Góc nhìn vĩ mô: Khi giá vàng tăng trở lại, cơn bão tài chính sẽ tan

Góc nhìn vĩ mô: Khi giá vàng tăng trở lại, cơn bão tài chính sẽ tan

14:04 14/03/2020

Chúng ta đang chứng kiến một trong những thời điểm khắc nghiệt nhất của thị trường tài chính, khi nhà đầu tư chen lấn bán tháo cổ phiếu và cố gắng tìm cho mình nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên tài sản lẽ ra phải tăng giá mạnh nhất là vàng, những ngày qua lại đang thể hiện xu hướng hoàn toàn trái ngược. Nhưng nếu nhìn lại lịch sử, ta sẽ thấy đây là cơ hội cho những ai đang chờ đợi quay trở lại thị trường, vì rất có thể thời điểm vàng đảo chiều tăng giá sẽ là dấu hiệu cho thấy cơn bão chứng khoán sắp tan.

Thứ Hai đầu tuần, giá vàng vật chất đã đã tăng lên $1,700/ounce, vùng đỉnh năm 2012. Sau đó, vàng liên tục trượt dốc một cách đáng ngạc nhiên, bất chấp chứng khoán toàn cầu đang chật vật với nguy cơ thiết lập xu hướng giảm dài hạn, các Ngân hàng trung ương tới tấp tung ra các gói kích thích tài khóa, và cuộc chiến giá dầu nổ ra không có hồi kết giữa các quốc gia OPEC+.

Nhưng đây không phải lần đầu tiên điều kỳ quặc này diễn ra. Hơn một thập kỷ trước, vào đầu tháng 6 năm 2008, giá vàng đã giảm liên tiếp cho tới hết năm, mặc dù vẫn thể hiện tốt hơn chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI ACWI tại thời điểm đó.

Theo cách lý giải truyền thống, giá vàng giảm do nhà đầu tư phải đóng vị thế vì gặp vấn đề ký quỹ (margin call), biến động thị trường lớn khiến họ cố gắng tìm cách giảm thiểu các tài sản đang chịu rủi ro. Ngoài ra, một phần nguyên nhân cũng đến từ phía nhóm nhà đầu tư tranh nhau bán tháo để lấy vốn bù đắp vào phần thanh khoản bị thiếu hụt ở các danh mục khác.

Tuy nhiên, nếu để ý chúng ta sẽ thấy giá vàng thường tạo đáy và khôi phục xu hướng tăng trước cả tài sản rủi ro - một phần do thị trường lo ngại lạm phát trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tăng cường chính sách nới lỏng, hoặc đơn giản vì các tài sản trú ẩn khác đã được chất đầy trong danh mục nên vàng trở thành lựa chọn duy nhất. Chỉ trong 1 năm kể từ ngày 1 tháng 11 năm 2008, giá vàng đã tăng tới 44%.

Lần đầu tiên đường trung bình 200 ngày trên đồ thị vàng dốc lên là thời điểm tháng 2 năm 2008, sau khi khủng hoảng tài chính bùng nổ, và chỉ hơn một tháng sau đó, chỉ số S&P 500 tạo đáy.

Tất nhiên, không phải cuộc khủng hoảng nào cũng giống nhau. Đợt bán tháo gần đây chưa thể kéo thị trường chứng khoán xuống các mốc giá sâu như những lần trước, nhưng tốc độ giảm từ đỉnh lại khủng khiếp hơn rất nhiều (Chỉ mất 19 ngày để Dowjones giảm tới 20%). Và các đường trung bình 50, 100 và 200 ngày trên đồ thị Vàng đang dốc lên cao.  

Nếu mối tương quan giữa vàng và tài sản rủi ro lặp lại như lịch sử của cuộc khủng hoảng 2008, thì với những nhà đầu tư đang băn khoăn tìm thời điểm thị trường chứng khoán tạo đáy, câu trả lời sẽ là: Hãy quan sát động lượng của giá vàng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ