Gói cứu trợ khẩn cấp các ngân hàng của Fed chạm mức kỷ lục mới

Gói cứu trợ khẩn cấp các ngân hàng của Fed chạm mức kỷ lục mới

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

13:57 22/12/2023

Chương trình cho vay khẩn cấp dành cho các ngân hàng (BTFP) của Fed một lần nữa đạt mức kỷ lục mới 131 tỷ USD, tăng hơn 7.5 tỷ USD trong tuần trước.

Đây là tuần thứ hai liên tiếp, các quỹ tiền tệ đã rút ròng, con số lên tới 16.1 tỷ USD trong tuần này.

Trong tuần này, các nhà đầu tư tổ chức đã rút 26 tỷ USD khỏi thị trường, trong khi đó các quỹ nhỏ lẻ tiếp tục bơm vào thị trường gần 10 tỷ USD từ tháng 4.

Qua biểu đồ tuần đến ngày 20/12, các quỹ chính phủ ​đã giảm 24 tỷ USD xuống còn 4.79 nghìn tỷ USD, khi chủ yếu đầu tư vào các loại chứng khoán như tín phiếu Kho bạc, hợp đồng repo và trái phiếu doanh nghiệp.

Trong khi đó, các quỹ Prime tập trung đầu tư vào các tài sản có rủi ro cao hơn như thương phiếu, nhưng tài sản lại tăng 7.66 tỷ USD lên 955 tỷ USD.

Jeffrey Rosenberg, nhà quản lý danh mục đầu tư tại BlackRock Financial Management cho biết: “Đây là một bước ngoặt và dòng iền bắt đầu chuyển sang các tài sản rủi ro hơn với kỳ vọng lãi suất cao hơn".

Đáng chú ý, làn sóng rút khỏi hợp đồng repo ngược của Fed đã ngưng lại trong những ngày gần đây.

Sau mức tăng 2.2 tỷ USD tuần trước, bảng cân đối kế toán của Fed tiếp tục thu hẹp khi giảm 15.5 tỷ USD xuống mức thấp kỷ lục.

Cơ sở cho vay khẩn cấp dành cho các ngân hàng (BTFP) của Fed một lần nữa tăng lên mức kỷ lục mới 131 tỷ USD, tăng hơn 7.5 tỷ USD trong tuần trước.

Nhưng cổ phiếu của Ngân hàng Khu vực vẫn không mấy khả quan.

Hoạt động arbitrage đối với các ngân hàng ngày càng sôi động khi kỳ vọng Fed sẽ "mạnh tay" cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Lãi suất cơ sở cho vay dành cho các ngân hàng (BTFP) của Fed là lãi suất swap qua đêm một năm cộng với 10bps, hiện là 4.88%, giảm từ mức 5.17% của ngày 13/12. Chương trình này cho phép các ngân hàng và các tổ chức tín dụng vay vốn trong thời gian lên tới một năm, với trái phiếu Kho bạc và trái phiếu doanh nghiệp là tài sản thế chấp.

Đối với các tổ chức mở tài khoản tại Fed, họ có thể vay từ BTFP với lãi suất 4.88% và gửi số tiền đó vào ngân hàng trung ương để kiếm lời với lãi suất 5.4%.

Mức chênh lệch 52bp đang là mức lớn nhất kể từ khi Fed giới thiệu chương trình này để hỗ trợ hệ thống ngân hàng đang gặp khó khăn sau sự sụp đổ của Ngân hàng SVB và Ngân hàng Signature.

Vốn hóa thị trường chứng khoán tiếp tục tăng vọt sau khi ngân hàng bổ sung nguồn dự trữ tại Fed.

Với sự xoay trục bất ngờ của Fed ngày hôm qua khiến lợi suất giảm mạnh, bảng cân đối kế toán của các ngân hàng khu vực tạm thời được "cứu" vào lúc này, cho đến khi làn sóng lạm phát tiếp theo ập đến.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ