Goldman Sachs: Đường cong lợi suất đảo ngược lần này khác với những lần trước

Goldman Sachs: Đường cong lợi suất đảo ngược lần này khác với những lần trước

09:00 18/07/2023

Trong khi đường cong lợi suất đảo ngược sâu khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về suy thoái, Goldman Sachs lại có một thông điệp khác: Đừng lo lắng về điều đó.

"Chúng tôi không chia sẻ mối quan ngại rộng rãi về sự đảo ngược của đường cong lợi suất," Jan Hatzius, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng viết trong một thông báo vào thứ Hai, giảm dự báo khả năng suy thoái tại Mỹ từ 25% xuống 20%, sau khi báo cáo lạm phát thấp hơn dự kiến ​​tuần trước.

Hatzius chỉ ra rằng sự đảo ngược của đường cong lợi suất có một lịch sử gần như hoàn hảo trong việc dự báo suy thoái kinh tế. Lợi suất trái phiếu ba tháng đều tăng cao hơn lợi suất trái phiếu 10 năm trước 7 lần suy thoái gần nhất tại Mỹ. Hiện tại, lợi suất 3 năm đang cao hơn 150 điểm cơ bản so với lợi suất 10 năm.

Thông thường, lợi suất dài hạn phải cao hơn lợi suất ngắn hạn do phần bù kỳ hạn. Khi đường cong đảo ngược, điều đó có nghĩa là nhà đầu tư đang định giá lãi suất giảm đủ sâu để vượt được phần bù kỳ hạn, hiện tượng chỉ xảy ra khi rủi ro suy thoái trở nên "rõ ràng", Hatzius giải thích.

Tuy nhiên, lần này, điều đó khác, vì phần bù kỳ hạn đang "dưới mức trung bình dài hạn" của nó, vì vậy kỳ vọng hạ lãi suất không cần quá cao để đảo ngược đường cong. Ngoài ra, khi lạm phát hạ nhiệt, Fed có một cách cửa khả thi để không gây suy thoái.

Khi dự báo kinh tế trở nên quá bi quan, áp lực lên lợi suất kỳ hạn dài sẽ lớn hơn mức hợp lý.

"Do đó, quan điểm đường cong lợi suất đảo ngược xác nhận dự báo suy thoái mang tính vòng tròn," ông kết luận.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ