Goldman Sachs dự báo sản lượng quặng sắt sẽ thiếu hụt tới hết năm nay

Goldman Sachs dự báo sản lượng quặng sắt sẽ thiếu hụt tới hết năm nay

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:13 10/11/2023

Goldman Sachs cho biết thị trường quặng sắt đang đối mặt với tình trạng thâm hụt cho tới cuối năm do tồn kho thấp và sản lượng giảm.

Ngân hàng Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo gần đây rằng: “Thay vì thặng dư sản lượng, thị trường quặng sắt hiện đang rơi vào tình trạng thâm hụt”.

Các nhà phân tích nhận thấy rằng mức độ chi tiêu gần đây của Trung Quốc có thể là một dấu hiệu tích cực về tăng trưởng trong nước, do triển vọng ngành xây dựng khả quan hơn. Dẫn tới, nhu cầu quặng sắt cao hơn. Kim loại này chủ yếu được sử dụng để sản xuất thép, một vật liệu quan trọng trong các dự án xây dựng và kỹ thuật.

Vào cuối tháng 10, chính phủ Trung Quốc cho biết họ sẽ phát hành thêm trái phiếu chính phủ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) để hỗ trợ việc xây dựng lại các vùng bị thiên tai và tăng cường khả năng cứu trợ thiên tai của đất nước.

Mặc dù vậy, Goldman vẫn thận trọng khi đưa ra những tín hiệu lạc quan về nhu cầu thép từ lĩnh vực bất động sản của nước này. Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc hiện đang là một trong những trở ngại lớn nhất trong nỗ lực đạt được sự phục hồi kinh tế bền vững.

Nguồn cung bị suy giảm, hàng tồn kho thấp

Các nguyên nhân khác dẫn đến thâm hụt bao gồm nguồn cung thấp hơn từ các nước sản xuất quặng sắt hàng đầu Australia và Brazil.

Goldman ước tính nguồn cung quặng sắt toàn cầu đã giảm từ 1.557 tỷ tấn xuống còn 1.536 tỷ tấn trong năm nay.

Báo cáo cho biết: “Đợt suy giảm sản lượng này này phản ánh sự kém hiệu quả trong việc đảm bảo nguồn cung ở cả Australia và Brazil trong quý 3. Ở Brazil, các nhà phân tích thị trường của chúng tôi cho rằng nguồn cung kém hiệu quả là do băng chuyền S11D của Vale gặp sự cố và sản lượng trở nên thấp hơn ở Hệ thống phía Nam” .

Hot Rolled vs Cold Rolled Steel | Metal Casting Blog

Vale sở hữu mỏ quặng sắt lớn nhất thế giới là Khu liên hợp khai thác Serra Norte. Chỉ vài tuần trước, gã khổng lồ khai thác mỏ Brazil đã báo cáo sản lượng quặng sắt trong quý 3 giảm gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái do lỗi hệ thống băng tải.

Ngoài ra, Goldman còn nhận thấy rằng tồn kho quặng sắt thấp ở Trung Quốc, nước sản xuất lớn thứ ba thế giới, cũng góp phần vào sự thiếu hụt.

“Với rủi ro nhập kho lại các nhà máy trên đất liền trước Tết Nguyên đán và lượng hàng tồn kho trong chuỗi cung ứng thấp nhằm ngăn ngừa rủi ro gián đoạn nguồn cung, hàng hóa sẽ có khả năng tăng giá trong thời gian tới.”

"Sự thiếu hụt dự kiến sẽ đi ngược hoàn toàn so với dự báo trước đó của Goldman về việc thặng dư sản lượng, khi các nhà phân tích của ngân hàng này nâng dự báo giá quặng sắt của họ lên đến hơn 20%."

Goldman hiện kỳ vọng mức giá trung bình cả năm của quặng sắt loại 62% chuẩn sẽ tăng từ 101 USD/tấn lên 117 USD vào năm 2023. Vào năm 2024, các nhà phân tích đang kỳ vọng mức tăng 22% so với dự báo trước đó của họ là 90 USD/tấn lên 110 USD.

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ