Goldman cảnh báo thời đại của USD có thể sắp kết thúc

Goldman cảnh báo thời đại của USD có thể sắp kết thúc

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

23:41 30/07/2020

Sự phình to của bảng cân đối kế toán cùng lượng cung tiền mới khổng lồ làm dấy lên những lo ngại về việc phá giá đồng tiền

Goldman Sachs Group Inc. đưa ra lời cảnh báo đầy lạnh lùng rằng đồng bạc xanh đang đối mặt với nguy cơ mất đi vị thế là đồng tiền dự trữ toàn cầu, khi ngày càng xuất hiện những lo ngại về tình trạng lạm phát tại Hoa Kỳ.

Với việc Quốc hội tiến sát tới quyết định tung ra gói kích thích tài khóa tiếp theo nhằm cứu vớt nền kinh tế khỏi những tác động của đại dịch Covid-19, trong khi Fed đã mở rộng bảng cân đối kế toán của mình thêm khoảng 2.8 nghìn tỷ USD năm nay, các chiến lược gia tại Goldman cho rằng những chính sách này của Mỹ đang làm dấy lên nỗi sợ về việc phá giá đồng bạc xanh, điều hoàn toàn có thể sẽ chấm dứt triều đại thống trị của USD trên thị trường ngoại hối toàn cầu.

Mặc dù quan điểm trên rõ ràng vẫn thuộc về thiểu số trong giới tài chính - và bản thân các nhà phân tích của Goldman cũng không nói rằng họ tin điều này nhất thiết phải xảy ra,nhưng nó phản ánh sự lo lắng đang diễn ra trên thị trường trong tháng qua: những nhà đầu tư đang quan ngại rằng hoạt động in tiền sẽ châm ngòi cho vấn đề lạm phát trong những năm tới, đã rời bỏ đồng đô la và đổ vốn liếng vào vàng.

“Vàng là loại tiền tệ được chọn cuối cùng, đặc biệt trong một môi trường như hiện nay, nơi các chính phủ đang liên tục phá giá tiền pháp định, đồng thời đẩy lãi suất thực xuống mức thấp nhất mọi thời đại”, chiến lược gia của Goldman bao gồm Jeffrey Currie nhận định. Hiện tại, họ cho biết đang xuất hiện những quan ngại thực sự xung quanh sự trường tồn của đồng đô la Mỹ trong vai trò một loại tiền tệ dự trữ.

Báo cáo của Goldman chỉ ra rằng sự miễn cưỡng của Phố Wall trong việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ lạm phát thời kỳ đầu của đại dịch đang dần phai mờ. Ký ức tồi tệ về những sai lầm khi đưa ra những dự báo về tình trạng lạm phát phi mã sau những biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ hậu cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khiến nhiều nhà phân tích ngần ngại lặp lại những lời kêu gọi như vậy, đặc biệt là khi nền kinh tế chìm sâu vào suy thoái.

Nhưng với việc vàng tăng lên mức cao kỷ lục và kỳ vọng lạm phát của các nhà đầu tư trái phiếu tăng lên gần như hàng ngày, mặc dù ban đầu cũng ở mức vô cùng thấp, những tranh luận về tác động dài hạn của các biện pháp kích thích kinh tế đang ngày càng được chú ý hơn.

Mức kỳ vọng lạm phát 10 năm, thể hiện qua chênh lệch giữa lợi suất danh nghĩa trái phiếu chính phủ thông thường và trái phiếu chính phủ chống lạm phát đã tăng tới mức 1.51%, từ đáy 0.47% thiết lập hồi tháng 3. Điều đó đồng nghĩa rằng lợi suất thực (đã loại bỏ tác động của lạm phát) sụt giảm sâu dưới 0%, về khoảng -0.93% đối với trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm.  

Một yếu tố làm gia tăng áp lực đối với kỳ vọng lạm phát là những dự báo về việc Fed sẽ sớm đưa ra định hướng chính sách kết hợp giữa lãi suất điều hành và giá cả hàng hóa. Điều này ít nhất sẽ tạo ra những điều kiện mang tính tạm thời khiến lạm phát vượt mức mục tiêu 2%.

“Sự phình to của bảng cân đối kế toán cùng lượng cung tiền mới khổng lồ làm dấy lên những lo ngại về việc phá giá đồng tiền”, theo những nhà phân tích tại Goldman. “Điều này làm gia tăng xác suất của việc vào thời điểm nào đó trong tương lai, sau khi các hoạt động kinh tế đã trở lại bình thường, sẽ xuất hiện những động lực khiến các ngân hàng trung ương và chính phủ cho phép lạm phát tăng cao hơn nhằm giảm những gánh nặng nợ chồng chất”.

Việc vàng mạnh mẽ thiết lập mức đỉnh mới làm nổi bật mối quan tâm ngày càng tăng đối với nền kinh tế thế giới. Goldman đã nâng mức dự báo trong 12 tháng đối với vàng lên $2,300/ounce từ mức $2,000 trước đó. Goldman nhận định lãi suất thực của Mỹ sẽ tiếp tục giảm thấp hơn, thúc đẩy đà tăng giá của vàng.

Vàng tăng phi mã trong khi lợi suất thực giảm mạnh

Trong khi đó, Bloomberg Dollar Spot Index đang trải qua tháng 7 tồi tệ nhất trong một thập kỷ vừa qua. Sự sụt giảm diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những mối đe dọa có thể dẫn đến sự sụp đổ của đồng đô la sau khi liên minh Châu Âu EU vừa thông qua gói cứu trợ chấn động, thống nhất việc phát hành một khoản nợ chung khổng lồ, điều đã thúc đẩy mạnh mẽ đồng EUR.

Dĩ nhiên, trên thực tế nhiều nhà đầu tư đã mắc sai lầm khi nhiều năm liền kêu gọi sự lật đổ đối với đồng USD, đặc biệt có thể kể đến thời kỳ hậu khủng hoảng 2008, khi Fed liên tục thực hiện nới lỏng tiền tệ.

Kể từ đầu thập niên 1970, chỉ số USD trên sàn I.C.E chưa bao giờ ghi nhận 3 năm sụt giảm liên tiếp. Một phần nguyên nhân đến từ việc có rất ít tài sản thay thế cho các tài sản định giá bằng đồng USD như trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, thị trường trái phiếu lớn nhất toàn cầu với quy mô gần 20 nghìn tỷ USD.

Đồng đô la được sử dụng trong 88% các giao dịch tiền tệ, theo khảo sát mới nhất của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế. Đồng thời, nó vẫn chiếm khoảng 62% dự trữ ngoại hối của thế giới, mặc dù đã giảm xuống từ mức hơn 85% trong những năm 1970, theo dữ liệu của IMF.

“Đồng bạc xanh sẽ khó lòng đánh mất vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu bởi đơn giản tầm ảnh hưởng và sự áp đảo của nó trên thị trường vốn cũng như trong giao dịch toàn cầu là quá lớn”, dẫn lời Michael Krupkin, trưởng bộ phận giao dịch G-10 FX tại Châu Mỹ của Barclays Plc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ