Goldman cho rằng một cuộc suy thoái sẽ khiến cả thế giới hoài nghi đồng Dollar

Goldman cho rằng một cuộc suy thoái sẽ khiến cả thế giới hoài nghi đồng Dollar

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:13 17/05/2022

Trong khi đồng Dollar thường mạnh lên khi suy thoái kinh tế đang “nhòm ngó”, không thể nói trước điều gì khi nó thực sự xuất hiện

Đó là theo các chiến lược gia của Goldman Sachs Group Inc bao gồm Zach Pandl, đồng trưởng bộ phận chiến lược FX và EM toàn cầu, người đã trích dẫn dữ liệu lịch sử cho thấy hiệu suất trái chiều đối với đồng bạc xanh trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Các nhà đầu tư đã quay sang đồng bạc xanh trong năm nay như một tài sản trú ẩn, với chỉ số DXY tăng liên tục trong 6 tuần qua và đạt mức cao nhất trong hai năm vào thứ Năm tuần trước. Tuy nhiên, với việc các nhà kinh tế của Bloomberg tăng xác suất suy thoái trong năm nay lên 30%, sức mạnh của đồng Dollar có thể sớm bị đe dọa.

Một ví dụ lịch sử là giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2001, khi nền kinh tế Hoa Kỳ cho thấy điều kiện tình chính gần giống với hiện tại, Cục Dự trữ Liên bang đang hoạt động mạnh mẽ và đồng Dollar mạnh lên. Hiện tại, đồng Dollar hiện đang được "định giá qua cao" theo ngân hàng Goldman Sachs.

Như quan điểm của Goldman, có hai kết quả có thể xảy ra đối với đồng tiền này trong những tuần tới: nếu triển vọng tăng trưởng toàn cầu được cải thiện, nó sẽ yếu đi khi các nhà đầu tư chuyển sang các tài sản rủi ro hơn; nếu nền kinh tế thế giới bước vào một cuộc suy thoái, triển vọng của đồng Dollar cũng sẽ trở nên “âm u” hơn.

Trong kịch bản đầu tiên, đồng Dollar sẽ bị bán khống so với hầu hết các đồng tiền khác, với việc Goldman Sachs đặc biệt ưu tiên các đồng tiền của quốc gia xuất khẩu hàng hóa như đồng CAD. Trong kịch bản sau, đồng Yên Nhật có thể sẽ là lựa chọn tốt hơn vì nó thường hoạt động tốt trong thời kỳ suy thoái. Các nhà phân tích dự báo đồng Yên sẽ tăng tới 20% nếu suy thoái xảy ra.

“Hiệu suất của đồng Dollar trong và xung quanh các cuộc suy thoái ít rõ ràng hơn so với các tài sản khác - nó phụ thuộc vào thời gian chính xác của các sự kiện giữa các khu vực, cách thị trường tài sản của Hoa Kỳ diễn biến so với các thị trường khác, v.v.”, Pandl và những người khác viết.

Để chắc chắn, liệu Mỹ có chìm vào suy thoái hay không là một vấn đề gây tranh cãi trên Phố Wall. Chủ tịch cấp cao của Goldman, Lloyd Blankfein cho biết trên kênh “Face the Nation” của CBS vào Chủ nhật rằng đó là một “rủi ro rất, rất cao”.

Tuy nhiên, Nhà chiến lược tín dụng cấp cao của Goldman, Amanda Lynam, nói với Bloomberg TV's Surveillance hôm thứ Hai rằng các nhà kinh tế của ngân hàng không cho rằng kịch bản suy thoái trong năm nay là kịch bản cơ sở của họ, mặc dù bà đã thảo luận về các kịch bản liên quan đến suy thoái kinh tế.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ