Góc nhìn vĩ mô: JPY không còn là nơi trú ẩn an toàn trước và sau cơn bão Corona

Góc nhìn vĩ mô: JPY không còn là nơi trú ẩn an toàn trước và sau cơn bão Corona

Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn

Currency Analyst

09:39 26/02/2020

Đồng Yên sẽ tiếp tục mất giá trong những tuần tới, bất luận mối đe dọa từ virus Corona diễn biến ra sao, vì các thách thức về mặt cấu trúc đối với đồng tiền này trên thực tế đang rất lớn.

• Hầu hết những nhà đầu tư trên thị trường vẫn có niềm tin mãnh liệt vào đồng JPY như một trong những tài sản trú ẩn an toàn hàng đầu của thế giới, bất chấp đà giảm giá trong tuần trước. Hy vọng họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự thất vọng.

• Khi lãi suất toàn cầu tiến tới 0% (hoặc thấp hơn), sự dịch chuyển của chênh lệch tăng trưởng giữa các nền kinh tế đột nhiên trở thành yếu tố dẫn dắt tỷ giá hối đoái.

• Ngay cả trước khi dữ liệu tồi tệ gần đây của Nhật Bản được công bố, quốc gia này đã trở thành nền kinh tế lớn phát triển chậm nhất trên thế giới. Và bây giờ tình trạng suy thoái gần như không thể tránh khỏi.

• Trong tháng 11, chỉ số dẫn dắt chu kỳ kinh doanh của Nhật Bản chạm đáy năm 2009. Ước tính sơ bộ GDP quý 4 tăng trưởng -6.3% so với quý trước khi tiêu dùng tư nhân giảm nhiều nhất kể từ năm 2014. Chỉ số đo lường tỷ lệ phá sản của doanh nghiệp tháng 1 tăng vọt 16.1% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa sau điều chỉnh đã ở mức âm trong 11 tháng. Đơn đặt hàng công cụ máy móc đã giảm ít nhất 27% so với cùng kỳ năm trước cả 12 lần công bố trong 12 tháng qua. Bên cạnh đó vào thứ Sáu rồi, cả ba chỉ số PMI sơ bộ tháng Hai rơi sâu vào vùng thu hẹp hoạt động sản xuất.

• Động lực tăng trưởng sụt giảm mạnh trùng khớp với sự gia tăng dòng vốn ra của đồng Yên khi mà các quỹ hưu trí có nhu cầu đầu tư chuẩn bị cho việc chốt sổ năm tài chính Nhật Bản vào ngày 31/3 tới. Dữ liệu dòng chảy vốn gần đây nhất cho thấy khối lượng mua nợ nước ngoài lớn nhất kể từ tháng 9/2018

• Kế đến, chúng ta tính đến tác động của virus Corona. Nhật Bản hiện là quốc gia xác nhận số ca nhiễm bệnh nhiều thứ tư Thế giới - và hai quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc, lại chiếm gần 30% xuất khẩu của Nhật Bản. Ngành công nghiệp ô tô quan trọng của Nhật Bản dường như là một trong khu vực chịu tác động tồi tệ nhất từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng khu vực.

• Khách du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản đã tăng 22.6% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng trước, là mức cao kỷ lục. Điều này nhân đôi lo ngại đối với các nhà đầu tư vì nó: 1) nhắc nhở chúng ta rằng Nhật Bản đã không hạn chế du khách đến từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc mãi cho đến ngày 1/2 vừa qua, và 2) chưa có những tác động kinh tế tiêu cực nào được thể hiện rõ đến từ sụt giảm lượng khách du lịch.

• Ngay cả khi Thế vận hội Tokyo diễn ra như dự kiến vào tháng 7, sẽ là hợp lý khi giả định rằng một lượng lớn người hâm mộ từ nước ngoài có thể có xu hướng tránh xa Nhật Bản.

• Tất cả những điều này kết hợp với nhau, đồng nghĩa với việc nếu nỗi sợ virus Corona tăng lên, Nhật Bản sẽ trực tiếp ở tuyến đầu máu lửa; vàng và Trái phiếu Kho bạc Mỹ sẽ là những tài sản trú ẩn tốt hơn nhiều. Và ngay cả khi rủi ro đại dịch giảm xuống, dòng vốn JPY chảy ra sẽ tiếp tục do chênh lệch tăng trưởng với các quốc gia khác và xu hướng tìm kiếm lợi suất cao.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ