho thấy quá trình bình thường hóa chính sách có thể diễn ra nhanh hơn, Jan Hatzius của Goldman Sachs đánh giá.

“Do đó, chúng tôi lùi dự báo thời điểm Fed bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối từ tháng 12 về tháng 7, kịch bản nghiêng về phía sớm hơn nữa”, Hatzius nói.

“Với lạm phát có vẻ còn cao hơn mục tiêu, chúng tôi không còn nghĩ giảm quy mô bảng cân đối sẽ thay thế cho tăng lãi suất hàng quý. Chúng tôi tiếp tục đánh giá lãi suất tăng trong tháng 3, 6, 9 và bổ sung thêm một đợt tăng vào tháng 12”.

1x-134-5956-1641797601.png

Diễn biến tỷ lệ thất nghiệp và thu nhập theo giờ tại Mỹ qua các tháng.

Trong biên bản họp tháng 12, giới chức Fed ám chỉ họ đang chuẩn bị tăng lãi suất nhanh hơn so với lần gần nhất họ siết chính sách tiền tệ nhằm ngăn kinh tế Mỹ quá nóng trong bối cảnh lạm phát cao và việc làm gần tối đa. Những điều kiện trên, cùng với quy mô bảng cân đối lớn gây áp lực lên chi phí đi vay dài hạn, “có thể đảm bảo cho tốc độ bình thường hóa lãi suất nhanh hơn”, theo nội dung biên bản.

Dù vậy, Goldman Sachs vẫn giữ nguyên dự báo lãi suất tối ưu với tối đa hóa việc làm, ổn định giá là 2,5 – 2,75%.

“Ngay cả khi với 4 lần tăng lãi suất, lộ trình lãi suất sẽ chỉ nhỉnh hơn một chút so với dự đoán của thị trường cho năm 2022 nhưng chênh lệch này sẽ gia tăng vào những năm sau đó”, Hatzius viết.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ